Mất thận vì tự ý detox theo 'bác Google'


Thứ 2, 29/01/2018 | 03:30


Khi đến bệnh viện điều trị thì bệnh nhân được bác sĩ cho hay đã teo một bên thận do tự ý chữa bệnh bằng cách detox học được trên internet.

Khi đến bệnh viện điều trị thì bệnh nhân được bác sĩ cho hay đã teo một bên thận do tự ý chữa bệnh bằng cách detox học được trên internet.

Nhiều người chủ quan, có bệnh trong người nhưng không đến bệnh viện điều trị hay không thực hiện theo chỉ định của bác sĩ mà lại phó mặc bản thân vào các cách chữa mẹo, chữa bệnh qua google để đến khi bệnh trở nặng hối không kịp.

Trường hợp mất thận vì chữa bệnh qua Internet không phải quá xa lạ. Bà Nguyễn Thị H. 46 tuổi, trú tại Thanh Hoá đến Bệnh viện Đại học Y khám, được bác sĩ chẩn đoán sỏi thận. Sau khi được bác sĩ tư vấn về việc điều trị sỏi thận, bà H xin về nhà để lo viện phí và trao đổi với gia đình.

Trong lúc ở nhà, bà được người xung quanh mách mua thuốc nam về uống trị sỏi thận rất hiệu quả. Sau 2 tháng dùng thuốc nam, bà H thấy người mệt mỏi hơn, đau vùng lưng và đi tiểu ra mủ.
Bà vội vàng đi viện kết quả viêm thận ứ mủ do sỏi thận “tập kết” trong thận mà không hề thải ra ngoài như bà H. mong muốn.

Ảnh minh hoạ.

Hay như trường hợp của ông Trần Hữu Th. 54 tuổi, Nam Định bị sỏi thận đã mổ tại Bệnh viện Bạch Mai từ 10 năm trước nhưng đến nay sỏi thận tái phát. Ông Th. đi viện khám bác sĩ chỉ định mổ nhưng do ứ mủ thận nên phải dẫn lưu trước và sau khi hết ứ mủ mới mổ.

Tuy nhiên, về nhà, ông Th. được con cái giúp detox để thải sỏi thận. Theo con gái của ông, họ detox theo cách học trên mạng và lắp ghép thành “made by nhà mình” để ống thải độc sỏi thận, sỏi tiết niệu và làm sạch cơ thể mình.

Hơn tháng thải độc rồi thuốc nam, thuốc bắc , ông Th. phải đi viện gấp do bệnh nặng hơn. Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận ông Th. bị tăng huyết áp do thận teo, thận viêm mạn tính - mất chức năng do điều trị sai cách. Nếu ông Th. không điều trị linh tinh mà làm theo phác đồ của các bác sĩ thì đã không phải mất 1 bên thận như vậy.

Mới đây nhất, trường hợp của bà Trần Thị L. 45 tuổi, trú tại Hà Nam vào viện sau khi phát hiện đi tiểu ra máu kèm tiểu buốt, bụng tức khó chịu. Bác sĩ chẩn đoán bà bị sỏi thận .

Vì không muốn vào viện điều trị, bà L. về quê lấy thuốc nam uống và thực hiện detox tan sỏi như trên mạng hướng dẫn. Kết quả, bà bị ứ mủ thận kèm theo thận bên trái có chứa sỏi bị mất chức năng, suy teo 1 bên thận.

Bác sĩ cho biết, đây là một trong những biến chứng thường gặp do bệnh nhân tự điều trị khiến tình trạng bệnh tiến triển xấu đi kèm theo nhiều biến chứng.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khi niệu quản có sỏi, sự lưu thông dòng nước tiểu bị cản trở, ứ trệ một phần hoặc hoàn toàn sẽ khiến thận từ từ hay nhanh chóng bị suy giảm chức năng.

Hiện tượng suy giảm chức năng thận do sự ứ đọng nước tiểu từ từ hay cấp tính đều gây tàn phá các tiểu cầu thận trên vi thể, trên đại thể là hiện tượng giãn đài bể thận, thận giãn mỏng dần.

Khi ứ đọng nước tiểu trong đoạn niệu quản trên sỏi và đài bể thận sẽ gây tăng áp lực đường bài xuất trên sỏi, và tác động vào các tế bào cảm giác. Đồng thời, các tế bào của niệu quản giải phóng ra Prostaglandin làm tăng sự co bóp nhu động niệu quản, góp phần đẩy sỏi xuống dưới gây nên cơn đau quặn thận.

Thông thường sỏi niệu đạo không gây tắc nghẽn dòng nước tiểu hoàn toàn, hoặc chỉ gây tắc nghẽn một phần nhỏ. Chính vì vậy, bệnh nhân thường không có cơn đau quặn thận, hoặc cơn đau quặn thận thoáng qua.

Các nguyên nhân gây sỏi cho cơ thể

Do rối loạn chuyển hóa, điều kiện sinh hoạt – môi trường sống. Bệnh Goutte: Tăng nồng độ A. uric trong máu, tăng đào thải và lắng đọng cặn Urat, hình thành sỏi thận – niệu quản….Bệnh cường tuyến cận giáp: Tăng nồng độ canxi máu, tăng đào thải và lắng đọng canxi hình thành sỏi thận – niệu quản….Chế độ ăn uống giàu canxi. Bệnh cystein niệu di truyền: Hình thành sỏi Cysteine.

Khi bị sỏi thận, sỏi tiết niệu bệnh nhân nên được điều trị bài bản, tránh không sử dụng các biện pháp thuốc nam hay detox như hiện nay rất nguy hiểm.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-than-vi-tu-y-detox-theo-bac-google-a218005.html