Hàng loạt giáo viên Mỹ thua kiện vì tự ý lục lọi điện thoại của học sinh


Thứ 7, 03/11/2018 | 01:04


Nhiều giáo viên Mỹ đã bị kiện vì xem ảnh, đọc tin nhắn,...của học sinh khi chưa được sự đồng ý của các em.

Nhiều giáo viên Mỹ đã bị kiện vì xem ảnh, đọc tin nhắn... của học sinh khi chưa được sự đồng ý của các em.

Tháng 3/2013, Tòa phúc thẩm liên bang ở thành phố Cincinnati (bang Ohio, Mỹ) đưa ra phán quyết cho vụ kiện giữa học sinh G.C. và trường Trung học Owensboro, bang Kentucky.

Kết quả, tòa tuyên bố trường vi phạm quyền riêng tư khi tự ý đọc 4 tin nhắn của G.C. dù nam sinh này vi phạm quy định cấm sử dụng điện thoại trong lớp học.

Ngoài vụ án G.C. kiện trường Owensboro, tòa án phúc thẩm liên bang cũng xử hai vụ tương tự. Một vụ, lãnh đạo trường ở Mississippi lục xem ảnh trong điện thoại học sinh. Vụ còn lại, quan chức giáo dục ở Pennsylvania tự ý đọc tin nhắn, thư điện tử và danh bạ của một học sinh, dùng điện thoại của em liên lạc với bạn và anh trai nam sinh này.

Vụ kiện giữa G.C. và Trung học Owensboro là án kiện tiêu biểu liên quan quyền riêng tư ở Mỹ. Ảnh: Dreamstime.

Một trường hợp khác, vào năm 2009, một cô giáo ở Mỹ cũng bị kiện khi kiểm tra điện thoại của học sinh mà không có căn cứ chính đáng. Theo đó, một học sinh 17 tuổi theo học tại trường cấp III Tunkhannock (bang Pennsylvania, Mỹ) đã gọi điện thoại khi đang đứng trong khuôn viên trường. Khi cuộc gọi đang đổ chuông, em bị cô giáo Mellissa Sherman bắt gặp và tịch thu điện thoại.

Ngoài tịch thu điện thoại, giáo viên còn tự ý mở điện thoại của học sinh và phát hiện nhiều ảnh bán khỏa thân của chính em. Chiếc điện thoại sau đó đã được chuyển cho lực lượng thực thi pháp luật để tiếp tục điều tra vì nghi ngờ có hành vi tàng trữ ấn phẩm đồi trụy trẻ em.

Tháng 5/2010, với sự trợ giúp của Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ, nữ sinh khởi kiện nhà trường Tunkhannock lên tòa án quận Pennsylvania. Trong đơn, cô cáo buộc nhà trường không có căn cứ hợp lý khi kiểm tra điện thoại của mình và việc kiểm lục soát điện thoại là trái pháp luật. Cô khẳng định chỉ chụp ảnh bán khỏa thân vì mục đích cá nhân và ngoài ra có thể là để gửi cho người bạn trai lâu năm.

Trước sức ép của vụ kiện, ban giám hiệu nhà trường quyết định hòa giải với gia đình nữ sinh. Theo thỏa thuận hòa giải, nhà trường không thừa nhận trách nhiệm hoặc lỗi sai, nhưng sẽ chi trả khoản tiền án phí, phí luật sư cho nguyên đơn, tổng cộng 33.000 USD.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-giao-vien-my-thua-kien-vi-tu-y-luc-loi-dien-thoai-cua-hoc-sinh-a249939.html