Kết luận điều tra vụ “phế phẩm trộn pin” tại Đắk Nông


Thứ 3, 04/09/2018 | 00:28


Cùng sự kiện

Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận vụ “phế phẩm trộn pin” và chuyển hồ sơ cho Viện KSND, đề nghị truy tố các bị can vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận vụ “phế phẩm trộn pin” và chuyển hồ sơ cho Viện KSND tỉnh, đề nghị truy tố các bị can đã vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Cơ quan chức năng hồi tháng 4/2018 điều tra, làm rõ động cơ trộn phế phẩm cà phê với bột đá, ngâm pin của cơ sở nông sản do bà Loan làm chủ. - Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 3/9, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết cơ quan công an đã hoàn tất quá trình điều tra và VKSND tỉnh đang xây dựng cáo trạng để truy tố các đối tượng trong vụ án "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" xảy ra vào tháng 4/2018 ở tỉnh này.

Theo kết luận điều tra, năm 2015, bà Phan Thị Dung (56 tuổi, ở Bình Phước) mở công ty thu mua nông sản, trong đó có hạt tiêu xô (gồm cả tiêu đen, tiêu lép, rác... chưa được xử lý). Các đối tác mua lại chấp nhận tỷ lệ tạp chất trong tiêu từ 1-2%, nhưng bà Dung mua được của người dân với tỷ lệ tạp chất thấp hơn và nảy sinh ý định trộn tạp chất để nâng tỷ lệ lên 2% theo ngưỡng chấp nhận được của khách hàng. Bà Dung liên hệ nhờ bà Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, giám đốc công ty thương mại ở Đắk Nông) tìm mua tạp chất, nhằm kiếm lời.

Thơ đã nhiều lần đặt hàng bà Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, ở huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) và Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, chồng Loan) sản xuất hỗn hợp phế phẩm cà phê pha nước trộn bột pin.

Theo lời khai, từ cuối năm 2015 đến đầu tháng 4/2018, Loan - Bảo đã bán cho Thơ khoảng 15-20 xe, mỗi xe từ 15-20 tấn tạp chất chứa than pin với giá từ 9.000-12.000 đồng/kg. Để bảo đảm bí mật, mỗi khi có hàng, bà Thơ thuê ông Ngưỡng chở đi nhập cho bà Dung, tiền cước bà Dung trả cho ông Ngưỡng, tiền hàng thì bà Dung trả cho bà Thơ, sau đó bà Thơ trả cho vợ chồng Loan - Bảo, hưởng chênh lệch từ 1.000 - 3.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Theo Viện KSND tỉnh Đắk Nông, các đối tượng Loan, Dung, Bảo, Thơ và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, tài xế chở hàng của Loan) đã vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Ngày 22/4, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện và thu giữ tại cơ sở của bà Dung 9 tấn tiêu đã trộn tạp chất chứa than pin khi bà Dung chưa kịp tiêu thụ. Ngày 3/5, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng trên để làm rõ hành vi "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".

Theo kết quả giám định, trong mẫu tiêu hạt gửi đi giám định có thành phần chính là tiêu hạt, hàm lượng 81,66%; ngoài ra có tìm thấy các tạp chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột than pin. Trong đó, bột than pin có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni clorua… - những chất bị cấm trong sử dụng phụ gia thực phẩm. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-luan-dieu-tra-vu-phe-pham-tron-pin-tai-dak-nong-a242606.html