Mắc bẫy lương cao, cô gái trẻ bị bán sang Trung Quốc


Thứ 6, 17/08/2018 | 11:30


Cùng sự kiện

Biết Y. (17 tuổi) muốn đi tìm việc Hạo Thiên đã đề nghị Y. đến làm nhân viên ở một quán bar tại Móng Cái với mức thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng.

Biết Y. (17 tuổi) muốn đi tìm việc Hạo Thiên đã đề nghị Y. đến làm nhân viên ở một quán bar tại Móng Cái với mức thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng. Nhưng Y. không đến Móng Cái làm việc như đã hẹn, cô bị đưa đến Quảng Châu và bị ép "tiếp khách" tại những động mại dâm... 

Nhẹ dạ cả tin 

Sau hành trình dài ngày trốn khỏi động mại dâm ở Trung Quốc trở về, gặp lại kẻ đã lừa bán mình ở vùng biên, H.P.Y. (17 tuổi, ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, Sơn La) đến Công an TP. Móng Cái (Quảng Ninh) trình báo.

Chị Y. cho biết, chị và Hạo Thiên có quen biết với nhau thông qua mạng xã hội Facebook. Sau một thời gian nói chuyện, biết được hoàn cảnh gia đình H.P.Y. rất khó khăn, nhà làm nông, lại là con cả trong gia đình, Y. muốn đi tìm công việc để cải thiện thu nhập, Hạo Thiên đã đề nghị Y. đến làm nhân viên ở một quán bar tại Móng Cái với mức thu nhập từ 35-40 triệu đồng/tháng. Nhẹ dạ tin vào mức lương hấp dẫn, Y đã nhận lời Hạo Thiên và bắt xe từ nhà đến TP. Móng Cái để gặp hắn.

Mắc bẫy lương cao, cô gái trẻ bị bán sang Trung Quốc. Ảnh minh hoạ. 

Hạo Thiên đã giao Y. cho hai người đàn ông quốc tịch Trung Quốc làm nghề bảo kê, trông coi gái mại dâm ở Trung Quốc. Là cô gái dân tộc, lần đầu tới Móng Cái nên khi bị 2 đối tượng đưa đến Quảng Châu, Trung Quốc, Y. vẫn không hề hay biết. Chúng đưa cô vào một căn nhà rộng, tra tấn, đánh đập, đe dọa về tinh thần và bị ép phải “tiếp khách” tại các cơ sở mại dâm.

Cuộc sống của cô bị rơi xuống địa ngục, không có thời gian mà suy nghĩ tại sao mình lại bị lừa đến đây. Khoảng đầu tháng 8/2018, lợi dụng sơ hở, Y. bỏ trốn. Qua nhiều ngày chạy trối chết, cô quay về được Móng Cái. Ngày 3/8/2018, Y. nhìn thấy Hạo Thiên đang ở gầnbến xe khách Móng Cái nên đến Công an TP Móng Cái trình báo. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an TP. Móng Cái đã triệu tập Hạo Thiên đến cơ quan Công an để làm việc.

Qua xác minh, Hạo Thiên khai nhận tên thật là Nguyễn Thanh Tuyên (22 tuổi, trú tại thôn 8, xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Tuyên có quan hệ quen biết với một người quốc tịch Trung Quốc làm chủ một số cơ sở mại dâm tại Trung Quốc tên A Sin. A Sin và Tuyên đã bàn bạc, thống nhất với nhau về việc lừa dẫn phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc để làm việc tại các cơ sở mại dâm này.

A Sin đã chỉ đạo Tuyên tìm hiểu  về những trường hợp phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ, cả tin để đưa sang Trung Quốc. Sau khi thực hiện trót lọt, Tuyên sẽ được A Sin trả “hoa hồng”. Trước đó, Tuyên đã lừa bán thành công 3 phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc.

Vụ việc của H.P.Y là vụ việc mới nhất trong số các vụ việc mua bán người được Công an TP Móng Cái phát hiện trong thời gian qua, làm dấy lên nỗi lo của dư luận về sự lộng hành của tội phạm mua bán người. Đã có rất nhiều cô gái trẻ giống như Y trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo, đưa người sang Trung Quốc làm gái mại dâm.

Tinh vi, khó lường

Trong những năm trở lại đây, tội phạm mua bán người hoạt động trên địa bàn TP Móng Cái, Quảng Ninh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện, xử lí. Cùng với buôn lậu ma túy và vũ khí, nạn nhân mua, bán người đã trở thành một loại hàng hóa với lợi nhuận cao.

Thời gian gần đây Công an TP. Móng Cái đã phát hiện 5 vụ lừa bán người sang Trung Quốc với 9 nạn nhân. Những nạn nhân này đều là những phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 18-29, đến từ nhiều tỉnh thành như Lào Cai, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau... có nhu cầu tìm việc làm lương cao, nhẹ dạ cả tin, nên đã bị các đối tượng lừa bán.

Đại úy Lê Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Móng Cái cho biết: “Tội phạm mua bán người hoạt động với phương thức rất tinh vi. Cùng với các phương thức truyền thống, thời gian trở lại đây, các đối tượng triệt để lợi dụng Internet, mạng xã hội, từ đó tạo dựng mối quan hệ quen biết, nghiên cứu kỹ về gia cảnh và tâm lí nạn nhân. Chúng đặc biệt chú ý đến những phụ nữ trẻ có nhu cầu sang Trung Quốc tìm việc làm, lấy chồng để đặt vấn đề với họ, làm thủ tục đưa người sang Trung Quốc một cách hợp pháp bằng hộ chiếu, khi sang đến nội địa Trung Quốc mới bán nạn nhân”.

Nhu cầu xuất khẩu lao động và lấy chồng Trung Quốc của phụ nữ Việt Nam ngày càng tăng cao đã trở thành điều kiện để tội phạm mua, bán người hoạt động một cách trắng trợn, liều lĩnh.

Cùng với đó, nhận thức, hiểu biết pháp luật của một bộ phận nữ trẻ còn nhiều hạn chế với tâm lí thích tìm những “việc nhẹ, lương cao” sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của các vụ buôn bán người. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an đòi hỏi phụ nữ trẻ cần nâng cao hiểu biết, sự cảnh giác của bạn thân, trang bị cho mình những kĩ năng sống cần thiết, tránh mắc bẫy các đối tượng và trở thành nạn nhân của tội phạm mua, bán người.

C. Công 

Bài đăng trên ấn phẩm Hôn nhân & Pháp luật số 97

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mac-bay-luong-cao-co-gai-tre-bi-ban-sang-trung-quoc-a240601.html