Lộ diện người phát hiện gian lận thi cử ở Hòa Bình


Thứ 2, 06/08/2018 | 08:58


Cùng sự kiện

Vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình được phát hiện thông qua lá thư nặc danh nói về việc một số học sinh học kém mà điểm thi cao.

Vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hòa Bình được phát hiện thông qua lá thư nặc danh nói về việc một số học sinh học kém mà điểm thi cao.

Ai là người phát hiện gian lận thi cử ở Hòa Bình?

Chiều 5/8, trao đổi với Pv báo VOV, Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 được phát hiện thông qua lá thư nặc danh nói về việc một số học sinh học kém mà điểm thi cao.

Theo Đại tá Tuyến, ban đầu, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình nhận được một lá đơn liên quan đến kết quả thi. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Sở Nội vụ, ngành Công an, Giáo dục. Trong cuộc họp tại Văn phòng UBND, Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo bàn giao sự việc cho Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình phối hợp đơn vị nghiệp vụ rà soát kỹ, làm rõ các vấn đề liên quan. Từ đây, những dấu hiệu sai phạm trong việc can thiệp điểm bài thi dần lộ ra và những người liên quan được triệu tập lên làm việc.

Đến sáng ngày 3/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ và chỉ đạo Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự. Vào chiều cùng ngày, Cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 bị can Đỗ Mạnh Tuấn (39 tuổi, Phó hiệu trưởng Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (37 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình) về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Nguyễn Khắc Tuấn và Ðỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Tiền Phong

2 bị can là bạn của nhau

Theo báo Tiền Phong, những người hàng xóm của Nguyễn Khắc Tuấn cho biết Tuấn và Đỗ Mạnh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) vốn là 2 người bạn. Trước khi được bổ nhiệm làm hiệu phó, Ðỗ Mạnh Tuấn cũng là chuyên viên của phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ÐT Hòa Bình.

Ông Nguyễn Công Điền- Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy cho biết, ông Đỗ Mạnh Tuấn là cán bộ từ Sở GD&ĐT, mới chuyển về trường được 2 năm và là 1 trong 3 cán bộ quản lý. Lĩnh vực quản lý của ông Tuấn là chuyên môn. Trước đây ông Tuấn tốt nghiệp Trường ÐH Sư phạm Hà Nội và là giáo viên môn Tin học. Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Tuấn được Sở GD&ÐT Hòa Bình điều động lên tham gia công tác chấm thi.

Trong khi đó, mẹ của Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, trước đây con trai mình từng làm ở Công ty Bảo hiểm Bảo Việt. Sau đó, Nguyễn Khắc Tuấn học Tin học rồi về làm giáo viên tin học tại Trường THPT Cộng Hòa, xã Nhân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Do đó, Khắc Tuấn vẫn được nhiều học sinh cũ gọi bằng tên thân mật là thầy “Tuấn Tin” hoặc thầy “Tuấn Vó”. Trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Nguyễn Khắc Tuấn đang học thạc sĩ và chuẩn bị bảo vệ luận án.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nguoi-phat-hien-gian-lan-thi-cu-o-hoa-binh-a239089.html