Người phụ nữ bị vỡ, loét khối u ngực vì tự ý đắp thuốc nam


Thứ 6, 14/09/2018 | 03:52


Cùng sự kiện

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu một bệnh nhân nguy kịch vì bị vỡ loét, chảy dịch khối u vú do tự ý điều trị ung thư vú tại nhà bằng cách đắp thuốc nam.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu một bệnh nhân nguy kịch vì bị vỡ loét, chảy dịch khối u vú do tự ý điều trị ung thư vú tại nhà bằng cách đắp thuốc nam.

Bệnh nhân là chị N.T.L.T (Phú Thọ). 3 năm trước, chị T phát hiện khối u bên vú phải. Nghe theo lời truyền miệng, chị T tìm mua một loại thuốc lá về tự đắp. Một thời gian sau, khối u to lên nhanh chóng, xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường nhưng chị vẫn tiếp tục đắp thuốc nam tại nhà, không đến bệnh viện để kiểm tra.

Chỉ khi khối u có dấu hiệu ngày càng sưng đỏ,lở loét, chảy dịch, đau nhức khó chịu thì đến tháng 8/2018 chị T mới đến bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám. Kết quả, các sĩ xác định, khối u ngực của chị đã vỡ loét, núm vú tụt sâu có kèm theo hạch nách. Kết luận, sinh thiết khối u cho thấy bệnh nhân bị ung thư vú.

Tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân. Ảnh: An ninh Thủ đô

Tại đây, các bác sĩ đã lên phác đồ điều trị, truyền hoá chất bệnh nhân. Sau điều trị truyền hoá chất đợt 1, khối u ngực của chị T. đã co nhỏ hơn, không còn chảy dịch.

Theo ThS.BS Trần Xuân Vĩnh, Trung tâm Ung bướu - BVĐK tỉnh Phú Thọ, trường hợp của bệnh nhân T. hết sức đáng tiếc. Chị có thể được điều trị sớm nếu không tin mù quáng vào những phương pháp dân gian, thiếu cơ sở khoa học.

Mọi căn bệnh đều cần phải được lên pháp đồ điều trị rõ ràng, chính xác.Chưa một trường hợp ung thư nào mà có thể chữa khỏi chỉ nhờ đắp thuốc nam.

Trong khi đó, với ung thư vú, nếu điều trị đúng phác đồ tại giai đoạn 1 - 2, khả năng chữa trị bệnh lên đến trên 90%, còn khi bệnh đã tiến triển lên giai đoạn 3 – 4 thì cơ hội giảm xuống chỉ còn hơn 40%.

Được biết, mỗi năm, Việt Nam có 11.000 người mắc ung thư vú, trong đó có hơn 5.000 ca tử vong. Nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tử vong cao là do bệnh nhân không được phát hiện sớm, không được điều trị kịp thời.

Vậy nên, với các bệnh nhân nữ, nếu phát hiện vùng ngực xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: u cục, nổi hạch ở nách… cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để tầm soát ung thư vú để được điều trị sớm nhất, nâng cao chất lượng điều trị, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Nguyệt Tú (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-vo-loet-khoi-u-nguc-vi-tu-y-dap-thuoc-nam-a243998.html