Cục Thuế TP.HCM kiên quyết thu thuế Uber


Thứ 4, 13/12/2017 | 12:45


Cùng sự kiện

Sau khi Bộ Tài chính chính thức bác khiếu nại của công ty TNHH Uber B.V về số tiền thuế gần 70 tỷ đồng, cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ kiên quyết hơn với công ty này.

Sau khi Bộ Tài chính chính thức bác khiếu nại của công ty TNHH Uber B.V về số tiền thuế gần 70 tỷ đồng, cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ kiên quyết hơn với công ty này.

Trưa 13/12, một lãnh đạo cục Thuế TP.HCM xác nhận: “Sau khi bộ Tài chính không chấp nhận khiếu nại của Uber, các bộ phận liên quan đã liên hệ yêu cầu công ty này tiến hành nộp số thuế nói trên vào ngân sách".

"Tuy nhiên, đến nay, Uber vẫn chưa nộp. Do đó, cục Thuế TP.HCM đã có thông báo yêu cầu công ty phải nộp số thuế trên trong thời hạn 10 ngày”, vị này nói thêm.

Để truy thu số tiền gần 70 tỷ đồng, cơ quan thuế sẽ làm việc với các tổ chức tín dụng (nơi mà Uber chuyển tiền về Hà Lan) để áp dụng biện pháp cưỡng chế. Cũng theo vị lãnh đạo của cục Thuế TP.HCM, trong vòng 10 ngày tới, nếu Uber vẫn “im lặng” hoặc “nói không” thì sẽ tiến hành các bước để cưỡng chế. Đồng thời, Cục sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, sau hơn 3 năm kinh doanh tại Việt Nam, Uber đạt doanh thu gần 3.000 tỷ nhưng chỉ mới đóng gần 77 tỷ đồng tiền thuế.

Sau khi thanh tra, cục Thuế TP.HCM phát hiện nhiều kê khai sai dẫn tới chưa nộp số tiền thuế lên đến gần 70 tỷ đồng, trong đó, bao gồm cả tiền phạt chậm nộp. Thời gian được ngành thuế thanh tra là từ năm 2014 (khi doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam) đến tháng 6/2017.

Uber sau đó đã khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, lấy lý do họ đã thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng, Bộ Tài chính khẳng định Uber B.V không được miễn thuế theo hiệp định chống đánh thuế hai lần ký giữa Việt Nam và Hà Lan vì có cơ sở thường trú tại Việt Nam (là các lái xe).

Đơn vị này cũng phải có trách nhiệm truy thu các khoản thuế của các lái xe mà đơn vị này chưa thực hiện khấu trừ thuế.

Minh Thư (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-thue-tphcm-kien-quyet-thu-thue-uber-a212844.html