Dân Thái Lan ho ra máu vì Thủ đô ô nhiễm quá nặng


Thứ 7, 02/02/2019 | 14:31


Nhiều người dân Thái Lan bị nhiễm trùng phổi, nôn hoặc ho ra máu vì hít phải khói bụi siêu nhỏ ở Bangkok suốt nhiều tuần.

Nhiều người dân Thái Lan bị nhiễm trùng phổi, nôn hoặc ho ra máu vì hít phải khói bụi siêu nhỏ ở Bangkok suốt nhiều tuần.

Trong 2 tuần vừa qua, một đám mây bụi siêu vi PM2.5 dày đặc đã bao phủ Bangkok và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân lẫn động vật. Các chuyên gia cảnh báo thiệt hại từ tình trạng ô nhiễm lâu dài ở Thái Lan có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Cô Nutthawut Sirichainarumit, một nhân viên văn phòng sống tại Bangkok, vừa chia sẻ hình ảnh đôi bàn tay dính máu sau khi hắt hơi lên mạng xã hội hôm 15-1. "2 ngày trước, mũi tôi bắt đầu đau khi hít thở. Tôi hắt hơi cả đêm. Mọi thứ còn tệ hơn vào sáng hôm sau khi tôi hắt hơi ra máu. Tôi cực kỳ sốc vì chưa từng bị như thế này. Tôi tin rằng khói bụi chính là nguyên nhân" - cô Sirichainarumit nói.

Cô Nutthawut Sirichainarumit chảy rất nhiều máu mũi khi hắt hơi. Ảnh: Viral Press

Thậm chí các con vật cũng đổ bệnh do ô nhiễm không khí. Bệnh viện thú y Bangkok cho hay một con thỏ được đưa tới đây bị chảy máu mũi, còn một con chó bị mất giọng suốt nhiều ngày. Kết quả chụp X-quang cho thấy phổi, khí quản và phế nang của nó bị phủ bụi, gây khó thở.

"Tôi hy vọng câu chuyện về con chó của tôi sẽ cảnh báo mọi người tình trạng ô nhiễm hiện nay tồi tệ ra sao", chủ nhân của con vật nói. "Vấn đề ô nhiễm vẫn đang tiếp diễn và không biết bao giờ mới kết thúc. Tất cả những gì chúng ta phải làm là bảo vệ mình và người thân".

Hôm 30/1, giới chức Thái Lan thông báo 437 trường học sẽ đóng cửa đến ngày 1/2 vì khói bụi. Lý do gây ô nhiễm là khí thải từ các phương tiện giao thông, khói bụi từ các công trường xây dựng, việc đốt rơm rạ và khí thải từ nhà máy.

Air Visual, tổ chức giám sát chỉ số chất lượng không khí trực tuyến, cho biết chỉ số không khí ở Bangkok đang là 171, tương đương mức "có hại cho sức khỏe", tăng từ 156 hồi đầu tháng.

Chính quyền nước này đã nỗ lực xua tan khói bụi bằng cách tạo mây để gây mưa và dùng thiết bị bay để phun nước toàn thành phố Bangkok. Tuy nhiên, thống đốc Asawin Kwanmuang thừa nhận đây không phải là giải pháp lâu dài. "Những người hiểu biết về vấn đề này, đừng nêu ý kiến với người khác, hãy nói với tôi", ông nói.

Thu Hằng (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-thai-lan-ho-ra-mau-vi-thu-do-o-nhiem-qua-nang-a261880.html