Đại án DAB: Vũ "nhôm" lĩnh 17 năm tù, Trần Phương Bình nhận án chung thân


Thứ 5, 20/12/2018 | 07:30


Cùng sự kiện

Phan Văn Anh Vũ bị tuyên án 17 năm tù, cộng với 8 năm tù ở bản án trước, tổng hình phạt bị cáo này phải lĩnh là 25 năm tù. Trần Phương Bình lĩnh án chung thân.

Sau gần 1 tháng xét xử và nghị án, ngày 20/12, TAND TPHCM tuyên án các bị cáo Vũ "nhôm", Trần Phương Bình và 24 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Sáng 20/12, TAND TP.HCM đưa ra phán quyết đối với các bị cáo Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cùng 24 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB), khiến ngân hàng này bị thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng.

Vũ "nhôm" lĩnh 17 năm tù

Vũ "nhôm" tại tòa sáng 20/12 - Ảnh: VnExpress

HĐXX công bố bản án tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án 8 năm tù TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó (đã có hiệu lực), bị cáo phải nhận bản án 25 năm tù.

Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi, là đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng. Ngày 21/12/2017, ông Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội "Làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 4/1/2018, ông Vũ bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. 

Chiều 30/7/2018, TAND Hà Nội tuyên 9 năm tù với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Đến tháng 10/2018, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao hoàn tất cáo trạng số 134/CTr-VKSTC-V3 truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ cùng 25 bị can khác trong vụ án gây thiệt hại cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (viết tắt là DAB) hơn 3.600 tỷ đồng.

Trần Phương Bình nhận án chung thân

Các bị cáo tại buổi tuyên án sáng ngày 20/12 - Ảnh: Dân trí

HĐXX cũng tuyên bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tù chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt ông Bình phải chấp hành án chung thân.

Ông Trần Phương Bình sinh năm 1959. Ông là cử nhân kinh tế thương mại và từng có 8 năm liền đứng trên bục giảng. Năm 1990, một cú rẽ ngang đưa ông đến với chiếc ghế nóng của Ngân hàng Đông Á.

Năm 1998, ông đảm nhận chức Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á vừa là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2013 cho đến lúc bị miễn nhiệm vào năm 2015.

Tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc và thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Đông Á của ông Trần Phương Bình.

Tối 10/12/2016, Ngân hàng Đông Á phát đi thông cáo về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra của, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một số cựu lãnh đạo của ngân hàng này. Những người này bị khởi tố do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng.

Trong số đó, có ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á và 3 nhân viên có liên quan. Những người này đã bị Ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đình chỉ chức vụ vào tháng 8/2015.

Cựu Phó Tổng giám đốc DAB lĩnh 18 năm tù

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc DAB) 18 năm tù về tội Cố ý làm trái, 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) - Ảnh: Trí thức trẻ

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến học thạc sĩ kinh tế rồi ra làm Trưởng trạm Cung ứng - Công ty Visan từ những năm 1995 đến năm 1996. Khoảng 1 năm sau, bà này về làm Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á.

Hồi tháng 4/2017, bà Xuyến bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam do có liên quan tới những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á.

Ngoài ra, 3 thuộc cấp giúp sức cho bà này phạm tội gồm Nguyễn Đức Tài (50 tuổi, cựu Giám đốc Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Đông Á), Nguyễn Văn Thuận (59 tuổi, cựu Phó Giám đốc Sở giao dịch này) và Trần Thế Hùng (57 tuổi, cựu Thủ quỹ Sở giao dịch này) cũng vướng vòng lao lý.

Ngoài ra, HĐXX ngày 20/12 cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (cựu cán bộ Công an TP HCM) 10 năm tù (VKS chỉ đề nghị 5-6 năm) về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 16 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Vũ Nhôm phải nộp lại 13,4 triệu USD và liên đới bồi thường hơn 50 tỷ đồng với Trần Phương Bình. Nguyên Tổng giám đốc DAB phải bồi thường 1.500 tỷ đồng và hơn 27.000 lượng vàng, liên đới bồi thường hàng chục tỷ đồng với các bị cáo khác.

Để đảm bảo cho việc thi hành án, tòa buộc tiếp tục kê biên hơn 125 triệu cổ phần DAB (24,88% vốn điều lệ) của ông Bình, Xuyến, Vũ Nhôm, Công ty Bắc Nam 79 và 18 cá nhân.

Tòa cũng kiến nghị Bộ Công An, VKSND Tối cao tiếp tục làm rõ hành vi liên quan 13,4 triệu USD Vũ Nhôm nhận của DAB bởi "có dấu hiệu tội phạm khác". Tiếp tục điều tra, xử lý một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật gồm: Võ Thị Kim Anh (nguyên trưởng phòng Kế toán – Kế toán trưởng Hội sở DAB); Trần Huy Nam (nguyên Giám đốc DAB Chi nhánh Gia Định)...

Cơ quan chức năng cũng được kiến nghị làm rõ trách nhiệm của những cá nhân thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Thanh tra giám sát NHNN Chi nhánh TP HCM, Công ty Kiểm toán TNHH Ernst and Young VN trong việc kiểm toán, kiểm quỹ nhưng không phát hiện Trần Phương Bình để xảy ra sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của VKS và diễn biến tại phiên tòa được mở từ ngày 27/11/2018, ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc DAB, đã có hàng loạt sai phạm trong điều hành, quản lý Ngân hàng Đông Á từ việc chỉ đạo dùng tiền khống để mua cổ phần của DAB đứng tên bản thân và gia đình.

Cụ thể, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Đức Vinh thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng trong gần 10 năm.

Trong phần luận tội, đại diện VKS tại phiên tòa cho rằng bị cáo Trần Phương Bình đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng và uy tín của ngân hàng. Mục đích của ông Bình là chiếm đoạt tài sản của ngân hàng và Bình còn lôi kéo nhiều cán bộ khác phạm tội.

Thậm chí VKS còn cho rằng bị cáo Bình và các bị cáo khác đã thao túng hoàn toàn DAB.

Trong khi đó bị cáo Phan Văn Anh Vũ - chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79, đã chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng Trần Phương Bình cho vay tiền nên là mối quan hệ dân sự giữa Bình và Vũ.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Trần Phương Bình đều khẳng định không cho Phan Văn Anh Vũ mượn tiền. Bình là người chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh hướng dẫn Vũ viết và ký chứng từ thu khống 200 tỉ đồng, bảng kê tiền khống phù hợp với lời khai của Vinh và kết quả giám định chữ ký, chữ viết trên phiếu thu là của Phan Văn Anh Vũ.

Do đó, VKS đề nghị Trần Phương Bình mức án chung thân và Phan Văn Anh Vũ từ 23-25 năm tù (sau khi tổng hợp hình phạt với bản án trước đó).

Trong phần tự bào chữa, 25 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX cho mức án nhẹ nhất để sớm trở về với người thân và gia đình. Riêng bị cáo Phan Văn Anh Vũ thì dù đã nộp khắc phục 203 tỉ đồng tiền chiếm đoạt nhưng lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Vũ liên tục kêu oan và cho rằng giao dịch giữa Vũ và ông Bình là giao dịch dân sự.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-dab-vu-nhom-linh-17-nam-tu-tran-phuong-binh-nhan-an-chung-than-a255819.html