Hàng ngàn container phế liệu dồn ứ tại cảng TP.HCM


Thứ 4, 20/06/2018 | 04:04


Cùng sự kiện

Để xử lý các container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày tại các cảng biển, Cục Hải quan TP.HCM đã chỉ đạo các chi cục hải quan nơi có phế liệu tồn đọng chủ trì phân loại.

Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết, để xử lý các container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày tại các cảng biển, Cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan nơi có phế liệu tồn đọng chủ trì phân loại, báo cáo hội đồng xử lý.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2018, cả nước nhập khẩu hơn 2 triệu tấn sắt thép phế liệu. Ngoài ra, một số phế liệu khác cũng được nhập khẩu về Việt Nam như tàu thuyền cũ, lốp ôtô, giấy...

Hiện phần lớn hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái do Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 quản lý, với 2.181 container. Ngoài ra có 38 container tồn đọng tại các cảng Phước Long - Thủ Đức... Cũng tại cảng Cát Lái, có 965 container phế liệu nhập khẩu chưa làm thủ tục.

Phế liệu không đạt chất lượng nhập khẩu bị Cục Hải quan TP.HCM phát hiện tại cảng Cát Lái. Ảnh: Báo Đầu tư

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, phần lớn hàng tồn đọng này đều là phế liệu nhựa, vỏ xe và giấy. Cụ thể, việc hàng hóa tồn đọng tại các cảng dẫn tới các doanh nghiệp (DN) cảng phải luân chuyển nhiều lần vị trí các container trong bãi cảng. Điều này làm gia tăng chi phí cho các cảng, khách hàng, hãng tàu và giảm năng suất, hiệu quả khai thác cảng, ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khác của DN VN. Đáng nói chi phí để tiêu hủy đối với một số hàng phế liệu rất cao, ngân sách phải gánh chịu.

Được biết, thời gian qua, các bộ, ngành đã siết chặt việc cấp giấy phép nhập khẩu các mặt hàng nhựa/giấy phế liệu vào lãnh thổ Việt Nam dẫn đến tình trạng rất nhiều lô hàng đã về đến Việt Nam nhưng chưa thể làm thủ tục dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tai cảng biển.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ một số hãng tàu lớn trên thế giới, một lượng lớn hàng phế thải sẽ tiếp tục đổ về cảng biển Việt Nam sau khi loại hàng này không được nhập cảnh vào Trung Quốc.

“Nếu không có giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề này thì lượng hàng tồn bãi lâu ngày sẽ tiếp tục tăng, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại các cảng biển”- Báo Đầu tư dẫn lời lãnh đạo Tân cảng Sài Gòn cho biết.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-ngan-container-phe-lieu-don-u-tai-cang-tphcm-a233617.html