Mỹ truy tố 13 người Nga tội can thiệp bầu cử tổng thống


Thứ 7, 17/02/2018 | 10:15


Bản cáo trạng cho hay những người Nga đã lấy tên giả đăng tải thông điệp gây chia rẽ trên mạng; đến Mỹ thu thập tin tức tình báo, có mặt tại 10 tiểu bang...

Bản cáo trạng cho hay những người Nga đã lấy tên giả đăng tải thông điệp gây chia rẽ trên mạng; đến Mỹ thu thập tin tức tình báo, có mặt tại 10 tiểu bang; và tổ chức các cuộc vận động chính trị dưới lốt người Mỹ.

Reuters ngày 17/2 dẫn nguồn tin chính thức cho hay Văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã chính thức truy tố 13 cá nhân và 3 công ty Nga, bao gồm Tổ chức Nghiên cứu Internet ở St. Petersburg, vì tội can thiệp bầu cử Mỹ.

Tài liệu tòa án nêu rõ những người dính cáo buộc ôm mưu đồ “gieo rắc sự bất hòa trong hệ thống chính trị Mỹ, bao gồm cuộc bầu cử tổng thống năm 2016”.

Ông Mueller nói rằng cho đến giữa năm 2016, chiến dịch dưới dự chỉ đạo của Yevgeny Prigozhin, được cho là đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tập trung vào việc đẩy mạnh hình ảnh ông Donald Trump đồng thời hạ bệ những đối thủ của ông bao gồm bà Hillary Clinton.

Cáo trạng 37 trang hé lộ chi tiết về một chiến dịch lớn được tung ra vào năm 2014 nhằm gây chia rẽ xã hội Mỹ và ảnh hưởng đến chính trị Mỹ. Ảnh: New York Times

Theo cáo trạng, chiến dịch này có sự tham gia của hàng trăm người làm việc theo ca tại một văn phòng ở thành phố St. Petersburg, Nga, với ngân sách hàng triệu USD. Thành viên của nhóm này giả danh công dân Mỹ trên Facebook, Twitter, YouTube và Instagram, đăng tải nội dung "tiếp cận được những số lượng lớn người Mỹ".

Những nội dung này được chia sẻ bởi hai con trai lớn của tổng thống Mỹ, Donald Jr và Eric, cũng như các nhân sự cao cấp trong chiến dịch tranh cử và những người thân cận của ông Trump.

Ngoài ra, một vài người trong số 13 người bị truy tố được cho đã đến Mỹ để thu thập thông tin tình báo. Họ được chỉ đạo đi đến những "bang tím", tức những bang còn chưa phân định nghiêng về phe Dân chủ hay Cộng hòa trong cuộc bầu cử tại Mỹ.

Ngay sau thông tin từ Bộ Tư pháp, ông Trump viết trên Twitter: "Nga bắt đầu chiến dịch chống Mỹ từ năm 2014, rất lâu trước khi tôi tuyên bố tranh cử tổng thống. Kết quả bầu cử không bị tác động. Chiến dịch Trump không làm gì sai - không có bất cứ sự cấu kết nào!".

Tuy nhiên, dù phủ nhận thông đồng với Moscow, tuyên bố của ông Trump mâu thuẫn với những phát ngôn trước đó của ông về việc bác bỏ việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-truy-to-13-nguoi-nga-toi-can-thiep-bau-cu-tong-thong-a219963.html