Lật tẩy dịch vụ xin việc làm lừa đảo: Hôm trước giới thiệu hôm sau đóng cửa (Kỳ 1)


Thứ 2, 22/10/2018 | 11:30


Thời gian gần đây, nhiều người gặp phải các dịch vụ xin việc làm “đểu”, lừa đảo và phải ôm hận vì mất tiền nhưng không có việc.

Thời gian gần đây, nhiều người gặp phải các dịch vụ xin việc làm “đểu”, lừa đảo và phải ôm hận vì mất tiền nhưng không có việc. Đặc biệt, các cơ sở này đều nhận tiền cọc từ 200.000 - 500.000 đồng/người.

Cô gái xin việc kể về hành trình bị bán vào động massage trá hình.

Lừa như thế nào?

Mới đây, T.H., một sinh viên đang học tập tại TP.HCM tìm việc và đã bị lừa mất 500.000 đồng. Sau vụ việc, cô gái đã chia sẻ câu chuyện này với PV. Cô gái nói: “Tôi tìm kiếm thông tin về việc làm qua mạng, sau đó, liên lạc với công ty TNHH TM Bắc Á Sài Gòn (quận Gò Vấp, TP.HCM) thì gặp người quản lý tên Phát. Tôi tin và cung cấp thông tin cá nhân cho người này”.

Nhiều người cầm phiếu thu nhưng không có cách nào để đòi lại tiền.

Sau đó, Phát yêu cầu cô gái đến địa chỉ 61/49 (đường 59, phường 14, quận Gò Vấp) để được tiếp nhận, phỏng vấn. Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết, cô sẽ làm việc tại hệ thống cửa hàng cà phê The Coffeehouse, đồng thời, đóng trước tiền thế chân và đồng phục 500.000 đồng. Số tiền này cơ sở sẽ trả lại khi cô gái đến nhận việc vào ngày hôm sau.

Thế nhưng, H. không biết là mình đã bị lừa. "Khi đến điểm nhận việc, quản lý của cửa hàng The Coffeehouse cho biết, hiện không có nhu cầu tuyển người vì đã đủ người. Biết mình bị lừa, tôi điện thoại ngay cho Phát thì không liên lạc được. Sáng hôm sau, tôi tìm đến công ty Bắc Á Sài Gòn nhưng nơi đây đã cửa đóng then cài”, H. cho biết thêm.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp gặp phải các trung tâm, cơ sở môi giới việc làm lừa đảo, moi tiền của người lao động. Theo những người có kinh nghiệm, những cơ sở có các dấu hiệu như: Phải nộp tiền thế chân khi nộp hồ sơ, mua sản phẩm của công ty sử dụng rồi mới được vào làm, mua tài liệu công ty với số tiền quá lớn so với giá trị bộ tài liệu.... thì chắc chắn là lừa đảo.

Thực tế, tại TP.HCM đang có hàng ngàn trung tâm, cơ sở môi giới việc làm, tuyển dụng... nhưng người lao động không thể kiểm chứng đơn vị nào được cấp phép. Đặc biệt là những nơi chỉ có một, hai người ngồi tư vấn, trưng bảng giới thiệu việc làm.

Thực tế, tìm hiểu của PV cho thấy, ngoài các dạng nêu trên, hiện nay, còn có hàng loạt công ty núp bóng giới thiệu việc làm, đặc biệt là các công ty bảo vệ, vệ sỹ. Theo đó, các công ty này tổ chức tuyển dụng nhưng lại đẩy cho "đối tác" khác và điểm cuối cùng vẫn là làm bảo vệ. Và qua mỗi tầng nấc, người lao động lại phải đóng các khoản tiền khác nhau.

PV đi xin việc

Để rõ thực hư thông tin trên, PV đã nhập vai là người đi xin việc làm tìm đến các cơ sở như đã đề cập. Trong một mẩu quảng cáo trên trang tìm việc, PV điện thoại và hỏi rõ: “Bên chị đang tuyển nhân viên bán hàng trong siêu thị phải không”?. Người tên Thúy cầm máy, nói: “Dạ đúng rồi” và hẹn ngày mai đến, “lúc nào cũng được, trong giờ hành chính”. Tìm đến địa chỉ 214/9 đường Nguyễn Oanh (phường 17, quận Gò Vấp), PV hết sức ngỡ ngàng vì đó là công ty bảo vệ Đông Nam Á Việt Nam.

Khi đến đây, PV quan sát thấy có khá nhiều người, chủ yếu là người trẻ, sinh viên đang được tư vấn. Vào đây, PV được 2 nữ nhân viên hướng dẫn, đưa phiếu điền thông tin. Sau đó, PV phải ngồi đợi để đến lượt được “cán bộ tư vấn” (chức danh trong công ty) tư vấn.

500.000 đồng của H. "không cánh mà bay", vì trung tâm giới thiệu việc làm lừa đảo.

Ngồi đợi một lúc, PV được gặp một người tư vấn tên Thắng. PV nói muốn làm nhân viên siêu thị thì được anh này hướng dẫn công việc là giữ đồ, kiểm tra hóa đơn, hàng hóa của khách… Sau đó, người này đưa ra mức lương khởi điểm là từ 4 – 6 triệu đồng trong 3 tháng thử việc. “Nếu thử việc đạt thì em sẽ được tăng lương và đóng đầy đủ các chế độ”, Thắng nói.

PV đồng ý và được sắp xếp vào làm tại BigC (quận Gò Vấp) với ca từ 15h – 23h (8 tiếng). Trước khi rời cơ sở này, Thắng nói: “Đồng ý thì em vào trong kế toán đóng trước 350.000 đồng thế chân. Đây là tiền phòng khi em nhận rồi không làm hoặc bỏ giữa chừng”.

Đây là quy định bắt buộc, bất kỳ ai đồng ý cũng phải đóng tiền thế chân này. Sau khi đóng tiền thế chân xong, “cán bộ” hướng dẫn PV tìm đến địa chỉ 177, đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh) để gặp anh Dũng nhận việc.

Tại đây, PV phát hiện, cơ sở cũng là một công ty bảo vệ khác tên L.H.. Vừa đặt chân đến đây, PV được yêu cầu phải đi công chứng giấy CMND và quay lại nộp.

Xong xuôi, PV được Dũng, người tư vấn cho biết: “Đây chỉ là công ty bảo vệ nên tuyển bảo vệ, chứ không có chuyện là người của siêu thị nào cả. Đồng ý làm thì đóng thêm 250.000 đồng để làm thẻ và một số phí khác, sau đó đi nhận việc”.

Tương tự, PV tìm đến công ty TNHH DV-TV Hoàng Minh (69 đường Dương Văn Dương, phường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú). Tại đây, PV cũng được “cán bộ” của cơ sở tư vấn tương tự công ty ở trên.

Theo đó, PV được giới thiệu vào làm tại trung tâm thương mại Pandora Trường Chinh với mức lương từ 4 – 5 triệu đồng cho ca làm việc 12 tiếng. Tuy nhiên, sau khi đã đóng 350.000 đồng, PV lại được giới thiệu đến chính địa chỉ 177 đường Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh nói trên.

(còn tiếp)

Chí Thanh - Hưng Vận

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-dich-vu-xin-viec-lam-lua-dao-hom-truoc-gioi-thieu-hom-sau-dong-cua-ky-1-a248516.html