Hơn 365 ngày “nằm gai nếm mật” bỏ Tết đeo bám đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam


Thứ 2, 26/02/2018 | 06:19


Cùng sự kiện

Sau khi phát hiện đường dây kinh doanh, sản xuất ma tuý xuyên Việt với số lượng lên tới hàng trăm nghìn viên do đối tượng có tiền án cầm đầu, nhiều chiến sĩ trinh sát...

Sau khi phát hiện đường dây kinh doanh, sản xuất ma tuý xuyên Việt với số lượng lên tới hàng trăm nghìn viên do đối tượng có tiền án cầm đầu, nhiều chiến sĩ trinh sát công an đã được cắt cử ngày đêm theo dõi các đối tượng. Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, các chiến sĩ công an quên ăn, quên ngủ, quên cả ngày Tết…

“Tập đoàn” ma túy

Vào đầu tháng 6/2017, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã phối hợp cùng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47 – Công an TP.HCM), phòng Kỹ thuật hình sự (PC54 – Công an TP.HCM), phòng Cảnh sát cơ động (PK20 – Công an TP.HCM) và các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM triệt phá thành công chuyên án 516E, xóa sổ đường dây sản xuất, mua bán thuốc lắc lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Sau chuyên án, cơ quan điều tra thu giữ hơn 520.000 viên thuốc lắc, 120kg bột thuốc lắc và ma túy đá chưa thành phẩm (tương ứng hơn 1 triệu viên thuốc, với trị giá thị trường khoảng hơn 200 tỷ đồng), 10 tỷ đồng tiền mặt, 7 ô tô và bắt giữ tổng cộng 15 đối tượng có liên quan. Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, qua công tác điều tra, khoảng tháng 3/2016, đơn vị phát hiện một số tụ điểm phức tạp về ma túy như hẻm 72 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 21), hẻm 120 (122 đường Nguyễn Lâm, phường 3), hẻm 181 (Nguyễn Thượng Hiền, phường 6),...

Lãnh đạo công an quận đã chỉ huy cho các mũi trinh sát ngày đêm theo dõi và xác định những đối tượng cầm đầu để xử lý. Sau một thời gian theo dõi, đội Cảnh sát ma túy phát hiện một nguồn ma túy, thuốc lắc mới xuất hiện trên thị trường. Tiến hành điều tra, công an xác định đối tượng Nguyễn Văn Sơn (SN 1983, trú phường 14, Quận 10) là người chuyên cung cấp hàng. Ban đầu, Sơn chỉ mua bán với số lượng nhỏ từ 5-10 viên, khoảng 1 tháng sau, số lượng đã lên đến hàng trăm viên.

Tin tức - Hơn 365 ngày “nằm gai nếm mật” bỏ Tết đeo bám đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam

Công an đeo đám đường dây.

Tháng 5/2016, Công an quận Bình Thạnh xin chỉ đạo ban Giám đốc Công an TP.HCM xác lập chuyên án 516E, phối hợp với nhiều lực lượng chức năng nhằm khám phá quy mô, tổ chức của đường dây tội phạm này. Hơn 6 tháng đầu “nằm gai nếm mật”, công an đã tìm ra được manh mối từ biệt danh Hoàng “béo”. Đi sâu vào đường dây, công an xác định Hoàng còn có tên gọi khác là Trần Ngọc Hiếu (SN 1981, quê TP.Hà Nội) là ông “trùm” điều hành đường dây ma túy khủng. Ngoài ra, Hiếu vốn có tên thật là Văn Kính Dương, từng có tiền án 6 năm tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, Dương đã trốn khỏi trại giam, làm giả giấy tờ đổi tên thành Trần Ngọc Hiếu.

Quên Tết để hoàn thành nhiệm vụ

Về phần Dương, sau khi đường dây sản xuất buôn bán ma tuý được thành lập, đối tượng  giao cho người anh họ là Nguyễn Đức Kỳ Nam (SN 1968, ngụ quận Phú Nhuận) trực tiếp sản xuất, điều chế ra ma túy “bán thành phẩm”. Nam kiêm luôn nhiệm vụ quản lý các xưởng sản xuất. Các xưởng sản xuất không đặt cố định. Sau mỗi mẻ, lô hàng thuốc lắc, để tránh lộ “hang ổ”, các đối tượng đã di chuyển, chọn những nơi có địa hình hẻo lánh ở các tỉnh lân cận TP.HCM như: Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp,... để cất giấu.

