Nhà giàu Mỹ chi 1,7 triệu USD để con được vào nơi nhiều tỷ phú và tổng thống từng học


Chủ nhật, 03/12/2017 | 00:07


Cùng sự kiện

Đó là tổng số tiền mà các gia đình giàu có chi cho con từ nhỏ để thêm phần chắc chắn chúng được học một trường thuộc Liên đoàn Ivy.

Đó là tổng số tiền mà các gia đình giàu có chi cho con từ nhỏ để thêm phần chắc chắn chúng được học một trường thuộc Liên đoàn Ivy.

Liên đoàn Ivy là cụm từ chỉ một nhóm trường ĐH tư thục ưu tú và lâu đời nhất nước Mỹ. Nhóm trường này gồm 8 trường đại học lớn vang danh toàn nước Mỹ cũng như thế giới trên phương diện chất lượng giáo dục. Ngôi trường có truyền thống lâu đời nhất trong nhóm này là Harvard, ra đời năm 1636. Ngoài ra, còn có Yale University, Columbia University, Cornell University…

Nhờ chất lượng giáo dục tốt, nhiều cựu sinh viên của trường đã trở thành doanh nhân, diễn viên, chính trị gia hàng đầu thế giới như tổng thống Mỹ Donald Trump (trường Kinh doanh Wharton – thuộc Đại học bang Pennsylvania) hay cựu tổng thống Barack Obama (tốt nghiệp Havard), tỷ phú hàng đầu thế giới Jeff Bezos (ông chủ Amazon) hay Toni Morrison (nhà văn da màu đầu tiên nhận giải Nobel Văn học, Cornell).

Nhà giàu Mỹ cũng chi "khủng" để đầu tư giáo dục cho con.

Vì vậy, để được học ở những trường này, các nhà giàu Mỹ đã chấp nhận chịu nhiều khoản chi không hề nhỏ để đứa trẻ đạt tiêu chuẩn đầu vào.

Theo phân tích của Town & Country, nhà giàu Mỹ đang trả nhiều tiền hơn để cho con đi học đại học hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Các chi phí bắt đầu được tính từ rất lâu trước khi họ phải trả học phí đại học.

Phân tích nêu rõ, vào giai đoạn tiền học đường, mỗi đứa trẻ mất khoảng 4.500 USD cho huấn luyện viên nhập học và 80.400 USD cho hệ mẫu giáo tại ngôi trường Horace Mann ở New York.

Giai đoạn tiểu học và trung học, mức học phí rơi vào khoảng 156.400 USD từ lớp vỡ lòng đến lớp 4 tại trường Francis Parker ở Chicago. Từ lớp 5 – 8, mức học phí tại Học viện Milton ở Milton, Massachusetts là khoảng 164.990 USD

Chi phí trong 4 năm phổ thông là khoảng 157.600 USD cho việc học tại Trường Harvard-Westlake ở Los Angeles, California và 104.000 USD cho gia sư ngoại ngữ riêng trong 40 tuần mỗi năm.

Lớp học thêm: 29.870 USD học phí âm nhạc và nghệ thuật cho trẻ em 4 tuổi, 104.000 USD cho gia sư ngoại ngữ và 56.600 USD để học thể thao.

Giai đoạn tiền đại học, mỗi gia đình sẽ chi khoảng 100.000 USD để được tư vấn chọn trường với IvyWise và 55.000 USD cho một năm Gap Year. Trong năm đó, những thanh niên này thường đi du lịch, khám phá văn hóa của nhiều nơi trên thế giới trước khi bắt đầu chương trình đại học.

Trong 4 năm học Đại học Yale, mỗi sinh viên sẽ tiêu tốn thêm khoảng 282.280 USD và 24.304 đô la Mỹ cho một nghiên cứu ở nước ngoài sau đó.

Như vậy, phân tích này cho thấy đã có sự chênh lệch đáng kể trong tiếp cận giáo dục giữa các gia đình giàu có và các gia đình thu nhập thấp hơn.

Theo phân tích này, các nhà giàu Mỹ đã chi khoảng 1,7 triệu USD cho mỗi đứa trẻ để được vào các trường đại học hàng đầu. Nó như là một cuộc thi giữa các gia đình giàu có. Tuy nhiên, có tiền thôi vẫn chưa thể vào được Ivy League vì không chỉ người Mỹ mơ được vào học tại đây.

Tỉ lệ được chấp nhận vào học tại trường chỉ ở khoảng 10 tới 20% trong tổng số khoảng hơn 200.000 đơn đăng ký/ năm. Để được nhận vào trường, ngoài điểm SAT cao, các ứng viên cần thể hiện được năng lực và kỷ luật bản thân qua bài luận và bài phỏng vấn. Bên cạnh đó, kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa và động lực học tập rõ ràng cũng là những yếu tố làm nên thành công.

Minh Thư (Theo Business Insider, CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-giau-my-chi-17-trieu-usd-de-con-duoc-vao-noi-nhieu-ty-phu-va-tong-thong-tung-hoc-a211548.html