Hải Phòng: Phát hiện tin tức giả mạo cơ quan báo chí


Thứ 4, 02/10/2019 | 03:03


Cùng sự kiện

Qua kiểm tra, rà soát, Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hải Phòng phát hiện 04 trang thông tin điện tử sử dụng tên miền quốc tế có nội dung trang chủ dễ gây nhầm lẫn.

Qua công tác theo dõi, kiểm tra, rà soát thường xuyên hoạt động thông tin trên mạng, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng phát hiện 04 trang thông tin điện tử sử dụng tên miền quốc tế có nội dung trang chủ dễ gây nhầm lẫn với với báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp của 03 cơ quan báo chí: Báo điện tử Quân đội nhân dân, Báo Đời sống và Pháp luật, Báo điện tử Công Luận, 01 Fanpage của mạng xã hội Facebook có dấu hiệu tạo, phát tán thông tin giả trên môi trường mạng Internet.

“Tin tức giả thường được phát tán rất nhanh, nhanh hơn gấp nhiều lần so với khả năng ngăn chặn và xử lý chúng. Với sự phát triển của công nghệ, người ta có thể dễ dàng tạo lập một website, một trang blog hay tài khoản hoặc fanpage trên các mạng xã hội với chi phí gần như bằng không. Đây chính là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát tán tin tức giả. Do vậy, dù là vô tình hay cố ý, lực lượng tạo ra và phát tán tin tức giả có thể là bất cứ thành phần nào trong xã hội“. Bài viết này là CẢNH BÁO của Chúng tôi gửi đến người xem về sự việc giả mạo các cơ quan báo chí chính thống để tạo và phát tán thông tin giả trên môi trường mạng (Fake News).

1. Nhận diện về Tên miền giả mạo:

1.1. Giả mạo Báo điện tử Quân đội nhân dân.

Tên miền quandoinhandan.org giả mạo Báo điện tử Quân đội nhân dân.

1.2. Giả mạo Trang TTĐT tổng hợp của Báo Đời sống và Pháp luật.

Tên miền doisongphapluat.co giả mạo Trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo Đời sống và Pháp luật.

1.3. Giả mạo Báo điện tử Công luận.

Hai tên miền baocongluan.com và congluanviet.com giả mạo Báo điện tử Công Luận.

2. Phát hiện dấu hiệu sử dụng các tính năng để ẩn danh, che dấu website:

Tên miền quandoinhandan.org sử dụng dịch vụ WhoisGuard để ẩn danh chủ sở hữu. Sử dụng dịch vụ DNS Cloudflare để che dấu địa chỉ IP thực.

Tên miền doisongphapluat.co sử dụng dịch vụ WhoisGuard để ẩn danh chủ sở hữu. Sử dụng dịch vụ DNS Cloudflare để che dấu địa chỉ IP thực.

Hai tên miền congluanviet.com và baocongluan.com cũng chiêu thức tương tự: Dịch vụ WhoisGuard để ẩn danh chủ sở hữu; Dụng dịch vụ DNS Cloudflare để che dấu địa chỉ IP thực.

3. Sử dụng kỹ thuật NHÚNG để tạo dựng trang thông tin điện tử giả mạo:

Sử dụng câu lệnh nhúng website để giả mạo toàn bộ nội dung website thật.

Mã nguồn website giả có sử dụng IFRAME để nhúng nội dung.

Chiêu thức "nhúng" tương tự được dùng với Báo điện tử Công luận.

Hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng đang phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong phần tiếp theo!

Nguồn: Sở thông tin và Truyền thông thành phố Hải Phòng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-phat-hien-tin-tuc-gia-mao-co-quan-bao-chi-a295252.html