Ngành giáo dục Đắk Nông chi sai tiền tỉ do đọc văn bản… không kỹ!


Thứ 5, 07/12/2017 | 12:30


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, để xảy ra tình trạng chi sai hàng tỉ đồng trong ngành giáo dục là do một số kế toán, hiệu trưởng trường không đọc kỹ văn bản

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết, để xảy ra tình trạng chi sai hàng tỉ đồng trong ngành giáo dục là do một số kế toán, hiệu trưởng trường không đọc kỹ văn bản.

Ngày 7/12, tại Hội nghị giao ban báo chí do Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức, ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, đã thông tin vụ việc Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận nhiều sai phạm trong việc mua sắm trang thiết bị trường học và thực hiện chính sách với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 116 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Ông Thành cho biết: Trong quá trình giao dự toán, cấp thẩm quyền chưa ghi rõ nguồn thực hiện theo Nghị định 116 và Nghị định 61 mà chỉ ghi chung là kinh phí thực hiện Nghị định 116 nên khi các đơn vị sử dụng kinh phí thực hiện Nghị định 116 chi cho Nghị định 61 dẫn đến sai nguồn.

Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông.

"Việc hiểu nhầm giữa Nghị định 61 và Nghị định 116 do kế toán và hiệu trưởng một số trường trên địa bàn không đọc kỹ văn bản.

Chúng tôi đã nhắc nhở và kiểm điểm cá nhân, tập thể. Riêng Sở GD-ĐT, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sau vụ việc" – ông Thành nói.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, các đơn vị trực thuộc sở quản lý, sử dụng ngân sách thuộc Nghị định 116 không đúng, với số tiền sai phạm hơn 1,8 tỉ đồng.

Về vấn đề này, ông Thành giải thích, trong tổng số kinh phí 1,8 tỉ đồng sai phạm, Thanh tra tỉnh chỉ đề nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước là 434 triệu đồng trong đó, thu hồi 353 triệu đối với 29 đối tượng do chi sai chế độ theo quy định tại Nghị định 116…

Về kinh phí 1,366 tỉ còn lại chi cho các nội dung chưa đúng theo Nghị định 116, Thanh tra tỉnh không kiến nghị thu hồi hoặc giảm thanh toán số tiền trên vì lý do chưa phân định rõ nguồn thực hiện theo Nghị định 116 và Nghị định 61.

Trước đó, Thanh Tra tỉnh Đắk Nông kết luận tại Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức để cho các trường dùng kinh phí thực hiện Nghị định 116 sai quy định; doanh nghiệp cung cấp bảng viết cho trường trên địa bàn huyện vào năm 2014 không thực hiện nghĩa vụ đóng thuế GTGT vãng lai 2% với số tiền hơn 1,1 triệu đồng.

Tại Phòng GD-ĐT thị xã Gia Nghĩa, năm 2015-2016, đơn vị này chi sai chế độ theo quy định tại Nghị định 116 chi lương cho 3 nhân viên bảo vệ với số tiền 114 triệu đồng.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nganh-giao-duc-dak-nong-chi-sai-tien-ti-do-doc-van-ban-khong-ky-a212155.html