Cô gái mắc bệnh xương thủy tinh và ước mơ trở thành “cô giáo”


Thứ 7, 18/11/2017 | 23:36


Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh nhưng Nguyễn Thị Ngọc Tâm chưa bao giờ thôi ước mơ trở thành "cô giáo". Và rồi, giấc mơ ấy đã thành sự thật đối với cô gái trẻ.

Mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh nhưng Nguyễn Thị Ngọc Tâm chưa bao giờ thôi ước mơ trở thành "cô giáo". Và rồi, giấc mơ ấy đã thành sự thật đối với cô gái trẻ.

Hơn 10 năm nay, lớp học miễn phí không bảng, không phấn, không bục giảng, không giáo án của chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm (SN 1990), thôn Trại 4, xã Yên Quang, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định vẫn luôn đầy ắp tiếng cười. Dù mưa gió, ốm đau nhưng Tâm vẫn luôn cố gắng dạy kèm các em học sinh học cấp 1, cấp 2 quanh vùng với mục đích duy nhất là giúp các em giành được kết quả học tập tốt nhất. Có lẽ bởi vậy mà Ngọc Tâm mang trong mình 2 tiếng “cô giáo” đầy thiêng liêng.

Nghị lực chiến thắng bệnh tật của "cô giáo" trẻ

Sinh ra trên mảnh đất có truyền thống hiếu học tại thôn Trại 4, xã Yên Quang (Ý Yên, Nam Định) nhưng Nguyễn Thị Ngọc Tâm không may mắn được như bao bạn bè cùng trang lứa. Ngọc Tâm mắc căn bệnh xương thủy tinh bẩm sinh ngay lúc chào đời, một chân của chị bị quặt lên bụng và không thể duỗi thẳng.

Năm lên 2 tuổi, sau lần phẫu thuật thành công, chân Tâm đã thẳng ra nhưng cô gái trẻ vẫn không thể đi lại được. Và rồi từ ngày đó cho đến nay, Ngọc Tâm phải chịu những đau đớn do căn bệnh này gây ra.

Lớn lên ít nữa, Tâm lại bị thêm nhiều căn bệnh khác như tim, phổi, phế quản, dạ dày cộng với nhiều lần bị gãy xương. Từ đó, sức khỏe của Tâm yếu  hẳn đi và không thể đi lại được nữa. Cơ thể nhỏ bé chưa đầy 15kg của Tâm cùng mọi sinh hoạt cá nhân của chị phải nhờ sự giúp sức từ gia đình.

Trò chuyện với PV, Ngọc Tâm kể : “Số lần bị gãy xương nhiều đến nỗi Tâm không nhớ hết được. Chỉ cần ngồi lệch tư thế hay hoạt động mạnh một chút là xương cũng bị gãy, nhưng chủ yếu là vào lúc nhỏ khi Tâm chưa biết cách tự chăm sóc cho bản thân".

Mang quá nhiều những căn bệnh trong cơ thể nhỏ bé, hàng ngày của Ngọc Tâm chỉ là những viên thuốc. Chị uống rất nhiều loại thuốc để điều trị các bệnh khác nhau và đây có lẽ là việc làm thường niên bao năm. Thân thể bị hành hạ do bệnh tật nhưng với nghị lực và khao khát, Ngọc Tâm ước mơ trở thành một cô giáo, được dạy bảo các em nhỏ. Ước mơ ấy lớn lao đến mức chị đã cố gắng mỗi ngày và vượt qua nỗi đau hành hạ của bản thân để thực hiện.

Dẫu chịu đau đớn của bệnh tật, Ngọc Tâm vẫn luôn nở nụ cười và thực hiện ước mơ của mình

Khi đến tuổi đi học thấy bạn bè cùng trang lứa cắp sách tới trường, Tâm rất muốn được đi học. Có lẽ hiểu được niềm ao ước ấy của con gái nên gia đình đã cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để Ngọc Tâm được tới trường.

Tâm kể lại "Lúc bắt đầu đi học, Tâm vào thẳng lớp 1 và không cần học mẫu giáo vì chỉ sau 2 ngày chị đã đọc thuộc bảng chữ cái dưới sự hướng dẫn của người cha".

Và không phụ sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô, Ngọc Tâm đã chăm chỉ học tập cộng thêm sự thông minh vốn có, 9 năm đi học Tâm luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đến năm 16 tuổi, con đường học tập của Tâm bị dừng lại khi ngôi trường cấp 3 cách nhà tới 15km,  đường xa và gia đình cũng lo cho sức khỏe của Tâm có thể bị ảnh hưởng.

Với khao khát trở thành một cô giáo, Ngọc Tâm đã quyết định mở lớp học miễn phí tại nhà để kèm các em nhỏ từ lớp 1 đến lớp 9 và lớp học " Ngọc Tâm Thủy Tinh" cũng ra đời từ đó.

Lớp học đặc biệt với cái tên “Ngọc Tâm Thủy Tinh”

Ngọc Tâm chia sẻ: "Thời gian đầu thì chỉ có một vài bạn quanh vùng được bố mẹ cho đến học, nhưng sau một thời gian lớp học ngày càng đông, thậm chí có cả một số bạn ở tỉnh lân cận (Ninh Bình) được bố mẹ đưa sang để Tâm dạy".

Đến nay, đã hơn 10 năm Tâm thực hiện được công việc thắp sáng tri thức cho các em nhỏ trong vùng. Dù bất kể mưa gió hay lúc ốm đau chị đều nhiệt tình hướng dẫn giúp các em những phương pháp học tập hiệu quả nhất.

Lớp học của Tâm vẫn diễn ra đều, học sinh sau những buổi đi học ở trường nếu được nghỉ vào buổi chiều sẽ tự đến nhà chị để học. Những ngày thứ 7, chủ nhật thì lớp học đông hơn. Học sinh đến học lớp cả Tâm chủ yếu là các bạn cấp 1, cấp 2 trong vùng. Vào mùa hè khi số học sinh đông hơn, Tâm phải dạy thêm một ca vào buổi tối.

Lớp học của Tâm gồm các học sinh từ lớp 1 đến lớp 9

Vì học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 nên kiến thức chị dạy cũng đa dạng. Các bạn học sinh thắc mắc môn nào Tâm sẽ giải đáp ngay, nếu không biết Tâm sẽ tìm hiểu qua internet để hướng dẫn các em một cách tốt nhất.

Trong số học sinh theo học tại lớp Tâm đã có nhiều học sinh được vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh và sau này đã đỗ các trường đại học, cao đẳng danh tiếng trong nước. Đây chính là nguồn động lực, giúp chị Tâm phấn đấu hơn nữa trong việc dạy học của mình. Nó như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để Ngọc Tâm vượt qua nỗi đau về thể xác, thực hiện ước mơ làm "cô giáo" của mình.

Không chỉ cố gắng dạy kèm cho các em học sinh, Tâm còn làm thơ, mỗi vần thơ đều nói lên cảm xúc của một "cô giáo" tự viết về cuộc đời mình.

“Không phấn, không bảng, không bục giảng

Giáo án không, chỉ có một tấm lòng

Tri thức mang theo, hành trang ta tích lũy

Bước ngoặt đầu đời nhớ công sức thầy cô.

Em bé tật nguyền mơ làm cô giáo,

Gian khó cũng nhiều, nhưng rồi cũng vượt qua

Mỗi buổi học, mang theo bao hạnh phúc

Cô với trò tíu tít bên nhau…”.

Đây là bài thơ “Lớp học của tôi” do  Ngọc Tâm sáng tác. Bài thơ này đã được nhạc sĩ Trần Công Thủy và nhạc sĩ Trần Viết Bính phổ nhạc. Ngoài ra, Tâm còn một số bài thơ khác cũng được nhạc sĩ phổ nhạc thành bài hát.

Số tiền nhuận bút và giải thưởng nhận được Tâm đều dành để mua dụng cụ học tập, sách vở làm phần thưởng dành tặng các em học sinh của mình. Một phần nhỏ chị giữ lại phụ giúp cho mẹ thêm ít tiền thuốc thang.

Lớp học "Ngọc Tâm Thủy Tinh" luôn đông học sinh tham gia

Mới đây, Tâm đã xây dựng Quỹ học bổng "Ngọc Tâm Thủy Tinh" nhằm động viên, khích lệ những học sinh trong lớp học của mình và cả những em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trường học khác. Tuy chỉ bằng những phần quà bé nhỏ như sách vở, đồ dùng học tập... nhưng phần nào đã giúp các em có thêm niềm tin, thêm động lực để phấn đấu, cố gắng học tập.

Ngoài ra, Tâm còn xây dựng nên một một tủ sách được cô gọi là "Không gian đọc Ngọc Tâm thủy tinh". Đây là tủ sách do Tâm và bạn bè, anh em cùng đóng góp, gồm rất nhiều loại sách về kiến thức, kỹ năng sống....

Tâm cho biết, "Trong sách có rất nhiều kiến thức, ngoài giờ học, học sinh có thể mượn sách đọc hoặc mang về nhà đọc thêm ". Mở ra không gian đọc này, Tâm mong muốn giúp cho học sinh trong giờ ra chơi có thể tìm hiểu thêm kiến thức. Kể cả những người thích đọc đều có thể đến mượn, vì sách là một kho tàng tri thức vô tận.

Ngọc Tâm và các học sinh của mình

Đến nay, ước mơ trở thành "cô giáo" của Tâm đã thành hiện thưc, tuy không được đứng trên bục giảng như bao người giáo viên khác. Hàng ngày Tâm vẫn đang truyền cảm hứng cho những người có hoàn cảnh như mình, giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống, giúp một thế hệ học sinh cố gắng học tập để giúp ích cho xã hội.

Khi được hỏi về niềm vui và kế hoạch trong tương lai, Ngọc Tâm cười và nói: "Niềm vui, món quà lớn nhất chính là nhìn các em học sinh học tập thật giỏi, đạt nhiều thành tích, ngoan ngoãn. Tương lai cô muốn có thêm sức khỏe để giúp đỡ cho những chủ nhân tương lai của đất nước học tập thật giỏi, có thêm niềm tin yêu vào cuộc sống".

Công Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-mac-benh-xuong-thuy-tinh-va-uoc-mo-tro-thanh-co-giao-a209439.html