Dấu hiệu gian dối trong vụ gần 400 học sinh tiểu học nhập viện sau khi uống sữa miễn phí


Thứ 7, 28/10/2017 | 01:27


Cùng sự kiện

Qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa, cảnh sát và lực lượng quản lý thị trường phát hiện milo được pha chung với một loại sữa khác.

Qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa, cảnh sát và lực lượng quản lý thị trường phát hiện milo được pha chung với một loại sữa khác.

Trước đó, khoảng 7h sáng 27/10, Trường Tiểu học Lái Hiếu (phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) tổ chức cho các em học sinh trong trường uống sữa Milo miễn phí. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau khi uống sữa, nhiều em xuất hiện triệu chứng nôn ói, chóng mặt, đau bụng và tiêu chảy.

Nhiều học sinh nhập viện vì đau bụng sau khi uống sữa miễn phí. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Trước tình trạng trên, ngay lập tức nhà trường dừng ngay việc cho các em uống sữa và nhanh chóng đưa những em này đến bệnh viện cấp cứu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Văn Chín - Chánh Văn phòng UBND Thị xã Ngã Bảy cho biết, hiện giờ, gần như các học sinh có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sức khỏe đều đã ổn định. Có những học sinh bị nhẹ và đã được về nhà luôn sau đó và cũng khuyến cáo cha mẹ học sinh nếu thấy các em có triệu chứng bất thường thì sẽ báo lại ngay vào số điện thoại đường dây nóng để cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Hiện có 2 học sinh nặng nhất thì đang được truyền nước.

Theo ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hậu Giang, trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C. (đơn vị được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền) trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo.

Tuy nhiên, qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa ở thị trấn Cây Dương (Phụng Hiệp, Hậu Giang), cảnh sát và lực lượng quản lý thị trường phát hiện thêm một loại sữa khác.

"Tại nơi lưu trữ và pha sữa có hai loại, trong đó có một loại mình đâu cho phép nhưng họ lấy pha với Milo, còn hạn sử dụng thì ổn", ông Khởi chia sẻ.

Ông Khởi cho hay, doanh nghiệp nói việc pha chế sữa diễn ra tại Cần Thơ rồi được xe chở xuống Hậu Giang. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện công đoạn chế biến tại kho ở thị trấn Cây Dương, cách thị xã Ngã Bảy khoảng 10 km, chứ không phải Cần Thơ.

Sau khi pha Milo với một loại sữa khác, thức uống được cho vào bồn inox 30-40 lít có van vặn rồi chở đến trường học. Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục thùng cho mỗi loại sữa tại kho của Công ty M.C., chờ xử lý.

Nhận định chuyên môn ban đầu về vụ ngộ độc sữa, ông Khởi nêu 4 nguyên nhân: thứ nhất là chất lượng lô sữa này có vấn đề. Thứ hai là sữa này cũng được pha chế sẵn và đem tới trường cho học sinh uống nên có rất nhiều khả năng dẫn đến tình trạng ngộ độc trên. Các nguyên nhân còn lại có thể do lô sữa có vấn đề, hoặc do khâu bảo quản. Đặc biệt nguồn nước dùng pha sữa cần phải xét nghiệm cẩn thận. Ngoài ra cũng cần lưu ý thời gian pha sữa cho đến khi đem tới trường có bảo đảm không. Mặc dù phía công ty sữa cũng có giấy công bố loại sữa này hợp quy chuẩn về vệ sinh ATTP.

Ông Chín thông tin thêm, đây là chương trình do Sở Giáo dục và Sở Y tế phối hợp, ký hợp đồng với một công ty phát sữa định kỳ cho các học sinh trường tiểu học.

Trước đó một ngày, các học sinh ở một trường tiểu học thuộc xã Hiệp Lợi TX.Ngã Bảy cũng được phát sữa cho uống nhưng không xảy tình trạng ngộ độc như trên.

Trước tình trạng hàng trăm học sinh bị ngộ độc khi uống sữa. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và các sở, ngành đang vào cuộc kiểm tra, xác minh nguyên nhân do sữa hết hạn, nhiễm khuẩn hay vì lý do khác để có hướng xử lí.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-hieu-gian-doi-trong-vu-gan-400-hoc-sinh-tieu-hoc-nhap-vien-sau-khi-uong-sua-mien-phi-a206973.html