Khi có hàng bán thành phẩm, Nam mang đến cho Lê Văn Mang (SN 1987, ngụ tỉnh Cà Mau) đem về quận 7 để tẩy sạch, sấy khô. Ma túy sẽ tiếp tục được chuyển về cho Phạm Bảo Quân (SN 1983, trú phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM) để dập viên và ngụy trang dưới dạng những gói cà phê có trọng lượng 1kg rồi chuyển về sào huyệt của ông “trùm”.

Tin tức - Hơn 365 ngày “nằm gai nếm mật” bỏ Tết đeo bám đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam (Hình 2).

Chân dung ông trùm cầm đầu đường dây buôn ma tuý khủng.

Mọi giao dịch tại TP.HCM do Nguyễn Thu Huyền (SN 1988, ngụ quận 10) chịu trách nhiệm, tại TP.Hà Nội do Lê Hương Giang (SN 1988) đảm nhiệm. Khi có khách đặt mua, Huyền sẽ báo lại cho Dương để xuất hàng. Số hàng này sẽ giao lại cho Nguyễn Đắc Huy (SN 1988, ngụ quận 10) trực tiếp đi giao. Tiền sẽ được chuyển khoản hoặc giao trực tiếp cho Huyền Giang.

Thuốc lắc thường được vận chuyển từ TP.HCM ra TP.Hà Nội trong các vali. Mỗi vali chứa khoảng hơn 50kg, giá bán dao động từ 180.000-200.000/viên tùy số lượng mua ít hay nhiều. Tính từ đầu năm 2016 đến khi bị triệt phá, tổ chức này đã cho ra lò 4 mẻ thuốc lắc với tổng số lượng lên đến gần 300kg ma túy. Ngoài các đối tượng trên, Dương còn sử dụng anh họ là Nguyễn Bá Thành (SN 1974, quê TP.Hà Nội) mua các hóa chất từ TP.Hà Nội chuyển vào TP.HCM giao cho mình bằng xe tải qua đường bộ.

Tin tức - Hơn 365 ngày “nằm gai nếm mật” bỏ Tết đeo bám đường dây ma túy lớn nhất Việt Nam (Hình 3).

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tang vật trong đường dây.

Sau hơn 1 năm nắm bắt những chứng cứ vi phạm, ban Chuyên án đã chia làm 2 giai đoạn để triệt phá. Từ tháng 5 - 12/2016, lực lượng chức năng cắt nhánh và bắt giữ Nguyễn Văn Sơn cùng các đối tượng trong đường dây. Đại tá Thắng cho biết: “Thời điểm bắt Sơn là cận Tết Nguyên đán và chỉ là một “mắt xích”. Đối tượng đứng đầu vẫn chưa bị bắt giữ. Chúng tôi, những chiến sĩ trong chuyên án biết rằng những ngày Tết chính là thời điểm để đường dây này hoạt động mạnh mẽ hơn”.

Từ tháng 12/2016 - 4/2017, công an bắt đầu chặt đứt từng “vòi bạch tuộc” của ông “trùm”. Công an quận Bình Thạnh huy động hơn 100 người thuộc quân số của 7 đội nghiệp vụ quận phối hợp cùng các phòng Cảnh sát Công an TP.HCM đột kích các tụ điểm kinh doanh của Dương. Đàn em của Dương cũng nhanh chóng bị bắt, khép lại một chuyên án đầy cam go. Hơn 1 năm ròng rã, các chiến sĩ công an đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt mới phá thành công chuyên án ma tuý khủng.

Sự nỗ lực của tập thể

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng chia sẻ: “Các chiến sĩ trong chuyên án 516E là những người thực sự quả cảm. Hơn 365 ngày là thời gian dài đằng đẵng và nhiều cam go. Nhiều người đã hy sinh những ngày tháng bên gia đình, quên đi những hương vị của dưa cà, mứt Tết ngày xuân để sẵn sàng trực chiến hoàn thành nhiệm vụ. Chuyên án thành công là nhờ sự chỉ đạo sát sao của ban Giám đốc Công an TP.HCM, là nhờ sự cố gắng nỗ lực của tập thể. Bởi vì chúng tôi ai cũng tâm niệm nhân dân có vui vẻ, đất nước vắng bóng tội phạm thì mới thực sự hạnh phúc”.

 

 Phùng Sơn – Thu Thảo

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-365-ngay-nam-gai-nem-mat-bo-tet-deo-bam-duong-day-ma-tuy-lon-nhat-viet-nam-a220623.html