Khối u to như trái mít ở ngực trái hành hạ cô gái trẻ suốt 12 năm


Thứ 3, 26/06/2018 | 07:28


Khối u phát triển nhanh, to như trái mít ở ngực trái của cô gái trẻ người Mông (Yên Bái) khiến cuộc sống của cô khổ sở trăm bề.

Khối u phát triển nhanh, to như trái mít ở ngực trái của cô gái trẻ người Mông (Yên Bái) khiến cuộc sống của cô khổ sở trăm bề.

Chị Giàng Thị Thành, 26 tuổi, ở bản Háng Cơ, xã Nậm Có, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái có bên ngực trái to bất thường. Mặc dù, chị đã đi thăm khám ở nhiều cơ sở y tế, nhưng các bác sĩ đều lắcđầu, bó tay trước căn bệnh lạ thường của cô gái trẻ.

Mới đầu khối u không gây đau đớn nhiều cho chị, Hai năm gần đây u to lên rất nhanh thành một khối khổng lồ như quả mít trước ngực trái người phụ nữ, chảy dịch. Những cơn đau buốt đến thường xuyên hơn, kéo dài, hành hạ khiến chị như “chết đi sống lại”. Không thể đi làm nương rẫy, hàng ngày chị chỉ có thể ở nhà phụ cơm nước và chơi với hai đứa con nhỏ, cuộc sống lay lắt.

Khối u quái ác trước ngực của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Xót thương em gái nguy kịch đến tính mạng, anh trai bệnh nhân Giàng A Sử chạy vạy khắp nơi đưa em gái đi chữa bệnh.

Đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, hy vọng của chị Thành lóe lên dù rất mong manh, nguy cơ rủi ro trong khi phẫu thuật rất cao.

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, khối u ung thư sụn kích thước lên đến 30x20 cm. U đã tồn tại 12 năm, toàn trạng bệnh nhân tốt nên độ ác tính của u không cao. U quá lớn nên không thể điều trị bằng hóa chất hay tia xạ được. Bệnh nhân cần phẫu thuật cắt bỏ u, điều trị hỗ trợ sau mổ để có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Theo phó giáo sư Ước, phẫu thuật cắt bỏ khối u cho người phụ nữ là thách thức rất lớn. Khối u khổng lồ chiếm toàn bộ khoang lồng ngực bên trái và lồi ra ngực trước bên trái, xâm lấn và đè ép hoàn toàn phổi trái, dính sát đẩy lệch tim và các mạch máu lớn.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngoài ra, sau khi mổ, khung xương lồng ngực của bệnh nhân cũng sẽ không còn, phổi trái có thể bị cắt bỏ. Việc phục hồi thành ngực cũng như đảm bảo hô hấp cho bệnh nhân rất khó khăn.

Quá trình phẫu thuật diễn ra căng thẳng, kéo dài tới 6 tiếng đồng hồ. Khối u lớn có trọng lượng tới 4kg. Ngoài việc bảo vệ, tránh làm tổn thương tim và các mạch máu lớn, cắt bỏ hoàn toàn khối u, các xương sườn, còn phải cắt bỏ toàn bộ phổi bên trái, đồng thời tạo hình lại xương ức cũng như thành ngực trái của bệnh nhân.

Ca phẫu thuật thành công, tiến triển sau mổ thuận lợi, bệnh nhân được rút ống máy thở và tự thở tốt. Sau mổ chỉ 1 ngày, bệnh nhân không cần các phương tiện hỗ trợ tim phổi đặc biệt. Kết quả xét nghiệm khối u cho thấy là ung thư sụn có độ ác tính thấp, tiên lượng bệnh nhân sẽ tốt.

Hiện tại, bệnh nhân Thành hồi phục hoàn toàn và sẽ được ra viện trong thời gian tới.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-u-to-nhu-trai-mit-o-nguc-trai-hanh-ha-co-gai-tre-suot-12-nam-a234113.html