Không quân Mỹ tiến hành bay giám sát qua Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở


Thứ 6, 22/02/2019 | 00:52


Cùng sự kiện

Chuyến bay giám sát này có chở 6 quan sát viên của Liên bang Nga để giám sát toàn bộ giai đoạn của chuyến bay dự kiến kết thúc vào ngày 22/2.

Chuyến bay giám sát này có chở 6 quan sát viên của Liên bang Nga để giám sát toàn bộ giai đoạn của chuyến bay dự kiến kết thúc vào ngày 22/2.

Ngày 21/2, Lầu Năm Góc tuyên bố, quân đội Mỹ đang tiến hành một chuyến bay giám sát qua Nga theo một thỏa thuận quốc tế.

Chuyến bay được tiến hành theo Hiệp ước Bầu trời Mở, một thỏa thuận quốc tế nhằm thúc đẩy tính minh bạch quân sự thông qua các chuyến bay giám sát không vũ trang, có qua có lại qua lãnh thổ 34 nước ký kết hiệp ước.

Theo Người Phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Jamie Davis, do tình hình căng thẳng với Nga, đây là chuyến bay theo Hiệp ước Bầu trời Mở đầu tiên qua Nga kể từ tháng 11/2017.

Máy bay OC-135B - Ảnh nguồn: Không quân Mỹ.

Trung tá Davis cho biết: "Nga biết về chuyến bay này. 6 quan sát viên của Liên bang Nga đang ở trên máy bay Mỹ để giám sát toàn bộ giai đoạn của chuyến bay". Máy bay OC-135B đang tiến hành chuyến bay giám sát dự kiến kết thúc vào ngày 22/2 này.

Hồi tháng 12/2018, Mỹ và các quốc gia khác đã tiến hành một chuyến bay "đặc biệt" theo Hiệp ước Bầu trời Mở qua Ukraine nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev sau khi Nga bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine trên Biển Azov.

Trước đó, tháng 9/2018, Nga cáo buộc Mỹ cản trở các chuyến bay giám sát của chiếc máy bay Tu-214 mới của Nga hoạt động theo Hiệp ước Bầu trời mở. Nga khẳng định đã tuân thủ đầy đủ các điều khoản và yêu cầu phía Mỹ tuân thủ Hiệp ước.

Hiệp ước Bầu trời Mở bao gồm 34 quốc gia thành viên, được các bên tham gia ký năm 1992, được coi là một trong những biện pháp để tăng cường niềm tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước cho phép các nước thành viên công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang và các hoạt động quân sự của nhau. Các bên ký kết Hiệp ước Bầu trời mở bao gồm hầu hết các quốc gia NATO, Nga, Belarus, Ukraine và một số nước khác.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-tien-hanh-bay-giam-sat-qua-nga-theo-hiep-uoc-bau-troi-mo-a263821.html