Khối tài sản cổ phiếu khổng lồ của 4 tỷ phú đô la Việt


Thứ 6, 09/03/2018 | 06:38


4 tỷ phú Việt Nam vừa lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forber đều sở hữu khối tài sản cổ phiếu khổng lồ, lên đến hàn chục nghìn tỷ đồng.

4 tỷ phú Việt Nam vừa lọt vào danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forber đều sở hữu khối tài sản cổ phiếu khổng lồ, lên đến hàn chục nghìn tỷ đồng.

Bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới được Forbes công bố định kỳ hàng năm đã vinh danh thêm 2 tỷ phú USD mới đến từ Việt Nam, nâng số tỷ phú USD Việt lên con số 4.

Theo đó, ngoài ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, danh sách lần này còn gọi ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Ôtô Trường Hải và ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát (Hoà Phát Group).

Trong danh sách của Forbes, ông Trần Bá Dương có tài sản 1,8 tỷ USD, xếp vị trí 1.339 và ông Trần Đình Long có 1,3 tỷ USD, xếp vị trí 1.756. Ông Phạm Nhật Vượng với tài sản 4,3 tỷ USD xếp vị trí 449 và bà Nguyễn Thị Phương Thảo với 3,9 tỷ USD đứng ở vị trí 766.

Điểm đáng chú ý là chỉ trong năm 2017, tài sản của ông Vượng đã tăng vọt lên 5,3 tỷ USD, tương đương 118.947 tỷ đồng. So với năm trước đó, tài sản của ông Vượng tăng tương đương 65.084 tỷ đồng.

Trước đó, các mã cổ phiếu của các công ty thuộc tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang có được những bước đi tích cực trong phiên giao dịch ngày 7/3. Mã VIC của tập đoàn Vingroup hiện đã tăng nhẹ lên 98.600 đồng một cổ phiếu.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: IT

Mã VRE của Vincom Retail tuy giảm nhẹ xuống còn 54.600 đồng một cổ phiếu, nhưng hiện đang có một lượng mua khá lớn đến từ khối ngoại với khối lượng đến hơn 1,5 triệu cổ phiếu.

Người sáng lập Vingroup được Forbes thống kê xếp thứ hạng 499 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới, và là người Việt Nam duy nhất trong danh sách này từ trước đến nay.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/3, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đã vượt ngưỡng 103.200 đồng/cổ phiếu. Tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, cổ phiếu VIC đã tăng khoảng 150% từ ngưỡng chỉ hơn 40.000 đồng.

Trong khi đó, mã VJC của công ty Hàng không Vietjet, một mã cổ phiếu do bà Nguyễn Thị Phương Thảo nắm giữ cũng đang chịu sắc đỏ trong những ngày vừa qua.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: IT

Với mức giá đang được giao dịch là 207.500 đồng một cổ phiếu, mã VJC giảm 2.300 đồng, mức điều chỉnh được coi là khá nhẹ.

Một cổ phiếu khác là HDB của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM, nơi bà Nguyễn Thị Phương Thảo giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, cũng có mức giảm nhẹ 700 đồng, còn 42.500 đồng một cổ phiếu.

Theo công bố của Forbes, bà Thảo có tổng tài sản lên đến 3,1 tỉ USD, tăng đáng kể so với 1,2 tỉ USD năm ngoái.

Sau phiên hồi phục ngày 6/3, giá cổ phiếu Thép Hòa Phát, mã HPG, của tỉ phú Trần Đình Long đã giảm 2.800 đồng trong phiên hôm nay xuống 61.100 đồng một cổ phiếu.

Tỷ phú Trần Đình Long. Ảnh: cafeland

Theo giới đầu tư, những thông tin gần đây về ngành thép đang khiến nhà đầu tư muốn tìm một kênh khác an toàn hơn để đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, hồi cuối tháng 1/2018, ông Trần Đình Long cũng lần đầu tiên được các bảng xếp hạng trong nước xác nhận là tỷ phú USD tiếp theo của Việt Nam sau khi cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát liên tục lập đỉnh cao mới, tăng giá gấp gần 2 lần so với 6 tháng trước đó lên trên 63.000 đồng/cp.

Trong khi đó, dù chưa niêm yết, tuy nhiên, cổ phiếu của Thaco Trường Hải – nơi ông Trần Bá Dương làm Chủ tịch HĐQT đang giao dịch OTC cũng liên tục có mức tăng giá ấn tượng, có thời điểm trong năm 2017 đã tăng lên 150.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, Thaco có gần 415 triệu cổ phiếu. Với mức giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Thaco đạt hơn 2 tỷ USD.

Tỷ phú Trần Bá Dương. Ảnh: Trí thức trẻ

Ông Trần Bá Dương cùng với vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% doanh nghiệp này. Điều đó có nghĩa, vợ chồng ông Trần Bá Dương hiện đang nắm giữ số cổ phiếu Thaco trị giá khoảng hơn 1 tỷ USD. Con số này có thể còn tăng lên thêm nhiều nếu cổ phiếu Thaco lên sàn và tăng vọt giống như hàng loạt các cổ phiếu lớn gần đây như: Sabeco, Habeco, ACV, Vietnam Airlines…

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-tai-san-co-phieu-khong-lo-cua-4-ty-phu-do-la-viet-a221908.html