Muốn sống lâu, khỏe mạnh hãy mua nhà tại những địa điểm này


Thứ 4, 06/06/2018 | 07:31


Cùng sự kiện

Ngoài yếu tố môi trường tự nhiên thì vị trí địa lý, văn hóa xã hội của ngôi nhà cũng có liên quan chặt chẽ tới sức khỏe, thậm chí là tuổi thọ của người chủ nhà.

Ngoài yếu tố môi trường tự nhiên, vị trí địa lý, văn hóa xã hội của ngôi nhà cũng có liên quan chặt chẽ tới sức khỏe, thậm chí là tuổi thọ của người chủ nhà.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm toàn cầu có khoảng 12,6 triệu người chết vì các yếu tố môi trường, chiếm 23% tổng số ca tử vong. Các yếu tố nguy cơ môi trường chính được xem xét trong báo cáo là rủi ro nghề nghiệp, ô nhiễm không khí môi trường, ô nhiễm không khí trong nhà, khói thuốc lá, tình trạng nước sạch và vệ sinh ở khu dân cư... Tính ra có tới 68 căn bệnh liên quan tới các yếu tố môi trường như bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, ung thư, tiêu chảy, hen suyễn và sốt rét...

Sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu, các chuyên gia sức khỏe đã thống kê 7 địa điểm giúp con người sống lâu và khỏe mạnh hơn.

1. Sống gần công viên, tâm trí thanh thản hơn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện rằng tại tại khu vực có nhiều cây xanh như công viên, chất lượng không khí tốt hơn, tiếng ồn ít và độ ẩm không khí phù hợp cho sức khỏe con người nhất. Đồng thời, việc thường xuyên nhìn thấy màu xanh cây lá sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống lại sự nhiễm trùng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác của Đại học Essex ở Vương quốc Anh cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên ít tức giận, chán nản và lo lắng.

Những người sống gần công viên có xu hướng thích các hoạt động tích cực ngoài trời hơn như đi bộ, tập thể dục, chăm sóc hoa cỏ... Nếu không có công viên thì vườn hoa hay những vành đai xanh quanh khu vực cũng có tác dụng tương tự.

2. Sống gần nước, áp lực sống giảm đi

Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe châu Âu phát hiện ra rằng những người sống ở các vùng ven biển có tình trạng thể chất tốt hơn nhiều so với những người sống trong đất liền. Bởi mỗi khi cảm thấy chán nản, họ có thể đi bộ dọc theo bãi biển, nghe tiếng sóng vỗ, hít thở không khí biển trong lành, cơ thể và tâm trí họ sẽ được thư giãn và giảm bớt tâm trạng nặng nề.

Đồng thời, việc tiếp xúc với nước sẽ cho phép bộ não giải phóng một lượng lớn chất dopamine (chất dẫn truyền thần kinh - BTV) trong não, giúp giảm mức độ căng thẳng, khiến cho bộ não được thoải mái hơn.

Ngoài ra, khí hậu tại các khu vực gần nguồn nước nói chung là ẩm ướt nên nồng độ của các hạt và chất ô nhiễm hóa học trong không khí thường thấp, có lợi hơn cho sức khỏe con người.

3. Sống xa đường phố đông đúc, trái tim khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Tuần hoàn máu” của Mỹ cho thấy những người sống tại những ngôi nhà mặt ở các con phố có nguy cơ tử vong tăng 27% trong vòng 10 năm so với những người bị bệnh tim nhưng có nhà cách xa đường chính ít nhất 1 km. Sở dĩ có hiện tượng này là do sự ô nhiễm giao thông có thể gây ra những tích tụ mảng bám trong động mạch và làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ.

Các chuyên y tế khuyên các hộ gia đình sống gần đường giao thông đông đúc ngoài việc thường đóng cửa, chạy máy lạnh thì cũng nên chú ý đến độ ẩm và sự thông gió. Nếu nhà ở ngay mặt đường phố, thì nên thiết kế phòng ngủ ở phía sau, cách càng xa đường càng tốt. Trước cửa nhà và trên bệ cửa sổ nên trồng cây xanh để lọc bớt không khí ô nhiễm và tiếng ồn.

4. Sống xa trung tâm thành phố và ngăn ngừa bệnh xơ cứng mạch máu và hen suyễn ở trẻ sơ sinh

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch cho thấy cư dân sống ở các khu vực đô thị thường có nguy cơ xơ cứng động mạch vành nhanh và cao gần gấp đôi so với người dân sống cách xa trung tâm thành phố.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Cincinnati ở Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng trẻ sơ sinh sống trong các khu vực trong phạm vi 100 mét từ đường phố chính có nhiều khả năng bị bệnh hô hấp hơn trẻ sơ sinh ở các khu vực khác. Những chiếc xe lưu thông trên đường thường xuyên phanh và tăng tốc sẽ sẽ tạo ra nhiều "ô nhiễm" cho khu vực xung quanh. Khả năng miễn dịch của trẻ tương đối yếu, do đó dễ dẫn đến nguy cơ cao bị khó thở hoặc hen suyễn.

Các gia đình sống ở những nơi quá ồn ào nên lắp đặt cửa sổ kính hai lớp, treo rèm dày và ít mở sổ hướng phía đường phố.

Ngoài ra, người dân sống ở khu vực trung tâm thành phố nên quan tâm đến sức khỏe tim mạch của mình như đi khám thường xuyên, chế độ ẩm thực (thường ăn gừng, hành tây, cà tím, nấm, mộc nhĩ, ngô, yến mạch...) để giúp giảm cholesterol, giảm huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Những nhà có điều kiện nên lắp đặt thiết bị lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

5. Sống gần nơi làm việc, có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính

Đi bộ đến trạm xe buýt để đi làm là cách vận động giảm cân tích cực.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ Washington Post ở Mỹ, nơi cư trú quá xa đơn vị, cơ quan làm việc khiến tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính tăng lên rất nhiều.

Sở dĩ có điều này là do mất nhiều thời gian để đi làm nên những người nhà ở xa thường bị muộn nên ít hoặc ăn sáng rất qua loa. Bữa ăn tối trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của họ. Nhà xa, đi làm về muộn nên sau khi ăn tối, họ hầu như không có thời gian tập thể dục. Mọi người ăn xong thường nghỉ ngơi rồi đi ngủ và thế là lâu ngày thành ra béo phì, rồi các bệnh mãn tính sẽ “lặng lẽ tấn công”.

Theo các chuyên gia y tế, giải pháp cho những người sống xa nơi làm việc là nên giảm việc dùng các phương tiện các nhân để đi lại mà thay vào đó nên cố gắng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, để tăng cơ hội đi bộ mỗi ngày. Đồng thời, tập thói quen ngủ sớm và thức dậy sớm, để không bỏ qua bữa ăn sáng, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Ngoài ra, trong thời gian làm việc, cần có sự nghỉ ngơi thích hợp để làm những động tác thư giãn như đá chân, vặn mình, kéo dài cơ thể... Cố gắng tối đa đảm bảo lượng vận động cần thiết hàng ngày.

6. Sống xa sân bay, đường sắt để không dễ bị tăng cân

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, phát hiện ra rằng tiếng ồn sân bay, tàu hỏa có thể kích thích sự gia tăng của các hoóc-môn căng thẳng làm số đo vòng 2 của bạn cao lên.

Nghiên cứu được thực hiện trên 5.156 cư dân sống gần sân bay và kết quả cho thấy cứ mỗi 5 đơn vị tiếng ồn tăng thì chu vi vòng eo trung bình cũng tăng 1,5 cm. Đồng thời, các nhà nghiên cứu con cho biết, các cư dân sống gần đường sắt cũng có nguy cơ tương tự do ảnh hưởng của những tiếng bánh xe nghiến lên đường ray.

Các duy nhất để người dân gần sân bay và đường sắt làm giảm tiếng ồn là tăng cường lắp đặt cửa sổ và cửa ra vào cách âm, tường cách âm. Khi ở nhà, phải giảm thiểu tiếng ồn như vặn nhỏ âm thanh từ các thiết bị như TV, loa đài, giảm âm lượng giọng nói.

7. Sống xa các nhà hàng thức ăn nhanh sẽ tránh được nguy cơ bị đột quỵ

Nếu sống cạnh nhà hàng thức ăn nhanh, bạn cần nỗ lực chống lại sự "quyến rũ" của nó.

Một nghiên cứu tại Viện Y tế Công cộng Michigan ở Hoa Kỳ cho thấy rằng những người sống trong các khu vực đông dân cư có nguy cơ bị đột quỵ cao.

Nghiên cứu thu thập thông tin về 1.247 trường hợp đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở bang Texas cho thấy nó tỷ lệ thuận với số lượng các nhà hàng thức ăn nhanh có trong khu vực. Tỷ lệ đột quỵ cao nhất lên đến hơn 13% tại những khu vực có tới 1/4 nhà hàng bán thức ăn nhanh.

Những chuyến thăm thường xuyên đến các nhà hàng thức ăn nhanh có thể dễ dàng dẫn đến chứng béo phì, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Do đó, khi chọn mua nhà, bạn cần cảnh giác với môi trường mua sắm xung quanh, đặc biệt là số lượng nhà hàng thức ăn nhanh. Nếu nhà ở gần một nhà hàng thức ăn nhanh, bạn phải nỗ lực để có "sức đề kháng" với nó và cố gắng ăn càng ít càng tốt.

Minh Minh (Theo Lifetimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-song-lau-khoe-manh-hay-mua-nha-tai-nhung-dia-diem-nay-a231955.html