+Aa-
    Zalo

    Lấy phiếu tín nhiệm: Cơ hội để nhìn lại giữa nhiệm kỳ

    ĐS&PL Từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm, sẽ có cơ sở để đánh giá các chức danh hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm, từ đó nhắc nhở, cảnh báo...

    Từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm, sẽ có cơ sở để đánh giá các chức danh hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm, từ đó nhắc nhở, cảnh báo... 

    Chiều nay 24/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

    Quốc hội sẽ thông qua danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. Các đại biểu sẽ thảo luận ở Đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

    Bên lề Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã chia sẻ về việc cân nhắc lựa chọn các mức độ: “Tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

    Đại biểu Vũ Trọng Kim, đoàn đại biểu Hải Dương: Ít người để cập tới vấn đề tài sản

    Đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương).

    Việc lấy phiếu tín nhiệm không phải quy trình đột xuất, mà đã được các đại biểu theo dõi, giám sát từ đầu nhiệm kỳ, khi Quốc hội bầu vào các vị trí.

    Những người được Quốc hội đưa ra lấy phiếu tín nhiệm đã được các đại biểu nhận diện đầy đủ, thận trọng, đánh giá đa chiều, để đưa ra quyết định đúng sau khi bỏ phiếu. Theo đó, việc “chấm điểm” này dựa trên các yếu tố: Có hoàn thành nhiệm vụ không, quyền hạn có sử dụng đúng không?; trách nhiệm phục vụ nhân dân như thế nào trong điều kiện chính phủ kiến tạo, liêm chính; lối sống, đạo đức, mức độ nhiệt tình của người đó trong công việc, có làm hết sức mình không hay sau khi nhận chức, được tặng hoa thì không làm việc hết mình, làm việc lấy lệ; kê khai tài sản, có điều gì bất thường không, mức sống có quá xa cách với người dân không?

    Đặc biệt là việc liên quan tới thu nhập, tài sản. Thu nhập, tài sản có vượt quá mức xứng đáng được nhận không? Việc này nhân dân cũng theo dõi, do đó việc giải trình rất quan trọng, tạo điều kiện cho 48 người được lấy phiếu tín nhiệm có điều kiện trình bày.

    Mặc dù bản kiểm điểm của những người lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi tới các đại biểu, nhưng trong đó ít người nói tới vấn đề tài sản. Do vậy, nếu có chất vấn về tài sản thì phải trả lời. Trong thời gian tới, khi có Luật phòng chống tham nhũng mới sẽ giải quyết vấn đề này, nhưng việc nêu gương của những người lãnh đạo thì việc kê khai tài sản phải thực hiện trước. Việc kê khai tài sản rất quan trọng, nếu tài sản của người nào đó tăng lên gấp nhiều lần so với thu nhập thì đó là lợi dụng chức vụ, quyền hạn. Điều đó không ai chấp nhận.

    Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, Phó đoàn đại biểu Quốc hội Bình Phước: Giám sát cả quá trình

    Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước).

    Việc lấy phiếu tín nhiệm căn cứ trên cả quá trình các chức danh này quản lý, điều hành, tổng thể từ những năm trước đây tới nay. Dựa vào đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế, thì đại biểu sẽ có cách nhìn tổng quan để đánh giá.

    Các đại biểu cũng không nên quy chụp một vài sự kiện, hiện tượng để lấy phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm cũng là quá trình giám sát các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn, để các cá nhân đó nhìn vào kết quả mà phấn đầu nhiều hơn, đề ra các giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực điều hành của mình.

    Đại biểu Lữu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Cơ hội để nhìn lại giữa kỳ

    Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre).

    Việc lấy phiếu tín nhiệm vào thời điểm này rất quan trọng, bởi vì chúng ta đang đánh giá giữa kỳ. Từ kết quả lấy phiếu tín nhiệm, sẽ có cơ sở để đánh giá các chức danh này không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ đó nhắc nhở, cảnh báo, thậm chí có thể thay đổi.

    Đây là công việc rất bình thường và những được bầu vào những chiếc ghế đó, họ phải biết rằng, cần cố gắng hơn rất nhiều lần so với những người khác trong cả nói và làm, trong cả tư duy và những vấn đề có liên quan đến công việc, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, tức là liên quan đến cả công việc và con người.

    Việc đánh giá của các đại biểu đối với các chức danh này không chỉ dựa trên cơ sở báo cáo cá nhân của các thành viên đó, mà dựa trên toàn bộ những vấn đề giám sát. Chúng tôi có rất nhiều cơ hội và cơ sở để giám sát, nhiều thông tin qua công luận, báo chí, ý kiến cử tri và trực tiếp giám sát ở tất cả các nơi, như cá nhân tôi đi rất nhiều nơi nên tôi sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

    Thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ thể hiện rất rõ, bản thân những người được lấy phiếu tín nhiệm phải đánh giá lại mình. Thứ hai, dựa trên tỉ lệ lấy phiếu tín nhiệm các đại biểu Quốc hội cũng phải nhìn nhận lại: tại sao mình lại bỏ phiếu, trong khi những nguời khác không đồng ý. Tạo ra một sự phân hóa trong chính các đại biểu quốc hội.

    Thứ ba là để nhân dân và cho các cơ quan lãnh đạo của Đảng biết được người mà Đảng giới thiệu sang làm nhiệm vụ Nhà nước có đảm bảo đầy đủ phẩm chất và năng lực không, có nên tiếp tục giữ trọng trách đó không. Ý nghĩa thì rất nhiều, nhưng đánh giá của nhân dân là quan trọng nhất.

    Theo TTXVN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-phieu-tin-nhiem-co-hoi-de-nhin-lai-giua-nhiem-ky-a248758.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan