ĐBQH trưng "tang vật" giữa nghị trường, kể chuyện "mục sở thị" tình trạng thuốc lá lậu


Thứ 3, 31/10/2017 | 04:28


Cùng sự kiện

Trong phần thảo luận, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã trưng bao đựng những gói thuốc lá lậu mà ông mua được trong 3 ngày đi thực tế các tỉnh phía Nam để dẫn chứng về tình trạng b

Trong phần thảo luận, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã trưng bao đựng những gói thuốc lá lậu mà ông mua được trong 3 ngày đi thực tế các tỉnh phía Nam để dẫn chứng về tình trạng buôn lậu.

Sáng 31/10, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020. Nội dung này sẽ kéo dài đến hết sáng 2/11.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại, cho rằng tình trạng buôn lậu đang xảy ra “rất sôi động trên biển, đất liền”, gây thiệt hại rất lớn và chưa có thống kê.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương kể lại chuyện tự mình mục sở thị buôn lậu thuốc lá: "Thuốc lá lậu bán công khai ở nhiều nơi ở Kiên Giang, Long An, TPHCM. Ai muốn mua thuốc lá gì cũng có. Có những điểm buôn lậu thuốc lá công khai vào những thời điểm nhất định trong ngày. Như ở Châu Đốc (Kiên Giang), xe máy chở thuốc lá công khai từng tốp từ 1-4h sáng. Khi ở Châu Đốc, anh em nói phải qua Long An trước 13h, chúng tôi phải hoãn ăn trưa để đến thị trấn Kiến Tường. Đó là khung giờ buôn lậu diễn ra sầm uất, xe máy chở thuốc lá buôn lậu chạy rầm rầm".

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương giơ cao số thuốc lá lậu mà ông mua được khi đi thực tế - Ảnh: Q.H

Mang đến nghị trường Quốc hội cả túi thuốc lá mua được trong 3 ngày đi thực tế ở các tỉnh phía Nam, ĐB Nguyễn Sỹ Cương phản ánh: Trong 3 ngày đi thực tế, chỉ mong gặp được cảnh sát hay lực lượng chống buôn lậu, nhưng tuyệt nhiên không có.

"Tôi không phủ nhận những kết quả cũng như cố gắng của lực lượng chống buôn lậu trong thời gian qua, nhưng tôi muốn nói thực tế chuyến đi, nếu không tăng cường chống tiêu cực thì buôn lậu còn gia tăng" - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

Ông Cương cũng cho rằng, bên cạnh tăng cường công tác chống buôn lậu thì một số biện pháp khác cũng phải xem xét kỹ. “Chúng ta đề nghị tăng thuế vì cho rằng thuốc lá Việt Nam rẻ. Tăng thuế theo lộ trình là cần thiết nhưng hiện tại, thuốc lá sản xuất trong nước có giá khoảng 10.000 đồng/1 bao, trong khi đó nhiều loại thuốc lá lậu tôi mua có 4.000 đồng/1 bao. Vậy việc tăng giá trị thuốc lá vô tình lại tăng kích cầu cho buôn lậu trong khi công tác chống buôn lậu chưa mang lại nhiều hiệu quả", ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nói.

Đáp lại phản ánh của ông Sỹ Cương, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết - nguyên Giám đốc Sở Công Thương An Giang, cho rằng, “thực tế đại biểu Cương phản ánh chỉ mang tính nhất thời ở một thời điểm”.

Theo bà, với đặc điểm biên giới dài hơn 120 km, An Giang vào mùa nước nổi nên việc kiểm soát, kiểm tra và chống buôn lậu thuốc giá thời điểm này gặp nhiều khó khăn. “Các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh vẫn đang kiểm soát, kiểm tra ngày đêm”, bà Tuyết nói.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-trung-tang-vat-giua-nghi-truong-ke-chuyen-muc-so-thi-tinh-trang-thuoc-la-lau-a207332.html