Đi tỉa cây thuê, hai vợ chồng bị ong đốt hơn 300 mũi nhập viện cấp cứu


Thứ 6, 04/05/2018 | 02:53


Trong lúc cắt tỉa cây thuê, người chồng bị ong mật đốt khắp người hơn 300 nốt, người vợ bị đốt 30 nốt. Cả 2 được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng suy nhược

Trong lúc cắt tỉa cây thuê, người chồng bị ong mật đốt khắp người hơn 300 nốt, người vợ bị đốt 30 nốt. Cả 2 được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng suy nhược, khó thở.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, tại đây vừa tiếp nhận một ca cấp cứu hy hữu: cả hai vợ chồng sống tại Biên Hòa, nhập viện trong tình trạng bị ong đốt sưng tấy toàn thân, suy nhược, khó thở.

Trước đó, hai vợ chồng ông Đoàn Văn T. (SN 1955) và vợ Phạm Thị C. (SN 1959, Biên Hòa, Đồng Nai) được một gia đình tại Biên Hòa thuê cắt tỉa cây xanh xung quanh nhà. Mặc dù đã được chủ nhà cảnh báo có tổ ong trên cây xoài trước nhà, tuy nhiên ông T. chủ quan, nghĩ rằng ong mật không đốt người nếu không đụng vào tổ.

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám. Ảnh BVCC.

Tuy nhiên, trong lúc cắt tỉa cành cây do bị động nên đàn ong từ cây xoài ào ra đốt khắp người ông T. (ông T. cho biết đó là ong mật) với hơn 300 nốt, trong đó có 2 con chui vào tai. Thấy chồng bị ong đốt nên bà C. chạy vào ứng cứu cũng bị ong đốt hơn 30 nốt.

Ngay sau đó, hai vợ chồng ông T. được người nhà đưa vào BV Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng suy nhược, sưng tấy và đau nhức toàn thân.

Sau khi được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị, hiện sức khỏe của hai vợ chồng đã dần hồi tỉnh, các vết sưng tấy đã giảm, còn đau nhức và mệt. Hiện hai vợ chồng đang nằm điều trị tại khoa Nội của Bệnh viện.

Sơ cứu khi bị ong đốt:

Khi bị ong đốt, nạn nhân tuyệt đối phải nhanh chóng sơ cấp cứu và đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Nạn nhân chỉ cần nhận dạng con ong đã đốt mình để cung cấp cho bác sĩ biết, tìm hướng điều trị hợp lý, không nên tự mình phán đoán rồi xem thường bệnh trạng mà dẫn đến những nguy cơ khó lường.

Khi bị ong tấn công, người bị nạn phải hết sức bình tĩnh, trước tiên cần che vùng đầu để không bị đốt, tiếp đến tìm cách dùng tay bới đất cát vung lên để xua đuổi chúng bay đi chỗ khác. Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua vì càng xua, ong sẽ càng bu lại tấn công.

Trước khi đến cơ sở y tế để xử lý, người bị ong đốt tự làm hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác, nhanh chóng sơ cứu ban đầu bằng một trong những cách có thể như sau:

Dùng các loại cây cỏ chà xát trên vết đốt. Các hoạt chất có trong cây khi gặp nọc ong (bản chất chính là những protein) sẽ tạo thành những “chất kết tủa”, từ đó giúp giải nọc độc.

Trước hết phải nhổ ngay kim chích (nếu có). Dùng củ, lá môn chà xát tại chỗ. Nếu bị ong vàng (ong nghệ) đốt, dùng đường đen hay giấm chua thoa ngay lên vết thương. Dùng bã trà còn ướt, bất kể nhiều hay ít, chà xát tại chỗ để giúp giảm đau. Cũng có thể lấy rau sam hay lá hẹ giã nhuyễn đắp tại chỗ, hoặc gừng tươi cắt lát chà xát vết thương. Đối với giống ong có độc thì lấy rau dền vò nát, xát vào vết đốt.

Mỹ An (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-tia-cay-thue-hai-vo-chong-bi-ong-dot-hon-300-mui-nhap-vien-cap-cuu-a228450.html