+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng 40 độ, ai đi xe máy nhất định phải ghi nhớ điều sau

    ĐS&PL Khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C. Những ai đi xe máy nên lưu ý điều này để bảo vệ sức khoẻ.

    Khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C. Những ai đi xe máy nên lưu ý điều này để bảo vệ sức khoẻ. 

    Tình trạng nhiệt độ cao, đi ngoài đường nắng bỏng rát sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chưa kể tới việc, dự báo trong những ngày tới, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ sắp rơi vào đợt nắng kỷ lục, nóng "gắt" nhất trong năm 2018 .

    Chính vì thế, việc bảo vệ cơ thể cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh những chú ý đến chế độ ăn uống, che chắn khi đi ra ngoài thì người sử dụng xe máy còn cần lưu ý những vấn đề quan trọng liên quan đến chính chiếc xe máy của bạn.

    Chống nắng cho xe và bản thân

    Ra ngoài vào trời nắng nóng nên trang bị thêm áo chống nắng. Ảnh: Dân trí 

    Để tránh cái nắng nóng, tài xế cần trang bị đầy đủ cho mình mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ,… Các vật dụng này giúp người điều khiển xe máy không bị say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, từ đó giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Lưu ý khi chọn áo chống nắng, hãy chọn loại đảm bảo không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

    Nên che chắn cho xe để yên xe không bị nóng. Ảnh minh họa

    Xe máy của chúng ta, cụ thể là phần yên xe có thể trở thành một "miếng giữ nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

    Ngay cả khi bạn để trong hầm thì nhiệt độ nóng vẫn bị giữ lại. Càng nghiêm trọng hơn với những ai để xe ở ngoài trời nắng thì chẳng mấy chốc mà yên xe của bạn sẽ trở nên bỏng rát. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi khi vô tình ngồi lên đó, bạn có thể gặp phải các tình trạng sau:

    - Gây bỏng, rát da, tấy đỏ khi ngồi lên.

    - Ảnh hưởng đến sức khoẻ vùng kín.

    - Dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.

    Vậy nên, chống nóng cho chiếc xe cũng là điều quan trọng. Khi đỗ xe, chủ xe nên chọn những nơi, bãi đỗ râm mát hoặc tầng hầm để duy trì tuổi thọ sơn xe và tránh bị bỏng rát khi tiếp tục ngồi lại lên yên xe.

    Đi đều ga

    Đây là kỹ năng nhiều tài xế không để ý nhưng lại rất quan trọng. Đi đều ga sẽ giúp các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát từ đó cho phép động cơ không bị quá nhiệt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, làm hỏng két làm mát của xe ga. Bên cạnh đó, đi đều ga giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc thốc ga, tăng giảm tốc độ đột ngột.

    Chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên hơn

    Di chuyển thường xuyên dưới cái nóng khiến cho lốp có thể bị nổ khi bơm quá căng hoặc đang ở tình trạng quá mòn. Vì thế, việc kiểm tra lốp rất quan trọng để thay hay điều chỉnh áp suất không khí cho phù hợp.

    Nên bảo dưỡng xe thường xuyên. Ảnh minh họa

    Bên cạnh việc kiểm tra săm lốp, việc bổ sung nước làm mát động cơ và thay dầu máy đúng thời gian quy định cũng là cần thiết trong những ngày nắng nóng. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch và nếu nước làm mát bị cạn, xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.

    Lưu ý

    Để hạn chế những ảnh hưởng do thời tiết nóng gây ra khi ngồi trên những chiếc yên xe bỏng rẫy, các bạn sẽ lưu ý những điều dưới đây:

    Nếu yên xe bị nóng, hãy làm nguội yên xe trước khi ngồi lên. Ảnh: Vnexpress

    - Trước khi ngồi lên xe, các bạn nên xịt hoặc vẩy một chút nước lên, chờ 1 - 2 phút cho yên xe nguội bớt rồi hãy đi.

    - Trong những ngày trời nắng nóng thế này, chúng mình cũng nên tránh mặc quần đùi hay những chiếc quần quá mỏng vì chúng sẽ làm tăng tình trạng bỏng rát khi ngồi lên yên xe nóng.

    - Trong trường hợp bất đắc dĩ phải ngồi lên yên xe nóng đi luôn, các bạn nên dùng một tấm vải phủ rồi ngồi lên trên. Cách này cũng sẽ giúp hạn chế phải tiếp xúc với nhiệt độ cao.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-40-do-ai-di-xe-may-nhat-dinh-phai-ghi-nho-dieu-sau-a235097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan