Mít quê Việt Nam ra nước ngoài có giá cả triệu đồng/quả


Thứ 3, 04/09/2018 | 08:26


Cùng sự kiện

Mít ở Việt Nam được bán với giá trung bình chỉ vài chục nghìn/kg nhưng sang Úc lại có giá 20 AUD/kg, tương đương 340.000 – 350.000 đồng/kg.

Mít ở Việt Nam được bán với giá trung bình chỉ vài chục nghìn/kg nhưng sang Úc lại có giá 20 AUD/kg, tương đương 340.000 – 350.000 đồng/kg.

Tại Việt Nam, hoa quả từ nước ngoài bất kể được nhập khẩu hay xách tay đều được bán với giá “ trên trời”, trong khi đó, hoa quả Việt Nam được bày bán ở trời Tây cũng không ngoại lệ.

Theo phản ánh của Tri thức trẻ, chị Huyền - du học sinh Úc cho biết, hoa quả, rau cỏ của Việt Nam ở bên Úc hầu như đều có đủ. Hoa quả Việt không chỉ được bày bán ở trong các siêu thị mà còn được bày bán trong khu chợ của người Việt.

Giá quả nhập khẩu từ Việt Nam cũng không hề rẻ, đối với những người Việt ở Úc, để thưởng thức thực phẩm của quê nhà họ thường phải trả giá rẻ nhất cũng cao hơn gấp 4-5 lần so với ở Việt Nam, thậm chí có một số loại quả đắt gấp hàng chục lần.

Mít bán ở Việt Nam giá vài chục nghìn, sang Úc hơn 1 triệu đồng/quả. Ảnh minh họa

Tuy đắt như vậy, nhưng những loại hoa quả này lúc nào cũng trong tình trạng khan hiếm, đặc biệt, càng là hoa quả quê, vào đúng mùa vụ thì càng đắt hàng.

Chị Huyền lấy ví dụ, một quả mít ở Việt Nam được bán ở Úc với giá 20 AUD/kg, tương đương 340.000 – 350.000 đồng/kg. Mỗi quả mít nặng từ 3-5 kg, tính ra cũng phải chi bét nhất là 1 triệu đồng để mua một quả. Tuy đắt gấp 10 lần so với giá mít bán trong nước nhưng lúc nào mít Việt cũng trong tình trạng không có để mua.

Và ít ai ngờ, quả mít vốn bị dân Việt thờ ơ, bày bán tràn lan ở vỉa hè, chợ cóc với giá rẻ mạt lại là siêu thực phẩm hoàn hảo, thay thế thịt trong tương lai.

Một số tờ báo nổi tiếng trên thế giới đã đăng những thông tin bất ngờ về tác dụng quả mít. Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng cho rằng, khi biến đổi khí hậu làm cho tương lai ngành thực phẩm trở nên bất ổn, nhất là những nơi nghèo đói, thì mít chính là “vị cứu tinh”. Nó có thể thay thế thịt, giúp “lấp đầy dạ dày” mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Đài phát thanh NPR (Mỹ) thông tin, mít có hàm lượng protein, kali và vitamin B cao, chỉ cần 2 múi mít đã chứa khoảng 95 calo. Ngoài ra, chúng cũng chứa 37% lượng vitamin C cần cho 1 ngày, 1 gram chất béo và 38 gram carbohydrate.

Theo eHealthzine, các chất dinh dưỡng trong mít còn có tác dụng trong ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm lượng cholesterol, tăng cường xương và nhiều hơn nữa.

Không chỉ là một loại quả "thần kỳ", các bộ phận của mít bao gồm thân cây, lá đều có những tác dụng nhất định. Lá mít có thể sử dụng làm thức ăn cho dê, gia súc, đồng thời chữa sốt, nhọt và các bệnh ngoài da. Vỏ cây mít cũng được dùng để điều chế thuốc nhuộm màu da cam thường thấy trên áo của các nhà sư.

Tại các cửa hàng ăn chay ở Mỹ hoặc ở Mexico, mít được sử dụng để thay thế thịt lợn, đặc biệt là mít non, với mùi vị giống hệt. Một quả mít có thể có giá trên 1 triệu đồng vẫn không có để mua.

Ở Nhật Bản, hạt mít được đóng gói trong bao bì cẩn thận, được bày bán khá nhiều tại siêu thị và có giá khá đắt, 200.000 đồng/kg.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mit-que-viet-nam-ra-nuoc-ngoai-co-gia-ca-trieu-dongqua-a242685.html