Lộ diện đại gia liên quan đến việc mua bán, cho thuê đất vàng giá bèo tại Sài Gòn


Thứ 7, 26/05/2018 | 07:52


Cùng sự kiện

Gần đây, giới địa ốc Sài Gòn xôn xao về số phận của khu đất vàng được mua bán, cho thuê với giá bèò. Những thương vụ này ít nhiều có liên quan đến "đế chế" Vạn Thịnh Phát

Gần đây, giới địa ốc Sài Gòn xôn xao về số phận của khu đất vàng được mua bán, cho thuê với giá bèo. Được biết những thương vụ này ít nhiều có liên quan đến "đế chế" Vạn Thịnh Phát.

Cho thuê đất "vàng" ở TP.HCM 20 năm với giá bèo

Thông tin trên Thanh niên, ngày 17/5, đoàn giám sát đoàn Đại biểu HĐND TP.HCM đã phát hiện có tình trạng bán, cho thuê đất vàng giá bèo tại công ty TNHH một thành viên quản lý kinh doanh nhà thành phố (HMTC) về quản lý công sản do công ty này quản lý, khai thác. Báo cáo với đoàn Đại biểu HĐND Thành phố công ty HMTC cho biết khu nhà đất 2 - 4 - 6 Đồng Khởi (quận 1) diện tích khu đất là 1.512m2 , diện tích sử dụng là 2.084m2 nằm vị trí “kim cương” góc đường Đồng Khởi với Tôn Đức Thắng.

Khu nhà đất này trước đây là văn phòng làm việc của tổng công ty thủy sản Việt Nam (Seaprodex). Đến ngày 10/12/2015, UBND TP. duyệt giá bán cho Seaprodex là 560 tỷ đồng, khoảng 370 triệu đồng/m2 đất, chưa tính phần công trình phía trên là một tòa nhà lớn.

Khu đất 85 Đồng Khởi (Q.1) có diện tích đất là 78,8m2 , diện tích sử dụng là 252,65m2 được Thành phố bán cho công ty Cổ phần quê hương Liberty ngày 5/10/2015 là 32,4 tỷ đồng, tương đương 411 triệu đồng/m2 đất, nếu tính diện tích sử dụng chỉ có giá 128 triệu đồng/m2 . Một khu đất khác là 121 - 123 - 125 Hàm Nghi (quận 1), rộng 210m2 được duyệt bán năm 2014 với giá 48,5 tỷ đồng, bình quân giá đất là 230 triệu đồng/m2 , còn diện tích sử dụng chỉ 54 triệu đồng/m2.

Ảnh minh họa 

Theo tính toán của các Đại biểu HĐND, mức giá bán các khu đất như trên là quá rẻ so với giá thị trường. Bởi giá đất ở đường Đồng Khởi từ lâu đã xác lập hơn 1 tỉ đồng/m2 . Ở thời điểm năm 2015, TP. đã đem đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1) rộng hơn 3.000m2 đã thu về 1.430 tỷđồng, tương đương 476 triệu đồng/m2 ; trong khi đó nếu xét vị trí thì đường Đồng Khởi đắc địa hơn Lê Duẩn rất nhiều lần.

Tại buổi giám sát, ông Cao Thanh Bình, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố, cho biết đã “âm thầm” đi khảo sát giá cho thuê mặt bằng ở một số khu đất do công ty HMTC quản lý và thấy rằng giá công ty này cho các đối tác thuê là quá rẻ, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Điển hình tại cao ốc số 8 Nguyễn Huệ (quận 1) có diện tích khuôn viên 771m2 , diện tích sử dụng 9.941m2 được ký hợp đồng cho công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát thuê từ năm 2007, giá thuê là 134.910,4 USD/tháng, tương đương 13,571 USD/m2 /tháng, thời hạn thuê đến ngày 31/12/2027. Tuy nhiên, công ty Vạn Thịnh Phát đem cho thuê lại với đơn giá bình quân 28 USD/m2 /tháng, hưởng chênh lệch 14,429 USD/m2 /tháng. “Trường hợp này không áp dụng theo giá thẩm định phê duyệt của UBND Thành phố, gây thất thu ngân sách rất lớn”, ông Cao Thanh Bình cho biết.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Thành Tài, Phó giám đốc công ty HMTC, lý giải năm 2007, công ty ký với công ty Vạn Thịnh Phát với chức năng cho thuê kinh doanh, tức cho thuê văn phòng. Thực tế cho thuê theo giá quy định của Nhà nước là rất thấp, chỉ khoảng 600 triệu đồng/tháng, còn công ty cho thuê là trên 3 tỷ đồng/tháng, đồng thời 5 năm điều chỉnh tăng giá. “Chúng tôi muốn biết, trường hợp này có thông qua UBND Thành phố. để thẩm định phê duyệt hay không?”, ông Cao Thanh Bình vặn lại và đề nghị công ty cung cấp hồ sơ liên quan đến thương vụ này.

