Hiệu phó trường Đại học thủ đô Hà Nội : “Đây là vấn đề nguyên tắc, không cung cấp”


Thứ 3, 30/07/2019 | 11:25


Liên quan đến công tác quản lý và sử dụng tài sản công, ông Đỗ Hồng Cường - Hiệu phó trường Đại học thủ đô Hà Nội nói “Đây là vấn đề nguyên tắc, không cung cấp

Khi phóng viên đề nghị tiếp cận các tài liệu liên quan đến công tác quản lý và sử dụng tài sản công của Nhà trường, ông Đỗ Hồng Cường - Hiệu phó trường Đại học thủ đô Hà Nội nói “Đây là vấn đề nguyên tắc, không cung cấp”.

Như báo Đời sống và pháp luật đã đưa tin trong bài Trường đại học Thủ đô Hà Nội: Sử dụng tài sản công sai mục đích?, phản ảnh những bất cập trong công tác quản lý và sử dụng tài sản công của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

Sau khi nhận được thông tin mà Báo Đời sống và Pháp luật cung cấp, với tinh thần thượng tôn luật pháp, công khai minh bạch trong công tác quản lý địa bàn, ngày 19/07/2019 đoàn kiểm tra liên ngành do UBND phường Vĩnh Phúc tổ chức, đã có buổi làm việc với ông Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng nhà trường và Công ty TNHH MTV dịch vụ xây dựng Thịnh Thái (công ty Thịnh Thái) - đơn vị khai thác điểm trông giữ xe trong khuân viên trường. Phóng viên báo Đời sống pháp luật cũng được mời chứng kiến buổi làm việc trên.

Hiệu phó trường Đại học thủ đô Hà Nội từ chối cung cấp thông tin cho báo chí

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan chức năng đã có nhiều câu hỏi đặt ra cho lãnh đạo nhà trường liên quan đến hồ sơ pháp lý của bãi giữ xe trong khuôn viên Trường Đại học thủ đô Hà Nội.

Theo đó, đại diện Phòng cảnh sát kinh tế quận Ba Đình, yêu cầu công ty Thịnh Thái xuất trình giấy phép đối với bãi giữ xe nói trên nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “đang hoàn thiện hồ sơ, sẽ gửi sau”, đồng nghĩa rằng, tại thời điểm kiểm tra, công ty Thịnh Thái không có giấy phép cho hoạt động trông giữ xe.

Cơ sở 3, trường Đại học thủ đô Hà Nội



Đến lượt đại diện của công ty Thịnh Thái phát biểu, phóng viên vô cùng bất ngờ khi vị này lập tức bày tỏ thái độ cực kỳ gay gắt, bằng những lời lẽ vô căn cứ, nhắm thẳng vào các cơ quan ngôn luận khi cho rằng: “báo chí đang làm phiền, cản trở hoạt động của Doanh nghiệp”, đồng thời tuyên bố: “tôi không thèm tiếp các anh”.

Trong khi thực tế, suốt quá trình thực hiện bài viết cũng như tham gia buổi làm việc, phóng viên chưa hề có bất cứ một tiếp xúc hay liên hệ với công ty Thịnh Thái. Khi phóng viên yêu cầu giải thích rõ về những điều vu khống vừa nói thì vị này im lặng. Vậy căn cứ ở đâu để đại diện Công ty Thịnh Thái phát biểu những lời lẽ vu khống, xúc phạm báo chí đó?

Trở lại buổi làm việc, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận với các tài liệu liên quan đến việc cho thuê giữa nhà trường và đơn vị trên, ông Đỗ Hồng Cường tỏ ra khó chịu, từ chối thẳng thừng: “tôi không cung cấp vì đây là vấn đề nguyên tắc”, phóng viên chất vấn đó là nguyên tắc nào vì tài liệu này không thuộc danh mục cấm, đồng thời giải thích về quyền và nhiệm vụ của báo chí cũng như của các cơ quan tổ chức đã được quy định rõ trong Luật báo chí 2016. Thế nhưng, vị Hiệu phó này vẫn lặp lại câu nói “nguyên tắc” trên, lẩn tránh vấn đề bằng câu hỏi: “Thẻ nhà báo đâu?” mặc dù trước đó phóng viên làm việc có Giấy giới thiệu theo đúng Luật Báo chí. Điều này khiến phóng viên vô cùng khó hiểu với thái độ coi thường luật pháp của một trí thức, công tác trong ngành giáo dục.

Ông Đỗ Hồng Cường – Hiệu phó trường Đại học thủ đô Hà Nội

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Căn cứ Pháp lệnh số 30/2000/PL- UBTVQH1, thì Hợp đồng cho thuê khai thác dịch vụ trông giữ xe không thuộc tài liệu cấm và việc từ chối cung cấp thông tin cho báo chí là vi phạm điểm c, khoản 2, điều 25 Luật báo chí. Hành vi cản trở hoạt động tự do báo chí trên có thể bị xử phạt theo Nghị định số 159/2013/NĐ-CP với số tiền lên đến 10 triệu đồng”

Kinh doanh trước, giấy phép hoàn thiện sau

Như vậy, bãi xe trên chưa được cấp phép hoạt động, các điều kiện PCCC theo quy định của pháp luật rất sơ sài, được trang bị theo kiểu hình thức, nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Theo tài liệu phóng viên có được, trong Hợp đồng ký kết giữa hai bên không có nội dung được trông giữ xe dịch vụ, nếu muốn phải xin phép. Thế nhưng bất chấp quy định pháp luật, trường Đại học Thủ đô Hà Nội vẫn để công ty Thịnh Thái ngang nhiên tổ chức trông giữ xe dịch vụ với quy mô lớn.

Một góc của bãi giữ xe không phép

Biên bản buổi làm việc ngày 28/6/2019 trước đó giữa UBND phường Vĩnh Phúc và nhà trường cũng nêu rõ những sai phạm và thiếu sót của nhà trường khi chưa hoàn thành các giấy tờ thủ tục về phòng cháy chữa cháy, chưa xin cấp phép bãi xe theo quy định…và nhiều các văn bản giấy tờ khác chưa hoàn thiện.

Biên bản buổi làm việc của UBND phường Vĩnh Phúc ngày 28/6/2019


Với những tư liệu thu thập được trong quá trình thực hiện bài viết, phóng viên khẳng định bãi giữ xe nằm trong khuôn viên cơ sở 3 trường Đại học thủ đô Hà Nội, hoạt động kinh doanh dịch vụ có thu phí với mọi cá nhân có nhu cầu, chứ không đơn thuần chỉ là bãi giữ xe cho cán bộ giáo viên, sinh viên của nhà trường như ông Cường đã nói trong buổi làm việc. Vậy động cơ nào khiến ông Cường bất chấp luật pháp, cố tình bao biện cho những sai phạm trên?

Báo Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được phản ánh về những sai phạm khác trong việc sử dụng tài sản công của Trường Đại học thủ đô Hà Nội. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ đăng tải trong bài viết: Cận cảnh chuỗi sai phạm “khủng” tại các cơ sở của Trường Đại học thủ đô Hà Nội.

Nhóm PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-pho-truong-dai-hoc-thu-do-ha-noi-day-la-van-de-nguyen-tac-khong-cung-cap-a286110.html