Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Nhiều thí sinh khóc vì đề Toán quá dài


Thứ 2, 25/06/2018 | 14:01


Cùng sự kiện

So với năm trước, đề thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2018 có độ khó hơn và dài hơn hẳn. Vì thế, để lấy được điểm tuyệt đối ở môn thi này là điều không hề dễ dàng.

So với năm trước, đề thi THPT Quốc gia môn Toán năm 2018 có độ khó hơn và dài hơn hẳn. Vì thế, để lấy được điểm tuyệt đối ở môn thi này là điều không hề dễ dàng với các sĩ tử.

Kết thúc môn thi Toán chiều 25/6, không ít thí sinh có tâm trạng khá nặng nề vì đề thi dài với 5 trang giấy với nửa phần sau khó đối với thí sinh chỉ lấy kết quả tốt nghiệp THPT.

Một số thí sinh không làm được bài do đề quá dài và quá khó. Ảnh: Lao Động

Theo đánh giá của một số giáo viên Toán, đề thi năm nay đúng là dài, khiến học sinh khá giỏi cần tiết kiệm từng phút để có thể hoàn thành toàn bộ đề thi. Đề thi khá an toàn với khả năng nhiều thí sinh đạt điểm từ 5 tới 8 điểm. Điểm 9, 10 sẽ không nhiều.

Theo đó, nhìn chung, các mã đề có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số. Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về dạng thức của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Đề được sắp xếp từ dễ đến khó như thông lệ hàng năm, khoảng 25 câu đầu ở mức Nhận biết, Thông hiểu; từ câu 26 trở đi là các câu hỏi có tính vận dụng, đặc biệt có khoảng 10 câu hỏi cuối có độ khó hơn hẳn. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Về độ khó, đề thi xuất hiện nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vừa phải có tư duy tốt đồng thời giỏi về khả năng tính toán. Ví dụ câu 44 mã đề 105 (câu 50 của mã đề 115) đề bài hỏi về tiếp tuyến, có sự kết nối kiến thức lớp 12 và lớp 11. Thí sinh rất dễ bị mất điểm bởi các phương án nhiễu.

Đề thi cũng xuất hiện các câu hỏi có yếu tố thực tiễn bên cạnh những dạng toán thường gặp như mọi năm. Ví dụ: Dạng toán về lãi suất; toán về thể tích khối hộp thì có một câu hỏi không khó nhưng tương đối lạ là bài toán về “bút chì” (câu 30, mã đề 104).

Trao đổi với PV Lao Động, sau khi tham khảo đề thi môn Toán và lắng nghe phản hồi của học sinh, thầy Lê Văn Cường, giáo viên trường THPT Nguyễn Tất Thành cho rằng: “So với năm ngoái, đề thi năm nay nhiều học sinh kêu than khó hơn, vì thế điểm 9, 10 sẽ ít hơn nhiều. Nếu là học sinh khá giỏi thì làm đề này vẫn vất vả. Nhiều học sinh cho rằng mình đủ năng lực để đạt điểm 10 nhưng trong thời gian ngắn thì không thể làm được”.

Về phía các em học sinh thì đề Toán năm nay lại được cho là quá khó và khó lấy được điểm 8, 9. Chia sẻ với Infonet, em Tăng Chí Huy (Trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao, tại điểm thi THPT Trưng Vương quận 1) cho biết: "Đề rất khó. Ngoài 25 câu đầu tiên là kiến thức cơ bản thì từ câu 26 trở đi, đề đã bắt đầu khó rồi. Đề này khó hơn rất nhiều so với đề thi thử tụi em được làm. Khó nhất là phần toán hình. Trước khi thi, em dự tính mình sẽ làm được khoảng 8 điểm nhưng bây giờ, chắc có lẽ em chỉ được khoảng 7 điểm hoặc thấp hơn".

Cũng tâm trạng trên, em Huỳnh Ái Phương (THPT Trưng Vương) chia sẻ: "Đề khó từ khoảng câu 35 trở đi, những câu cuối thì đặc biệt khó, em bỏ hoàn toàn không làm được luôn. Cho dù có được thêm thời gian em nghĩ em cũng không làm được. Mặc dù không phải nằm ngoài chương trình nhưng các câu này đều lắt léo và rất khó. Đề cũng có một ít kiến thức của lớp 11 nhưng không nhiều, chủ yếu vẫn là kiến thức của lớp 12".

Còn em Văn Phúc (Trường Quốc tế Á Châu) cho biết: "Em thi khối A nhưng em thấy đề Toán năm nay khó quá. Từ câu 35, 36 trở đi là em không làm được. Em nghĩ với đề thi này, đạt 5 điểm thì có thể dễ nhưng để được 7-8 hoặc 9 điểm thì không đơn giản".

Ngày mai, buổi sáng các thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và buổi chiều sẽ thi tiếp môn Ngoại ngữ.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-thi-thpt-quoc-gia-2018-nhieu-thi-sinh-khoc-vi-de-toan-qua-dai-a234172.html