Đoàn đại biểu HĐND Thành phố. còn yêu cầu công ty HMTC cung cấp hồ sơ hàng loạt địa chỉ nhà đất, mà qua khảo sát ban đầu có khả nghi sử dụng sai mục đích tại nhiều khu "đất vàng" khác nhau. Trước những thông tin trên, lãnh đạo công ty HMTC đã hẹn đầu tuần sau sẽ cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của đoàn giám sát.

Ông chủ bí ẩn

Thời gian gần đây, giới địa ốc Sài Gòn xôn xao về số phận của khu đất vàng 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng, khu đất có vị trí đẹp bậc nhất nội đô thành phố khi nằm giữa 4 mặt tiền đường Hai Bà Trưng – Công trường Mê Linh – Thi Sách – Đông Du (quận 1).

Một số thông tin cho rằng, sau nhiều lần hoán đổi, chuyển nhượng thì khu đất này hiện đang nằm trong tay một nhân vật bí ẩn có tên Ngô Văn An, người gốc Hoa.

Được biết, ông Ngô Văn An sinh năm 1977, hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân của công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl – chủ đầu tư Dự án khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng). Ngoài ra, ông An cũng được cho là đang giữ vị trí quan trọng trong nhiều công ty khác.

Trở lại với lịch sử của khu đất vàng 2- 4-6 Hai Bà Trưng, trước đây là trụ sở của Sabeco. Theo tìm hiểu, năm 2008, UBND TP.HCM đã quyết định giao khu đất có diện tích khoảng 6.000m2 này cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Theo kế hoạch nơi đây sẽ được xây dựng thành dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng.

Sau đó, Sabeco lập ra công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl để đầu tư dự án. Ban đầu, công ty này gồm 4 cổ đông sáng lập là công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An (25,5%) và công ty cổ phần Đầu tư Mê Linh sở hữu 25,5%, Sabeco sở hữu 26% và công ty cổ phần Attland sở hữu 23%. Tuy nhiên, năm 2016, thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành của các tập đoàn Nhà nước, Sabeco đã thoái vốn theo hình thức đấu giá bán toàn bộ 26% số cổ phần nắm giữ cho các cổ đông sáng lập khác.

Tiếp đến, 3 công ty được thuê để định giá khởi điểm gồm công ty TNHH Cushman & Wakefield, công ty TNHH chứng khoán ACB và công ty Cổ phần Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam.

Trên cơ sở kết quả thẩm định giá của công ty TNHH Cushman&Wakefield là đơn vị đưa ra giá trị doanh nghiệp cao nhất, xác định giá khởi điểm là 13.247 đồng/cổ phần, giá trúng đấu giá là 13.347 đồng/cổ phần. Đơn vị trúng đấu giá mua toàn bộ cổ phần là thành viên sáng lập công ty cổ phần Attland.

Với việc mua thành công cổ phần từ Sabeco đã giúp Attland nâng số cổ phần sỡ hữu lên 49% tại công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl, 51% còn lại thuộc về công ty Hà An và công ty Mê Linh.

Tháng 10/2016, công ty cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl được đổi tên thành công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh đồng thời ông Nguyễn Như Pho lên làm Chủ tịch HĐQT thay cho ông Bùi Cao Nhật Quân. Tháng 11/2016, ông Nguyễn Như Pho bị thay bởi ông Ngô Văn An. Ngay sau đó, các cổ đông sáng lập khác cũng đã thoái vốn sạch khỏi công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl. Nhân vật Ngô Văn An là một cái tên hoàn toàn mới lạ và khá bí ẩn trong giới đầu tư.

Thu Hà
 
Bài đăng trên báo giấy Đời sống & Pháp luật số 62

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-dai-gia-lien-quan-den-viec-mua-ban-cho-thue-dat-vang-gia-beo-tai-sai-gon-a230745.html