+Aa-
    Zalo

    Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân

    ĐS&PL Châu Thị Thu Nga bị cơ quan công tố đề nghị án tù chung thân do bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 350 tỷ đồng.

    Châu Thị Thu Nga bị cơ quan công tố đề nghị án tù chung thân do bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 350 tỷ đồng.

    Theo thông tin trên báo Vnexpress, sáng 9/10, sau một tuần xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Thị Thu Nga (cựu chủ tịch công ty Housing Group, cựu đại biểu Quốc hội) cùng 9 thuộc cấp, đại diện VKSND Hà Nội đã luận tội với các bị cáo.

    Với vai trò chủ mưu, bà Châu Thị Thu Nga bị cơ quan công tố đề nghị án tù chung thân do bị cáo buộc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Số tiền chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng, bà Nga là người hưởng lợi.

    "Tính chất vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo sử dụng tiền vào các mục đích trái pháp luật như "chạy dự án", mua ôtô... gây bức xúc dư luận. Do đó, HĐXX cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc", bản luận tội nêu tại TAND Hà Nội.

    9 thuộc cấp của bà Nga bị xác định là đồng phạm, giúp sức. VKS đề nghị tòa tuyên phạt bốn cựu phó tổng giám đốc Housing Group gồm Nguyễn Trường Sơn mức án 7-8 năm, Lê Hồng Cương 7-8 năm, Nguyễn Vũ Hùng 36-42 tháng, Phan Thanh Tuyên 30-36 tháng.

    Bị cáo Châu Thị Thu Nga hầu tòa sáng 9/10 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Là cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Housing Group, Nguyễn Thị Tình bị đề nghị 8-9 năm tù, Lưu Thị Thúy 4-5 năm. Các bị cáo còn lại gồm Phạm Thị Thu Hạnh 4-5 năm, Đinh Phúc Tiếu (cựu kế toán trưởng) 36-42 tháng và Đoàn Thanh Thuỷ (nguyên quyền kế toán trưởng) 3-4 năm tù.

    Họ được xác định là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của bà Nga lại thành khẩn khai báo nên cơ quan công tố đề nghị tòa không áp dụng hình phạt bổ sung.

    VKS đề nghị tiếp tục kê biên tài sản của Housing Group và của vợ chồng bà Nga. Trong số tiền bà Nga chiếm đoạt gần 350 tỷ đồng, VKS đề nghị trả cho các bị hại theo tỷ phần tang vật thu giữ.

    Theo báo An ninh Thủ đô, ngay trước đó, bày tỏ quan điểm về đường lối giải quyết vụ án, VKS cho rằng căn cứ hồ sơ vụ án cùng quá trình xét hỏi có đủ cơ sở xác định Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đúng như cáo trạng truy tố.

    Bởi theo quy định tại Khoản 1, Điều 39 - Luật Nhà ở, trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà thì chỉ được áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng.

    Trong khi đó, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty Housing Group vẫn huy động vốn bằng hình thức thu tiền đăng ký mua căn hộ của khách hàng từ năm 2009. Giúp sức cho Nga là các Phó TGĐ, thủ quỹ, kế toán và Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing.

    Để khách hàng tin tưởng, các bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối, quảng bá trên mạng internet, thi công 59 cọc khoan nhồi và lập mô hình quy hoạch dự án… Từ đó, các bị cáo đã ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng dưới hình thức vay vốn lãi suất 0,6%/tháng, kèm theo quyền lợi được mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

    Số tiền Housing Group thu của khách hàng là 377 tỷ đồng và mới hoàn trả lại 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Số tiền còn lại là hơn 348 tỷ đồng, bị cáo Nga chiếm đoạt, hưởng lợi một mình. Trong đó, bị cáo chi một phần để triển khai, thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác. Ngoài ra, bị cáo chi tiêu cá nhân, chạy dự án, trả tiền môi giới hoa hồng, đầu tư vào phim ảnh…

    Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của hàng trăm bị hại. Hành vi của Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm còn gây sự bất bình trong dư luận, xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo.

    Vậy nhưng xét vai trò đồng phạm của các bị cáo trong vụ án có thể thấy hầu hết các bị cáo này chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi cá nhân trong số tiền chiếm đoạt và đều có nhân thân tốt nên cần thiết được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử dưới khung hình phạt của tội danh bị truy tố.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-dbqh-chau-thi-thu-nga-bi-de-nghi-an-chung-than-a204566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan