Chưa khởi tố bị can vụ bác sĩ giết vợ mới cưới: Luật sư nói gì?


Thứ 3, 11/09/2018 | 03:20


Cùng sự kiện

Công an dựa vào căn cứ nhận tội, lá thư thú tội của nghi can để khởi tố vụ án. Vì chưa tìm thấy xác nạn nhân nên thời thú tội của nghi can chưa phải là căn cứ buộc tội.

Luật sư cho rằng, công an mới dựa vào căn cứ nhận tội, lá thư thú tội của nghi can... để khởi tố vụ án. Bên cạnh đó, vì chưa tìm thấy xác nạn nhân nên thời thú tội của nghi can chưa phải là chứng cứ để buộc tội...

Liên quan đến vụ án bác sĩ giết vợ rồi phi tang xác xuống sông gây rúng động dư luận, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Cao Bằng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” theo quy định của pháp luật.

Dù đã khởi tố vụ án hình sự nhưng cơ quan CSĐT vẫn chưa khởi tố bị can đối với Triệu Văn Hải (42 tuổi, trú tại tổ 13, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng).

Lý do được Đại tá Hà Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vì vẫn đang trong quá trình đấu tranh khai thác, làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Theo đó, các cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm thi thể nạn nhân Đặng Thị H. (30 tuổi, trú ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, vợ của Hải).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo chí, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: “Do không có nhân chứng chứng kiến việc Hải giết vợ vứt xác xuống sông. Cơ quan chức năng mới chỉ dựa trên căn cứ nhận tội và những dấu hiệu điều tra mới chỉ thấy trên sàn nhà và tường trong phòng tắm ở ngôi nhà tại tổ 13, phường Sông Hiến có vết máu, cùng với lá thư tự thú của Hải để khởi tố vụ án.

Căn nhà bác sĩ Hải thú nhận sát hại vợ - Ảnh: VnExpress

Do chưa tìm thấy xác nạn nhân nên lời thú tội của nghi phạm Hải chưa phải chứng cứ để buộc tội ông ta. Cơ quan điều tra cần phải thu thập thêm những chứng cứ khác.

Chứng cứ khác ở đây là những vật chứng mà Hải khai ra phù hợp khi ông ta dùng để giết, phi tang xác vợ xuống sông Bằng Giang (thuộc phường Đề Thám, TP Cao Bằng) như dao, bao tải đựng thi thể nạn nhân, những vết máu rơi lại ở cầu… cần phải tìm thấy. Đó mới là những chứng cứ chứng minh lời của của nghi phạm Hải đúng”.

Về diễn biến sự việc, Công an tỉnh Cao Bằng thông tin: Khoảng 15h, ngày 31/8, cơ quan công an nhận tin báo vụ việc nghi án mạng xảy ra tại tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan công an bước đầu xác định đối tượng là Triệu Văn Hải (bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP Cao Bằng) là nghi can sát hại chị Đặng Thị H.

Khám xét tại nhà đối tượng Hải, có nhiều dấu vết máu ở nền nhà, trên giường ngủ, đồ đạc sắp xếp lộn xộn. Đặc biệt, trong khu vực nhà vệ sinh cuối nhà có mùi hôi tanh, có nhiều dấu vết máu trên tường, nền nhà vệ sinh. Trên bàn uống nước phòng khách có 1 quyển sổ bìa đen và 1 quyển tài liệu tập huấn khổ A4 đều có chữ viết tay bằng mực bút bi màu xanh, dòng chữ ghi nội dung thừa nhận đã giết chết vợ trong lúc tức giận.

Với các thông tin, tài liệu thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả giám định, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Cao Bằng có đủ căn cứ khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi được đặt ra đó hay nghi phạm đột nhập vào nhà giết hai vợ chồng hoặc nghi phạm là chồng đưa nạn nhân đi theo. Trong khi đó, điện thoại của cả chị H. và Hải đều không liên lạc được.

Lực lượng chức năng sử dụng chó nghiệp vụ điều tra vụ trọng án - Ảnh: Báo Cao Bằng

Công an cũng dùng chó nghiệp vụ để giám định, truy nguyên nguồn hơi nhưng rất khó khăn mưa suốt đêm nên các nguồn hơi đều không giá trị.

Theo Công an tỉnh Cao Bằng, trước sự biến mất kỳ lạ của vợ chồng Hải. Cơ quan công an đã lần theo mối quan hệ của Hải trong giai đoạn học y khoa tại Thái Nguyên.

Sau khi dùng các biện pháp nghiệp vụ, công án xác định Triệu Văn Hải có rất nhiều mối quan hệ ở Thái Nguyên. Công an đã tiến hành rà soát 20 nhà nghỉ thì được biết, Hải đã có mặt tại tổ 13, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên lúc hơn 9h ngày 31/8 và đến gần 21h cùng ngày tắt điện thoại.

Sau đó cử tổ công tác tiếp tục làm rõ và nhận được thông tin Hải đã vào các tỉnh phía Nam, sau đó một tổ công tác đã vào miền trong xác định Hải vào TP.HCM một ngày thì quay lại Hà Nội. Đến 20h ngày 7/9, tại một nhà nghỉ trên phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội), đơn vị nghiệp vụ đã bắt được đối tượng Triệu Văn Hải. Sau đó, nghi phạm được di lý về Cao Bằng ngay trong đêm.

Tại cơ quan điều tra, những lời khai nhận tội của Hải phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường nguyên nhân do mâu thuẫn vợ chồng. Theo đó, đỉnh điểm của sự việc đó là ngày 30/8, vợ chồng cãi nhau và Hải đã đá đánh vợ rồi bóp cổ đến chết. Sau đó Hải đã kéo vợ vào nhà tắm cho vào bao tải rồi chở thi thể nạn nhân đi phi tang.

Qua điều tra, sau khi ném xác vợ xuống sông, Hải đi xe máy của chị H. (mua tháng 6/2015) xuống Bắc Kạn cầm cố được 11,5 triệu đồng dùng để bỏ trốn.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-khoi-to-bi-can-vu-bac-si-giet-vo-moi-cuoi-luat-su-noi-gi-a243525.html