Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương


Thứ 6, 20/07/2018 | 04:20


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi thu hút dư luận quan tâm nhều ngày qua, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi thu hút dư luận quan tâm nhều ngày qua, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương.

Ngày 20/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở Giáo dục và đào tạo Hà Giang) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Vũ Trọng Lương - Ảnh: Dân trí

Trước đó, ngày 19/7, theo chỉ đạo của Tổng cục An ninh (Bộ Công an), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố hình sự về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, để điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc chấm thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

Ngày 17/7, tại buổi họp báo thông tin về vụ việc điểm thi bất thường ở Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD&ĐT - cho biết, sai phạm trong chấm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia ở Hà Giang là rất nghiêm trọng.

Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có điểm công bố chênh lệch từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Đại diện A83 (Bộ Công an) xác định, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả.

Bị can Vũ Trọng Lương - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Đại diện A83 (Bộ Công an) cho biết, sau khi có kết quả thi của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel, sau đó, làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh. Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi.

"Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi tại điểm chấm thi ở trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD, việc tẩy xóa bài thi được thực hiện trong khoảng 2 giờ đồng hồ... Camera của Sở GD-ĐT đã ghi lại những hình ảnh thể hiện hành vi phạm tội của ông Lương. Ông Lương đã lấy file xử lý đáp án dán vào file text, chỉ mất 6 giây/trường hợp cho việc thực hiện" - đại diện A83 nói.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-lan-diem-thi-o-ha-giang-khoi-to-bat-tam-giam-ong-vu-trong-luong-a237081.html