Hãng công nghệ Trung Quốc “vượt mặt” Uber, trở thành startup giá trị nhất thế giới


Thứ 3, 30/10/2018 | 03:35


Startup Trung Quốc Bytedance vừa chính thức soán ngôi startup giá trị nhất thế giới, vượt qua Uber Technologies Inc. của Mỹ.

Startup Trung Quốc Bytedance vừa chính thức soán ngôi startup giá trị nhất thế giới, vượt qua Uber Technologies Inc. của Mỹ.

Bytedance Ltd. - startup Trung Quốc sở hữu các ứng dụng nội dung trực tuyến như Jinri Toutiao và Tik Tok, vừa hoàn tất vòng gọi vốn 3 tỷ USD từ SoftBank Group Corp. và một số nhà đầu tư lớn khác với định giá 75 tỷ USD (cao hơn Uber 2 tỷ USD), là startup giá trị nhất thế giới.

Bytedance hiện là một trong những công ty internet hàng đầu tại Trung Quốc và dự định sẽ sử dụng số tiền huy động được để cạnh tranh với các đối thủ phương Tây. Ứng dụng nổi tiếng nhất bên ngoài Trung Quốc là dịch vụ video Tik Tok - được gọi là Douyin tại Trung Quốc, thu hút sự chú ý lớn của các gã khổng lồ như Tencent Holdings Ltd. và Facebook Inc.

Startup Trung Quốc “vượt mặt” Uber, trở thành startup giá trị nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, năm ngoái, Bytedance đạt doanh thu 2,5 tỷ USD nhưng chưa có lợi nhuận. Công ty này đặt mục tiêu doanh thu 7,2 tỷ USD cho năm 2018.

Bytedance khởi đầu là công ty phát triển các ứng dụng chia sẻ chuyện cười trước khi chuyển sang dịch vụ tin tức nổi tiếng Jinri Toutiao - có nghĩa là "Tin tức hôm nay". Công ty đã dành nhiều năm để xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng và hoàn thiện hệ thống gợi ý tin tức dựa trên những gì mà người dùng đã xem. Hiện tại, người dùng Toutiao dành thời gian trên ứng dụng này tương đương với WeChat - ứng dụng tin nhắn của WeChat.

Bytedance Ltd. - startup Trung Quốc sở hữu các ứng dụng nội dung trực tuyến như Jinri Toutiao và Tik Tok. Ảnh: China Daily

Bytedance ra mắt ứng dụng video ngắn Tik Tok vào năm 2016 và nhanh chóng qua mặt các đối thủ. Một năm sau đó, công ty này thâu tóm ứng dụng karaoke Musical.ly với giá 800 triệu USD.

Điều đặc biệt với Bytedance là nhà sáng lập Zhang Yiming đạt được nhiều thành tựu mà không dùng tiền hay sự bảo vệ từ hai cái tên hàng đầu làng internet Trung Quốc: Alibaba và Tencent. Tencent thậm chí còn tìm cách khởi động dịch vụ cạnh tranh với Bytedance nhưng không mấy thành công.

Hiện công ty này có hàng triệu người dùng và được xem là startup chủ chốt đóng góp vào tăng trưởng của nhóm các hãng công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như dịch vụ gọi xe Didi Chuxing hay giao hàng Meituan Dianping.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-cong-nghe-trung-quoc-vuot-mat-uber-tro-thanh-startup-gia-tri-nhat-the-gioi-a249397.html