Nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hòa Bình: Phó Chủ tịch tỉnh nói gì?


Thứ 6, 03/08/2018 | 06:48


Cùng sự kiện

Ngày 3/8, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã trao đổi với báo chí về những thông tin liên quan đến nghi án gian lận điểm thi tại tỉnh này.

Ngày 3/8, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Hòa Bình đã trao đổi với báo chí về những thông tin liên quan đến nghi án gian lận điểm thi tại tỉnh này.

Chưa thể nói là trách nhiệm của ai?

Cụ thể, trao đổi với Pv báo Vietnamnet, ông Bùi Văn Cửu cho biết, đến nay Sở GD&ĐT vẫn chưa gửi báo cáo lên ban chỉ đạo thi của tỉnh về kết quả rà soát thi THPT Quốc gia 2018. Dự kiến chiều nay hoặc ngày mai (4/8) thì Sở sẽ có báo cáo về vụ việc. Tuy nhiên, ông đã nắm được sự việc khi Phó Giám đốc Sở báo cáo việc chấm thi có bất cập.

Về thông tin, từng có kết quả chấm thẩm định là 100% trùng với báo cáo kết quả thi, nhưng sau đó lại phát hiện dấu hiệu bất thường, ông Cửu cho rằng sau khi thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT là các địa phương tiếp tục rà soát, thì lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo Sở rà soát.

Về trách nhiệm trong vụ việc, ông Cửu cho rằng còn phụ thuộc vào kết luận điều tra có liên quan đến ai, ở mức độ như thế nào, sẽ xử lý theo pháp luật.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Dân Trí

"Ở đây cần phải nhìn nhận ở góc độ tính chủ quan và tính khách quan như thế nào. Bây giờ chúng tôi chưa thể nói được trách nhiệm là của ai. Tôi chỉ nói vắn tắt là khi điều tra ra, trách nhiệm của ai thì xử lý đúng theo pháp luật", báo Vietnamnet dẫn lời ông Cửu.

Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình: Công an chưa làm việc với tôi

Trả lời báo Tri thức Trực tuyến về 5 cán bộ trong hội đồng chấm thi trắc nghiệm được cơ quan công an mời lên làm việc là ai? Ông Bùi Văn Cửu cho biết: "Quyết định thành lập ban chấm thi, ban phách do chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng thành lập. Tôi không trực tiếp làm. Tôi là trưởng ban chỉ đạo và không biết, không nắm rõ những người này. Công an cũng chưa làm việc với tôi".

Theo ông Cửu, trước đó người dân đã có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh tố cáo sai phạm điểm thi. Sau đó, giám đốc Sở đã báo cáo Bộ GD&ĐT và đề nghị nếu cần thiết sẽ về thanh tra lại Hòa Bình.

"Bức thư đó có nội dung phản ánh điểm thi bất thường của tỉnh, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra. Tôi giao cho giám đốc sở GD&ĐT thực hiện và chủ động báo cáo Bộ GD&ĐT", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Trước sự việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu cũng chia sẻ: "Cảm xúc thực sự của tôi là buồn vì điều này tạo ra dư luận không hay trong xã hội, ảnh hưởng uy tín của ngành giáo dục tỉnh. Là người quản lý, tôi rất đau lòng nhưng sự việc đã xảy ra, tôi mong báo chí định hướng dư luận để người dân yên tâm.

Biến cố chỉ xảy ra ở một bộ phận nào đó. Tôi mong các cơ quan chức năng làm việc và sớm trả lại công bằng cho xã hội, cho học sinh, tránh để các em bị tước mất cơ hội vào đại học", đồng thời khẳng định nếu cấp dưới sai phạm theo quy định của pháp luật sẽ đuổi ra khỏi ngành và sai đến đâu xử lý đến đó.

Khởi tố vụ án điểm thi bất thường ở Hòa Bình

Sáng 3/8, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này. Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để điều tra, xác minh vụ án này.

Trước đó tối ngày 2/8, trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, thực hiện kế hoạch của kỳ thi THPT 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức chấm thẩm định tại một số hội đồng thi, trong đó có hội đồng thi tỉnh Hòa Bình. Qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD&ĐT phát hiện một số dấu hiệu bất thường. Đặc biệt là dấu hiệu bất thường ở khâu chấm thi bài thi trắc nghiệm.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-diem-thi-cao-bat-thuong-o-hoa-binh-pho-chu-tich-tinh-noi-gi-a238755.html