Đề nghị thanh tra hợp tác xã có người dân bị cắt điện vì phản ánh tiền điện lên Facebook


Thứ 3, 25/09/2018 | 02:18


Cùng sự kiện

Ban lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đề nghị thanh tra toàn diện hoạt động của HTX Thành Tâm trước tình trạng tự ý cắt điện, tháo đồng hồ của người dân.

Ban lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đề nghị thanh tra toàn diện hoạt động của HTX Thành Tâm trước tình trạng tự ý cắt điện, tháo đồng hồ của người dân.

Liên quan đến sự việc Hợp tác xã kinh doanh tổng hợp Thành Tâm (HTX) đóng tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh tự ý tháo đồng hồ, cắt điện của người dân vì đã đăng tải, bình luận trên Facebook phản ánh những bất cập trong quá trình cung cấp điện của hợp tác xã này, chiều 24/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Quang Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau khi báo phản ánh, bước đầu, huyện đã nắm bắt được những bức xúc, tâm tư của người dân trong quá trình sử dụng điện của HTX Thành Tâm.

Theo ông Bùi Quang Mai, hiện, đến thời điểm hiện tại, UBND huyện vẫn chưa nhận được phản ánh chính thức bằng văn bản của người dân, mà mới chỉ nắm bắt qua báo chí và báo cáo của chính quyền xã Cẩm Nhượng. Tuy nhiên, việc HTX tự ý cắt điện của người dân khi chưa được sự đồng ý và không có phương án thay thế là sai trầm trọng. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, dẫn đến tổn hại về kinh tế và gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Hàng chục hộ dân nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm vì bình luận trên Facebook. Ảnh: Người Đưa Tin

“Dân họ bức xúc như vậy là chính đáng. Việc HTX tự ý cắt điện khi chưa có sự đồng ý của người dân, không có phương án thay thế như vậy là sai hoàn toàn. Nếu đúng có việc HTX bán điện với giá cao hơn giá niêm yết của Nhà nước là trái quy định. Ngay chiều nay, chúng tôi sẽ có văn bản gửi sở Công thương Hà Tĩnh kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động của HTX Thành Tâm. Nếu HTX không đủ điều kiện hoạt động hoặc phát hiện những vi phạm nghiêm trọng thì sẽ đề nghị rút giấy phép hoạt động”, ông Bùi Quang Mai nói.

Được biết, hiện tỉnh Hà Tĩnh có 257/262 xã, phường, thị trấn đã được bán điện về tận hộ dân, vẫn còn 5 xã gồm: Xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), xã Kỳ Phương (huyện Kỳ Anh), xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn) và xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, tại xã này có 2 HTX cung cấp điện) vẫn còn đang phải sử dụng điện của HTX.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Phúc Phong, Giám đốc công ty Điện lực Hà Tĩnh cho hay, “Chúng tôi cũng đã nhiều lần đề xuất bàn giao để tiếp nhận các xã này vì trong các cuộc tiếp xúc cử tri người dân cũng có những phản ánh về giá điện và nhiều vấn đề liên quan trong việc sử dụng điện của HTX. Họ rất mong muốn được sử dụng điện của công ty điện lực. Còn chúng tôi cũng rất muốn tiếp nhận để đồng bộ trên toàn tỉnh, đưa lại quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, chủ HTX, chính quyền và tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có phương án bàn giao”.

Chị Hoa bức xúc viết phản ánh lên Facbook về tình trạng tăng tiền điện nên đã bị HTX Thành Tâm cắt điện và tháo đồng hồ. Ảnh: VietNamnet

Trước đó, ngày 13/9, bức xúc vì tiền điện những tháng gần đây tăng bất thường, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982), trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng đã viết lên trang facebook cá nhân phản ánh. Đây là vấn đề người dân bức xúc từ lâu nay nên sau khi chị Hoa đăng tải, nhiều người cũng đã vào bình luận.

Tuy nhiên, ngay sau đó, chị Hoa và những người dân này đều nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm vì lý do đã chỉ trích, bình luận trên facebook. Cụ thể, thông báo viết: "HTX không nhận được phản ánh trực tiếp của các gia đình sử dụng điện mà chỉ nhận được các lời chỉ trích, bình luận,... qua mạng về tình trạng giá điện sử dụng. 

Để có cơ sở, HTX sẽ xin tháo đồng hồ đo đếm của các hộ phản ánh (đồng hồ có niêm phong và chữ ký của thợ điện và chủ sử dụng điện)".

Phẫn nộ trước cách làm của HTX cộng với bức xúc dồn nén, 3.000 hộ dân tại đây đã cùng "tố" những bất cập, sai phạm, khốn đốn mà họ phải chịu đựng trong suốt thời gian sử dụng điện của HTX Thành Tâm.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-thanh-tra-hop-tac-xa-co-nguoi-dan-bi-cat-dien-vi-phan-anh-tien-dien-len-facebook-a245276.html