Hàng chục cảnh sát Malaysia đột kích nhà người thân cựu thủ tướng Najib


Chủ nhật, 13/05/2018 | 00:30


Cùng sự kiện

Cảnh sát Malaysia đột kích một căn hộ cao cấp ở khu Pavilion Residences thuộc sở hữu của thân nhân cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tại thủ đô Kuala Lumpur.

Hơn 30 sĩ quan cảnh sát Malaysia đột kích một căn hộ cao cấp ở khu Pavilion Residences thuộc sở hữu của thân nhân cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tại thủ đô Kuala Lumpur.

Reuters đưa tin, hơn 30 sĩ quan cảnh sát Malaysia ngày 12/5 đột kích một căn hộ cao cấp ở khu Pavilion Residences thuộc sở hữu của thân nhân cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak tại thủ đô Kuala Lumpur. Cuộc khám xét diễn ra sau khi tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố cấm người tiền nhiệm và gia đình ra nước ngoài.

"Chúng tôi đang tìm các tài liệu có khả năng bị lấy một cách phi pháp. Chính phủ cho rằng chúng rất nhạy cảm, quan trọng và có nguy cơ bị tuồn ra nước ngoài", một sĩ quan cấp cao giấu tên cho biết. Tuy nhiên, sĩ quan này không cho biết liệu cảnh sát Malaysia đã tìm được tài liệu nào trong căn hộ hay chưa.

Cựu thủ tướng Najib Razak và vợ bị cấm rời khỏi Malaysia - Ảnh: Reuters.

Động thái mới nhất diễn ra sau khi vợ chồng cựu thủ tướng Najib bị liệt vào danh sách đen cấm nhập cảnh ngày 12/5. Cả hai dự định lên chuyên cơ đến Indonesia đêm 11/5 với lý do "nghỉ mát".

Tuy nhiên, nghi ngờ ông Najib có liên quan tới bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư tỉ đô 1MDF, chính quyền của tân thủ tướng Mahathir Mohamad đã cấm ông bà Najib rời Malaysia.

Hàng trăm triệu USD tại 1MDB được cho là đã chảy vào túi riêng ông Najib bất chấp sự phủ nhận của ông.

Việc khám xét được tiến hành sau khi hai lãnh đạo cánh trẻ thuộc đảng Bersatu của ông Mahathir gởi đơn tố cáo tới cảnh sát. Trong đơn, họ trưng ra bằng chứng xe mang logo chính phủ đã chở các thùng màu cam mà họ cho là đựng 50 túi xách Birkin tới khu Pavilion chiều 10/5, một ngày sau thất bại của ông Najib.

Giá của mỗi túi xách Birkin có thể lên tới 200.000 USD/cái. Tuy nhiên cảnh sát khẳng định họ không quan tâm tới việc túi xách có thật sự bên trong những thùng đó hay không.

Cảnh sát lo ngại những tài liệu quan trọng liên quan tới các cuộc điều tra nhắm vào ông Najib mới là cái thật sự nằm bên trong và sợ chúng sẽ bị tiêu hủy.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-chuc-canh-sat-malaysia-dot-kich-nha-nguoi-than-cuu-thu-tuong-najib-a229337.html