Ngày Black Friday: Ám ảnh về đám đông điên cuồng, dẫm đạp nhau đến chết


Thứ 6, 23/11/2018 | 03:12


Cùng sự kiện

Thứ Sáu Đen (Black Friday) là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Thứ Sáu Đen (Black Friday) là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Black Friday là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Mỹ), do đó Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23 - 29/11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ.

Với sức nóng của Black Friday, rất nhiều vụ tai nạn không đáng có được ghi nhận tại Mỹ trong những năm qua do mọi người thường “cố hết sức” chen chân để mua hàng giảm giá bất chấp nguy hiểm.

Năm 2008, một nhân viên thời vụ của Wal-Mart đã bị đám đông người mua sắm hất ngã và giẫm chết lúc họ lao vào khi cửa hàng mở vào 5h sáng.

Ngày Black Friday: Đám đông điên cuồng la hét khi mua sắm, giẫm đạp nhau đến chết. Ảnh minh họa

Ngay sau khi mở cửa, hơn 2.000 người xếp hàng dài chờ cả đêm đã đập cửa mạnh tới mức cánh cửa kính của cửa hàng vỡ vụn và ào vào. Một khách hàng đã bị đám đông quật ngã và đè đẹp.

Chỉ vì kéo dài đúng 24h, giá rẻ hơn một nửa ngày thường, không quá khó hiểu khi ngày thứ Sáu cuối cùng trong tháng 11 trở thành thời điểm mua sắm đổ mồ hôi và máu của người Mỹ. Hàng năm, cứ vào ngày Black Friday, người ta lại ghi nhận được cảnh hàng trăm người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh.

Cũng trong năm này, đã từng có một người đàn ông bị giết tại Wal-Mart khi đang tranh giành đồ với người khác. Có lẽ đây là năm đen tối nhất trong lịch sử Black Friday.

Vụ khác, một người phụ nữ mang thai tháng thứ 8 đang đợi để mua đồ cho em bé sắp sinh của mình.

Tuy nhiên, thay vì sắm được món đồ ưng ý, cô bị sảy thai. Do bị chen chúc xô đẩy, người mẹ ngã xuống và không bảo vệ được đứa con của mình.

Hỗn chiến để giành giật đồ. Ảnh: Vietnamnet

Năm 2011, ở Los Angeles (Mỹ), một người phụ nữ vì không mua được món đồ mình thích sau nhiều giờ chờ đợi, đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào đám đông như một cách giải tỏa sự bức xúc.

Một trường hợp điển hình khác là khi một người mua hàng xịt hơi cay tê tái 20 người khác khi tranh giành nhau mua đĩa game giảm giá. Điều đáng nói, người phụ nữ đó đã thanh toán thành công và rời đi mà chẳng ai hay.

Vào năm 2013, Black Friday diễn ra tại Boston Walmart là một sự kiện được rất nhiều người săn đón vì hàng hóa giảm sâu đến mức khó tin.

Một cô bé 11 tuổi bị đám đông xô đẩy, dẫm đạp vì bận mua sắm. Vẫn là những sự thờ ơ đến khó tin của các tín đồ mua sắm. Mãi đến một lúc sau, cảnh sát mới tiếp cận được hiện trường.

Jmie Hook, một người mua hàng trong Tesco ở Stretford vào đêm 27/11/2017, đã miêu tả ngày hội mua sắm này bằng cụm từ “những tiếng la hét”.

"Tôi nhìn những đám đông khổng lồ chen lấn nhau, mọi người trèo lên kệ tranh nhau hàng hóa, đánh nhau để giành giật đồ. Điều này thậm chí còn diễn ra trước khi bắt đầu giảm giá”, ông nói.

Tương tự như vậy, tại Mỹ, một phụ nữ đã bị xô ngã và bị chính cây bút của mình đâm vào cổ. Không một khách hàng nào dừng lại để giúp bà. Khi xe cứu thương đến, không khách hàng nào chịu đứng tránh để bác sĩ đi qua đám đông, bởi không ai muốn phải đứng xa những món hàng giảm giá.

Tai nạn phổ biến nhất là chấn thương đầu, xuất huyết bên trong, gãy xương, chấn thương cột sống và khớp háng. Theo các nhân viên cấp cứu, vết bầm tím và đau ê ẩm sau khi bị giẫm đạp nhau có thể là triệu chứng của xuất huyết bên trong. Tuy nhiên, không phải tất cả xe cứu thương đều trang bị máy siêu âm để đánh giá được tổn thương. Bệnh nhân có thể phải được đến bệnh viện để phòng ngừa tử vong.

Không những vậy, nhiều người đã lợi dụng không khí hỗn loạn của ngày Black Friday để chôm đồ. Số lượng đồ bị chôm và những ca bị bắt nhiều tới mức nhân viên làm việc vào ngày Black Friday tăng đột biến.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-black-friday-am-anh-ve-dam-dong-dien-cuong-dam-dap-nhau-den-chet-a252362.html