Gã khổng lồ Tencent lâm cảnh bi đát khi đánh mất 220 tỷ USD


Thứ 4, 10/10/2018 | 03:31


Với việc mất 220 tỷ USD vốn hóa sau cú bốc hơi từ từ kéo dài 259 ngày, Tencent vừa lập kỷ lục “đáng quên”.

Với việc mất 220 tỷ USD vốn hóa sau cú bốc hơi từ từ kéo dài 259 ngày, Tencent vừa lập kỷ lục “đáng quên”.

Cổ phiếu Tencent đã mất 38% kể từ khi đạt đỉnh hồi tháng 1 năm nay. Đây là mức giảm mạnh nhất của mã này từ khi niêm yết năm 2004 trên sàn Hong Kong. Hôm nay, mã này giảm phiên thứ 8 liên tiếp, với 1,74%, xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Vốn hóa Tencent vì thế cũng mất gần 220 tỷ USD, về 358 tỷ USD hiện tại. Họ là công ty có vốn hóa giảm mạnh nhất thế giới năm nay.

Cho đến tháng 1, Tencent vẫn là công ty vốn hóa lớn có diễn diến tốt nhất thế giới, khi tăng hơn 67.000% từ khi IPO. Tencent nổi tiếng nhất với game online, nhưng dịch vụ nhắn tin WeChat và mảng tài chính mới hình thành cũng giúp hãng được cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức ưa chuộng.

Gã khổng lồ Tencent lâm cảnh bi đát khi đánh mất 220 tỷ USD. Ảnh minh họa

Dù vậy, hàng loạt tin xấu từ đầu năm đã nhấn chìm cổ phiếu này. Mở đầu là lo ngại của nhà đầu tư về giá trị thực của các hãng công nghệ, khiến cổ phiếu hàng loạt công ty ngành này lao dốc hồi tháng 1. Đến tháng 3, Tencent cảnh báo biên lợi nhuận của hãng có thể giảm. Một trong các cổ đông lâu đời nhất của công ty cũng cho biết đang bán gần 11 tỷ USD cổ phiếu Tencent.

Sau đó là làn sóng bán tháo trên thị trường Trung Quốc, thông tin lần đầu Tencent giảm lợi nhuận trong ít nhất một thập kỷ, và giới chức Trung Quốc tăng kiểm soát việc cấp phép game. Vài ngày gần đây, mã này lại chịu ảnh hưởng vì lo ngại Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và đồng nhân dân tệ yếu đi.

Trong khi các trò chơi trực tuyến rất phổ biến của Tencent, dịch vụ nhắn tin WeChat và mảng dịch vụ tài chính vừa chớm nở đã khiến hãng trở thành lựa chọn yêu thích của cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân thì tình hình đã trở nên tồi tệ sau khi hàng loạt tin tiêu cực về Tencent xuất hiện trong năm 2018.

Cổ phiếu Tencent - với tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số MSCI Emerging Markets Index của các thị trường chứng khoán mới nổi - hứng thêm một "cú đấm" nữa khi giới đầu tư ngày càng lo ngại về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và tình trạng giảm giá của đồng Nhân dân tệ.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, cổ phiếu Tencent giảm 1,7%, còn 293,8 Đôla Hồng Kông/cổ phiếu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 7/2017.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ga-khong-lo-tencent-lam-canh-bi-dat-khi-danh-mat-220-ty-usd-a247109.html