Đại án Phạm Công Danh: Ông Trầm Bê chấp nhận bản án 4 năm tù


Thứ 3, 04/09/2018 | 01:45


Cùng sự kiện

Ông Trầm Bê không kháng cáo bản án sơ thẩm, còn ông Phạm Công Danh chỉ kháng cáo đề nghị thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Ông Trầm Bê không kháng cáo bản án sơ thẩm, còn ông Phạm Công Danh chỉ kháng cáo đề nghị thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Ngày 3/9, thông tin từ TAND TPHCM cho biết đã hết thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (SN 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, rất nhiều bị cáo và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã không kháng cáo.

Cụ thể, bị cáo Phạm Công Danh, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) không kháng cáo về mặt hình sự. Còn về dân sự, 2 bị cáo kháng cáo đề nghị thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét.

Ông Trầm Bê hôm xử sơ thẩm - Ảnh: Tiền Phong

2 bị cáo Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank), Phan Huy Khang (sinh năm 1973, nguyên Tổng giám đốc Sacombank) không kháng cáo. Điều này đồng nghĩa với việc bị cáo Trầm Bê đã chấp nhận mức án 4 năm tù và Phan Huy Khang chấp nhận mức án 4 năm tù như cấp sơ thẩm đã tuyên phạt.

Đa số các bị cáo đồng phạm còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN (CB, VNCB cũ, tiền thân là TrustBank) kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỉ đồng cho Phạm Công Danh theo án tuyên; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) kháng cáo không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, cho rằng hơn 1.176 tỉ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỉ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho CB. Ông Trần Quí Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát) cũng kháng cáo không đồng ý trả hơn 194 tỉ đồng cho CB. Tiêng Sacombank và ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, quá trình điều hành VNCB (2013-2014), ông Danh cần tiền trả nợ trước đó, tiền duy trì hoạt động và đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, tăng vốn điều lệ... nhưng không thể trực tiếp vay của ngân hàng do mình làm chủ.

Ông này chỉ đạo Phan Thành Mai và các bị cáo dưới quyền dùng tiền của VNCB đảm bảo cho 29 lượt công ty (do Danh thành lập, hoặc đi mượn) vay hơn 6.100 tỷ đồng tại ngân hàng Sacombank, BIDV và TPBank.

Tháng 4/2013, ông Danh gặp ông Trầm Bê và Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank) đặt vấn đề vay vốn, bảo lãnh bằng tiền của VNCB.

Biết rõ Chủ tịch VNCB và đồng phạm làm trái quy định, song ông Bê vẫn đồng ý phê duyệt cho vay với điều kiện "phải có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi tại Sacombank". Cả 3 thống nhất cho ông Danh vay tối đa 1.800 tỷ đồng và dùng tiền gửi của VNCB tại Sacombank để đảm bảo.

Tương tự, ông Danh dùng các công ty do mình lập ra đặt vấn đề vay của BIDV 4.700 tỷ đồng thông qua ông Đoàn Ánh Sáng và Trần Lục Lang, tiếp tục đảm bảo bằng tiền gửi tại BIDV. Cũng với phương thức này, ông Danh vay của TPBank 1.666 tỷ đồng và sử dụng 1.700 tỷ tiền gửi của VNCB tại nhà băng này đảm bảo.

Do các công ty của ông Danh không thể trả nợ, 3 nhà băng đã thu hồi tiền cho vay từ tiền gửi của VNCB nên không thiệt hại. Nhưng việc này đã khiến VNCB thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, ông Danh bị tuyên phạt 30 năm tù về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ông và đồng phạm bị buộc bồi thường 9.000 tỷ đồng thiệt hại.

Trong phạm vi giai đoạn hai của vụ án, TAND TP HCM tuyên phạt ông Danh 20 năm tù, tổng hợp với hình phạt cũ là 30 năm; ông Trầm Bê nhận 4 năm tù; 44 đồng phạm còn lại lĩnh 2 năm tù (nhưng cho hưởng án treo) đến 10 năm tù cùng về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-pham-cong-danh-ong-tram-be-chap-nhan-ban-an-4-nam-tu-a242613.html