Hàn Quốc chấn động vì gian lận thi cử, nghi phạm đối mặt án tù 5 năm


Thứ 5, 22/11/2018 | 12:03


Cùng sự kiện

Một trường tư danh tiếng ở quận Gangnam, Thủ đô Seoul, Hàn Quốc đang gây chấn động dư luận nước này vì liên quan đến một vụ gian lận thi cử.

Một trường tư danh tiếng ở quận Gangnam, Thủ đô Seoul, Hàn Quốc đang gây chấn động dư luận nước này vì liên quan đến một vụ gian lận thi cử.

Trong thời gian nước rút trước kỳ thi tuyển sinh Đại học (CSAT), khi người dân Hàn Quốc đều dõi theo bước chân các sĩ tử thì dư luận nước này lại bị cuốn vào một scandal liên quan đến bê bối gian lận thi cử tại một trường tư danh tiếng ở quận Gangnam của Thủ đô Seoul.

Người đứng đầu lực lượng điều tra vụ việc Jin Jeom-ok cho hay cảnh sát được thông báo về nghi vấn gian lận thi cử tại trường Trung học Sookmyung - một cơ sở tư nhân có hơn 100 năm lịch sử, học sinh của trường hàng năm đỗ nhiều nhất vào các trường đại học danh tiếng trong hệ thống SKY của Hàn Quốc, tương đương với nhóm trường Ivy League hàng đầu của Mỹ.

Một nữ sinh kiểm tra số phòng thi trước kỳ thi đại học CSAT năm 2017 - Ảnh: Getty.

Tại Hàn Quốc, học sinh trung học phải trải qua 2 đợt kiểm tra mỗi học kỳ. Các em được xếp loại vào 1 trong 9 nhóm khác nhau. Nhóm càng cao thì càng có nhiều cơ hội được theo học tại trường đại học có chất lượng tốt hơn. Nếu học sinh gian lận để đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng, điều đó có nghĩa những học sinh khác chắc chắn sẽ bị đẩy xuống các nhóm thấp hơn.

Sự nghi ngờ bắt đầu gia tăng ở trường khi 2 học sinh là chị em sinh đôi thăng tiến bất ngờ trong bảng xếp hạng học tập toàn trường, lần lượt từ vị trí thứ 59 và 121, lên top đầu. Dư luận càng tỏ ra hoài nghi khi cha của 2 em là một viên chức quản lý cao cấp tại trường.

Điều tra viên Jin nói rằng, ông Hyun Gyung-yong, phụ huynh của 2 học sinh trên, biết mật mã của chiếc két sắt chứa đề thi và đáp án. Tuy nhiên, do không có camera giám sát trong phòng chứa chiếc két sắt, cho nên không có bằng chứng ông ấy đã tiếp cận nó.

Nhưng cảnh sát nói rằng, ông Hyun liên tục ở lại trường một mình đến mãi muộn dù không cần phải làm thêm giờ. Những phụ huynh biểu tình cáo buộc ông Hyun đã lấy đáp án rồi sao chép hoặc photocopy chúng đưa cho con gái.

Một phụ huynh nói: “Các học sinh khác thấy cặp song sinh này chăm chú ôn luyện một cuốn sổ nhỏ cỡ lòng bàn tay ngay trước khi kỳ thi bắt đầu. Khi họ hỏi về cuốn sổ tay, cặp song sinh này đã cố gắng che giấu nó”.

Hồi tháng 8, các phụ huynh đã nộp đủ đơn khiếu nại lên nhà trường yêu cầu các cơ quan giáo dục tiến hành điều tra. Khi các cáo buộc gia tăng, cảnh sát cũng mở cuộc điều tra riêng rẽ về vấn đề này. Ngày 5/9, cảnh sát đã khám xét trường Sookmyung và nhà của 2 chị em sinh đôi này.

Đáp án bài thi viết được lưu trên điện thoại của các nữ sinh trước ngày thi - Ảnh: Cảnh sát Seoul.

Cảnh sát nhận thấy ông Hyun gần đây đã thay đổi máy tính cá nhân và tiêu hủy một đĩa cứng cũ. Tuy nhiên, trong nhà Hyun, cảnh sát phát hiện trên điện thoại của con gái ông này có chứa một tài liệu với nhiều câu đáp án cho bài kiểm tra viết, và nó đã được lưu ngay trước ngày đợt kiểm tra diễn ra. Cặp song sinh cũng thất bại trong việc che giấu vụ gian lận. Trước một câu hỏi khó về Toán, hai chị em chỉ điền đáp án vào giấy thi, không nêu hướng giải.

Mặc dù vậy, gia đình này tiếp tục khẳng định họ không làm gì sai trái. Cặp song sinh nói rằng họ tự làm tất cả các phép toán, còn những ghi chú trên điện thoại chỉ đơn giản là những câu trả lời có thể đúng hoặc không. Theo 2 học sinh này, việc họ làm đúng hoàn toàn chỉ là may mắn.

Luật sư của gia đình cho rằng cảnh sát đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào về việc ông Hyun đã đánh cắp đáp án, nhưng vào ngày 6/11 vừa qua, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng có đủ bằng chứng về vụ việc và ban hành lệnh bắt giữ Huyn.

“Chúng tôi tin rằng Hyun đã đánh cắp các bài kiểm tra và đáp án tổng cộng 5 lần rồi đưa cho các con gái mình”, cảnh sát cho biết.

Phía cảnh sát đang yêu cầu các công tố viên truy tố cả 3 người về tội cản trở hoạt động thi cử, có thể khiến họ phải chịu án phạt lên tới 5 năm tù giam hoặc phạt tiền 13.000 USD. Mặc dù cặp song sinh trên đã rời khỏi trường, nhưng trường Sookmyung cho biết, hai em này sẽ bị đuổi học và điểm thi của họ bị vô hiệu hóa. Cha hai học sinh này cũng bị sa thải.

Trong một thông báo, Sở Giáo dục thành phố Seoul cho rằng vụ bê bối ở trường Sookmyung "hoàn toàn phá vỡ giá trị công bằng của những thành tựu học thuật. Vụ tham nhũng trên vô cùng nghiêm trọng, nó đập tan lòng tin của người dân đối với hệ thống giáo dục".

Nhiều người cũng kêu gọi thay đổi luật ngầm về việc con cái của các giáo viên và viên chức trong một trường thường được cho học cùng trường với cha mẹ. Theo họ, chính điều này đã tạo điều kiện cho gian lận phát sinh.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-chan-dong-vi-gian-lan-thi-cu-nghi-pham-doi-mat-an-tu-5-nam-a252236.html