Chủ nhân cũ của giò lan Giã Hạc 6,8 tỷ đồng: Bán nhà, bán xe để đổ tiền vào vườn lan


Thứ 2, 01/10/2018 | 11:45


Cùng sự kiện

Chủ cũ giò lan 6,8 tỷ đồng chia sẻ, để có được gốc lan này gia đình ông đã từng phải bán nhà, bán xe và đất.

Chủ cũ giò lan 6,8 tỷ đồng chia sẻ, để có được gốc lan này gia đình ông đã từng phải bán nhà, bán xe và đất.

Thương vụ mua bán cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng 6,8 tỷ đồng ở Đà Nẵng dù đã diễn ra vài ngày nhưng vẫn khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng đã có sự "thổi giá" của giò lan so với mức giá thật của nó. Thậm chí, có người cho rằng đây là "thương vụ ảo".

Bông lan Giã Hạc 5 cánh trắng độc đáo - Ảnh: Dân trí

Chia sẻ với báo Đất Việt anh Nguyễn Thế Hùng (một người đam mê sưu tầm lan ở Hòa Bình) bày tỏ, thị trường phong lan những năm gần đây bị thổi giá, khiến cho người chơi lan khó có thể sở hữu những giò lan rừng đột biến quý hiếm.

Anh cho biết thêm, trước đây khi nghe tin giò lan được giao dịch 17 tỷ đồng ở miền Trung, anh đã lặn lội vào xem. Thế nhưng, sau đó anh ngỡ ngàng biết được đó chỉ là chiêu "thổi giá" của giới buôn.

Cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng 6,8 tỷ đồng có tên Tuyên Võ, được ông Võ Thành Tuyên (trú tại thị xã La Gi, Bình Thuận) chuyển nhượng cho Câu lạc bộ Hoa lan đột biến sông Hàn (Đà Nẵng) hôm 25/9. Từ gốc lan ban đầu đã được chiết ra 8 mầm khác nhau.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa lan đột biến Sông Hàn Võ Anh Truyền cho hay, bông lan của giò lan 6,8 tỷ đồng rất quý hiếm, độc đáo nhất Việt Nam và được giới chơi lan trong cả nước đánh giá rất cao.

Chủ cũ của cây lan, ông Võ Thành Tuyên cho biết, người am hiểu ai cũng biết giá trị thực của cây lan này. Ông Tuyên tiết lộ, trước khi chuyển nhượng 6,8 tỷ đồng thì giò lan của ông đã có người trả tới hơn 7 tỷ đồng, nhưng ông không bán.

Cây Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng ở Đà Nẵng được nhân ra thành 8 mầm từ cây gốc - Ảnh: Dân trí

Chủ nhân cũ cây lan quý chia sẻ, để có được cây lan này, gia đình ông từng phải bán nhà ở TP.HCM, bán đất, bán xe để đầu tư. Số tiền "chết" đổ vào vườn lan đã rất lớn.

"Tôi không phải đại gia mà làm nông theo cách của mình và đã đầu tư cả chục tỉ đồng. Cuộc làm ăn này cũng giống như một đợt xổ số. Trong khi bán nhà, bán xe... không ai thấy và cũng đã đóng thuế rồi.

Không lẽ bây giờ thấy được đồng tiền này là buộc tôi đóng thuế nữa hay sao?", ông Võ Thành Tuyên trả lời trên báo Thanh Niên, trước câu hỏi về việc liệu thương vụ giò lan 6,8 tỷ có phải đóng thuế.

Cũng theo nguồn trên, quanh nghi vấn về chuyển nhượng ảo thương vụ giò lan 6,8 tỷ, ông Nguyễn Phi Hùng (thanh viên Câu lạc bộ Hoa lan đột biến Sông Hàn) cho hay, các thành viên trong câu lạc bộ không bất ngờ trước những nghi vấn được dư luận đặt ra. Theo ông, với người không am hiểu, không sành lan thì cho dù cây có bán giá 100 ngàn đồng họ cũng không mua.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-nhan-cu-cua-gio-lan-gia-hac-68-ty-dong-ban-nha-ban-xe-de-do-tien-vao-vuon-lan-a246048.html