Dự kiến bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ tháng 7/2018


Thứ 6, 26/01/2018 | 09:28


Cùng sự kiện

Một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng.

Một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng.

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng tiến tới bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Dự thảo có nhiều nội dung mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần tạo môi trường minh bạch, lành mạnh. Nội dung chủ yếu của Dự thảo là HĐĐT sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường; doanh nghiệp chỉ được sử dụng HĐĐT mà không được chọn sử dụng 2 loại hóa đơn giấy như trước đây.

Thay vì khuyến khích như hiện nay, Bộ Tài chính đang dự thảo quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

Doanh nghiệp đã thực hiện HĐĐT theo Thông tư 32 thì chuyển sang áp dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế; doanh nghiệp đủ điều kiện, nhưng lần đầu áp dụng thì sử dụng HĐĐT có mã số của cơ quan thuế. Một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng HĐĐT thì cơ quan thuế đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), hiện nay, Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực viễn thông, hàng không, điện lực, ngân hàng, cấp nước triển khai thành công HĐĐT và đã tạo sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác.

Nhìn nhận về việc triển khai HĐĐT, ông Nguyễn Đăng Khương, Phó Giám đốc Phòng khách hàng tổ chức doanh nghiệp của VNPT Bắc Ninh nhận định: Việc sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy như: Chi phí giấy in, mực in; chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng; giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn; tăng cường khả năng bảo mật hóa đơn; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn; nâng cao hiệu quả quản lý hóa đơn do việc tập hợp các thông tin qua phương tiện điện tử một cách nhanh chóng và kịp thời.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-bat-buoc-su-dung-hoa-don-dien-tu-tu-thang-72018-a217779.html