ĐBQH: “Dân còn nghèo, cần phải cân nhắc kỹ về chính sách thuế nhà ở!”


Thứ 2, 16/04/2018 | 13:17


Cùng sự kiện

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trước thông tin bộ Tài chính dự thảo đánh thuế nhà ở có giá trị từ

Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trước thông tin bộ Tài chính dự thảo đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng.

Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo luật Thuế tài sản. Theo đó, đề xuất một số phương án đánh thuế đối với việc sở hữu nhà, đất. Cụ thể, với nhà ở, bộ Tài chính xây dựng 2 phương án đánh thuế: Một là đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Thông tin trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm, ngay cả những người dân có mức thu nhập thấp cũng cho rằng, việc đánh thuế nhà ở từ 700 triệu đồng là chưa hợp lý.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Ủy viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Một số quốc gia trên thế giới tính thuế tài sản đối với nhà, đất nhằm mục đích chính là điều tiết thị trường bất động sản, khiến thị trường minh bạch hơn. Tuy nhiên, với điều kiện ở Việt Nam hiện nay, người dân còn nghèo, nếu đánh thuế nhà từ 700 triệu đồng thì chưa hợp lý”.

Đại biểu Hiền phân tích: “Tôi nghĩ, mức từ 700 triệu đồng mà bị đánh thuế tức là hầu như đánh vào mọi phân khúc nhà ở và đa số người dân sẽ chịu ảnh hưởng. Ngay cả đối với nhà thu nhập thấp ở đô thị cũng có giá trên mức đó, vậy thì họ phải làm sao? Bản thân những người thu nhập thấp tích cóp cả đời, thậm chí đi vay ngân hàng để mua nhà còn chưa trả nợ xong, mà bây giờ lại phải chịu thuế thì không ổn.

Hơn nữa, khi người ta xây nhà thì cũng đã có thuế trong các vật liệu xây dựng như gạch, ngói, xi măng, thuế đất cũng đóng hàng năm… Vậy mà bây giờ làm nhà xong rồi lại phải đóng thuế nữa thì có hợp lý không? Vì thế, khi dự thảo được đưa ra, người dân có nhiều ý kiến chưa đồng tình cũng là điều dễ hiểu”.

Cũng theo vị Đại biểu Quốc hội này: “Tôi cho rằng, cần phải tính toán rất kỹ việc tác động ảnh hưởng của chính sách này đến người dân. Kể cả các nước trên thế giới họ có áp dụng thì mình cũng phải hết sức cân nhắc, xem xét thời điểm, mức tính cho phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam”.

Theo Nguyễn Hường/ Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-dan-con-ngheo-can-phai-can-nhac-ky-ve-chinh-sach-thue-nha-o-a226458.html