+Aa-
    Zalo

    Giọt nước mắt muộn màng của hai nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm con tại Ba Vì

    ĐS&PL Tại thời điểm xảy ra sự việc, BV chưa có quy trình chuẩn khớp số mẹ và con. Ngoải ra, hai bé chỉ sinh cách nhau khoảng 20 phút nên hai nữ hộ sinh đã nhầm lẫn.

    Tại thời điểm xảy ra sự việc, BV chưa có quy trình chuẩn khớp số mẹ và con. Ngoải ra, hai bé chỉ sinh cách nhau khoảng 20 phút nên hai nữ hộ sinh đã nhầm lẫn.

    Liên quan vụ trao nhầm con tại Ba Vì, Hà Nội cho 2 gia đình anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, xã Tây Đằng) và chị Vũ Thị Hương (29 tuổi, xã Phú Sơn), bước đầu BV đã kỷ luật 2 nữ hộ sinh, yêu cầu tạm dừng chuyên môn đỡ đẻ và tắm cho bé, điều chuyển sang bộ phận hành chính trong khi chờ kết luận của cơ quan chức năng. Một nữ hộ sinh cũng đã bị kỷ luật Đảng cùng hình thức khiển trách.

    Hai nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm con ở Ba Vì. Ảnh: VTC 14

    Chia sẻ với PV Trí thức trẻ, về sự việc trao nhầm con vào ngày 1/11/2012, cả 2 nữ hộ sinh vẫn không tin đó là sự thật. "Hết năm nay, tôi sẽ về hưu nhưng đến tận bây giờ, chưa bao giờ nghĩ được lại có sự nhầm lẫn xảy ra như thế trong cuộc đời làm nghề y của mình. Mọi người, gia đình động viên bảo cố gắng, không được suy nghĩ nếu không lại trầm cảm thì nguy nhưng mỗi lần nhắc đến, tôi không thể cầm được nước mắt", bà Mai nói rồi lấy tay lau nước mắt.

    Nữ hộ sinh này cho rằng, sự việc xảy ra đã lâu nên không nhớ được cụ thể vì sao lại trao nhầm con nhưng đây là điều không mong muốn.

    "Đây là hai ca đẻ thường, thời gian trôi qua lâu nên chúng tôi không có gì ấn tượng, nhớ được tại sao xảy ra nhầm lẫn như vậy. Qua lời kể của gia đình, có thể do hôm đó, hai cháu đẻ gần nhau, cách 20 phút và liên tiếp nên chúng tôi phải hỗ trợ nhau đỡ đẻ. Sau khi làm xong các quy trình đỡ đẻ, có lẽ, khi mời hai gia đình cùng vào nhận cháu thì xảy ra nhầm lẫn", bà Mai nhớ lại.

    Bà nói thêm, do thời điểm đó chưa thực hiện việc đánh số mẹ và bé nên nhầm lẫn có thể do "mặc nhầm tã lót chứ không phải cố tình đổi hay tráo con".

    Còn nữ hộ sinh Đức cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, BV chưa có quy trình chuẩn khớp số mẹ và con, dẫn tới nhầm lẫn, vì cùng thời điểm sáng hôm đó có 3 bé chào đời.

    Sau khi phát hiện trao nhầm con, cả 2 nữ hộ sinh đã đến 2 gia đình xin lỗi và xin nhận trách nhiệm về mình. Phía gia đình chị Hương cũng không trách cứ gì.

    Người Đưa Tin dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì) cho biết, việc trao nhầm con giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn (xã Tây Đằng, huyện Ba Vì) và chị Vũ Thị H. (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) chỉ là vô ý.

    Cũng theo ông Vinh, hai nữ hộ sinh này đều có hơn 30 năm công tác trong ngành. Trong đó, bà Đức sẽ về hưu vào tháng 8/2018 còn bà Mai từ 1/1/2019 sẽ về hưu.

    "Cả hai chị đều rất tủi thân vì còn mấy tháng nữa là về hưu rồi và việc này không ai mong muốn xảy ra nên lần nào ai nhắc đến, các chị cũng khóc.

    Mấy hôm nay, tâm lý các chị ấy rất sốc vì cũng từng trải, có con có cháu nên hiểu hậu quả của việc nhầm lẫn. Sau khi chúng tôi làm công tác tư tưởng, khuyên nhủ, trấn an thì các chị cũng nguôi  ngoai phần nào. Tuy nhiên, những ngày này, khi báo chí đưa tin về việc trao nhầm con, các chị rất sốc. Giờ lực bất tòng tâm không biết làm sao vì sự việc này không phải cố ý và đang nằm ngoài khả năng”, ông Vinh chia sẻ.

    Khi được hỏi về những ký ức của hai nữ hộ sinh Mai và Đức trong sự cố nhầm lẫn này, ông Vinh cho hay, để nhớ chắc chắn không ai nhớ được vì sinh thường nên các nữ hộ sinh không có ấn tượng. Tuy nhiên, qua lời kể của gia đình, hai nữ hộ sinh cũng hình dung ra hai cháu sinh gần nhau cách nhau 20 phút (một cháu sinh lúc 6h50 ngày 1/11/2012; một cháu sinh 7h10 ngày 1/11/2012).

    Nói về sức khỏe của hai nữ hộ sinh trên, ông Vinh thông tin: “Hiện tại, hai chị cũng sụt cân vì lo nghĩ nhiều. Hai chị luôn cảm thấy hối hận, day dứt vì sự nhầm lẫn của mình để xảy ra hậu quả không chỉ cho gia đình mà còn ảnh hưởng tới cơ quan nơi mình công tác. Chính vì thế, chúng tôi phải động viên hai chị rất nhiều”, ông Vinh chia sẻ thêm.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giot-nuoc-mat-muon-mang-cua-hai-nu-ho-sinh-trong-vu-trao-nham-con-tai-ba-vi-a236228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan