Lý giải nguyên nhân những vụ án người đồng tính sát hại bạn tình


Thứ 5, 28/09/2017 | 04:13


Cùng sự kiện

Luật sư khi bình luận về tình trạng các vụ án người đồng tính giết bạn tình có phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu muốn được yêu thương của người đồng tính....

Luật sư khi bình luận về tình trạng các vụ án người đồng tính giết bạn tình có phân tích, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu muốn được yêu thương của người đồng tính....

Do nhu cầu muốn được yêu thương...

Từng phân tích về vấn đề tội phạm đồng tính trên báo ĐSPL, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định: “Thời gian gần đây, tội phạm là người chuyển giới, người đồng tính có xu hướng gia tăng. Liên tiếp những vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên quan đến người đồng tính đã khiến các cơ quan bảo vệ pháp luật phải lưu tâm và tìm các giải pháp cho vấn đề này".

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo luật sư Cường là do "nhiều người đồng tính vì sợ mọi người xa lánh nên không dám công khai giới tính của mình, người đồng tính thường cảm thấy mình bị xã hội kì thị nên dễ dẫn đến có những thái độ, tâm lý bất ổn định, hành vi táo bạo khác thường, vi phạm pháp luật. Đồng thời chính cái nhìn xa lánh, lạnh nhạt từ xã hội đã khiến người đồng tính ngày càng sống khép mình, có những suy nghĩ tiêu cực và dễ có những hành vi nguy hiểm cho xã hội như hiếp dâm, cướp tài sản, giết người…"

"Đặc biệt, tình trạng đáng báo động hiện nay đó là việc người đồng tính giết bạn tình đang ngày một nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu muốn được yêu thương của người đồng tính bởi họ là những người luôn thiếu sự quan tâm từ gia đình và xã hội. Do đó, khi phát hiện bạn tình của mình có những hành vi khác lạ, người đồng tính sẵn sàng giết chết chính bạn tình của mình…

Có thể thấy là cái "ghen" của người đồng tính rất khủng khiếp, họ có thể sẵn sàng tước đoạt tính mạng của người bạn tình nếu không thỏa mãn hoặc bị "phản bội". Có lẽ là yếu tố tâm lý đặc biệt của nhóm người này hoặc cũng có thể là họ ít có sự lựa chọn bạn tình nên rất quyết liệt trong việc bảo vệ, duy trì mối quan hệ đó...” - luật sư Cường phân tích.
Do ghen tuông, Lê Thị Thuận (Tiền Giang) giết chết người tình đồng tính rồi tự tử nhưng bất thành. Ảnh: Tri thức Trực Tuyến

Người đồng tính dễ bị lợi dụng

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội cũng xảy ra không ít vụ trọng án liên quan đến tội phạm đồng tính như các vụ giết người cướp tài sản ở Phú Xuyên, ở Tây Hồ...

ANTĐ dẫn lời Đại úy Lê Minh Hải, Đội trưởng đội Điều tra trọng án (Đội 9), Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP Hà Nội nhận định: “Người đồng tính nam thường là đối tượng để tội phạm cướp tài sản nhằm vào gây án. Bởi lẽ, người đồng tính nam hay biến đổi trạng thái tâm lý, vui - buồn lẫn lộn nên dễ bị tội phạm lợi dụng”.

Cũng trả lời trên ANTĐ, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết: “Cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn trong việc điều tra các vụ trọng án liên quan đến người đồng tính. Bản thân người đồng tính hoặc gia đình, người thân của họ luôn tìm mọi cách che giấu bản chất của mình hoặc người thân trong quan hệ cũng như giao tiếp.

Ngay những người thân của người đồng tính khi tiếp xúc với cơ quan điều tra cũng dè dặt, tỏ ý không muốn cung cấp thông tin. Ngoài ra cũng bởi quan niệm nằng nề của xã hội với người đồng tính, nên họ không muốn tiết lộ người thân (nạn nhân) của mình là người đồng tính”.

Đồng tính tâm lý

Trong khi đó, Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Đăng Luyện, Phó trưởng Khoa Khám bệnh tổng hợp, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I trả lời trên ANTĐ lại đề cập đến một câu chuyện khác, đó là tình trạng đồng tính tâm lý.

Theo đó, bên cạnh những người đồng tính về mặt sinh học, thì không ít người là đồng tính phát sinh từ đua đòi theo bạn bè, hoặc bị lôi kéo, rủ rê trải nghiệm cách sống mới và dạng đồng tính này được gọi là đồng tính tâm lý.

Theo bác sỹ Luyện: "Số người đồng tính tâm lý này có đời sống khá phức tạp, lối sống buông thả, thường xuyên thay đổi cảm xúc, thích “quan trọng hóa” cảm xúc cá nhân và như vậy sẽ dễ trượt dài vào tội lỗi".

Giải pháp cải thiện tình trạng tội phạm đồng tính

Theo bác sỹ Luyện, nhằm kiềm chế tối đa những hệ lụy từ các mối quan hệ đồng tính, ngay từ các gia đình và xã hội cần tăng cường giáo dục giới tính, nhân cách cho con trẻ và mở rộng vòng tay yêu thương với những người đồng tính, động viên họ tham gia những hoạt động xã hội lành mạnh, tránh xa những cạm bẫy của tội phạm.

Cũng có cùng quan điểm trên, Luật sư Đặng Văn Cường cũng đưa ra biện pháp xóa bỏ tình trạng tội phạm đồng tính. Theo luật sư Cường: "Những người đồng tính luôn cần sự cảm thông, gần gũi chia sẻ của gia đình, bạn bè.

Vì vậy, gia đình và xã hội cần phải có cách nhìn khác về người đồng tính, giúp họ hòa nhập xã hội, hòa nhập cộng đồng để có thái độ sống tích cực hơn. Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tâm lý cho riêng những người đồng tính. Kịp thời phát hiện, "lưu tâm" đến các mối quan hệ đồng tính để phòng ngừa những hậu quả xấu có thể xảy ra....”

Nguyên Hà (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-nguyen-nhan-nhung-vu-an-nguoi-dong-tinh-sat-hai-ban-tinh-a203306.html