Những dấu hiệu nhận biết ung thư phổi thường bị bỏ qua


Thứ 2, 20/08/2018 | 12:54


Nếu thấy các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám bác sĩ để phát hiện sớm căn bệnh ung thư phổi.

Nếu thấy các dấu hiệu dưới đây, bạn nên đi khám bác sĩ để phát hiện sớm căn bệnh ung thư phổi. 

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, các triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn sớm thường rất nghèo nàn.

Đa số bệnh nhân ung thư phổi thường không quan tâm đến những triệu chứng đầu tiên của bệnh hoặc nhầm lẫn với căn bệnh đường hô hấp khác. Tuy nhiên, bệnh vẫn có những dấu hiệu đặc trưng để nhận biết.

Ho, khó thở, đau tức ngực

Các dấu hiệu đầu tiên của ung thư phổi là những cơn ho khan, ho có đờm và kéo dài vào sáng sớm. Việc uống các loại thuốc trị ho, chống viêm không có tác dụng.

Khoảng 80% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng ho khan, ho kéo dài, khó lý giải nguyên nhân hoặc ho có đờm trắng/nhiều đờm, có khi có bội nhiễm.

Đôi khi, bệnh nhân có cơn đau tức ngực vào buổi sớm, điểm đau không rõ rệt... Nếu phát hiện bệnh trong giai đoạn này, việc điều trị thường đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên khi bệnh nhân có các triệu chứng như ho, khó thở, ho ra máu, ho đờm,… thường không còn ở giai đoạn sớm.

Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng khó thở khi gắng sức hoặc vận động liên tục.

Nhiễm trùng mãn tính

Viêm phế quản mãn tính có thể gây ra nhiễm trùng phổi và rất nguy hiểm. Nếu những cơn đau tức ngực thường xuyên xảy ra, có thể bạn đang phải đối mặt với triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Sự hiện diện của các tế bào ung thư trong cơ thể có thể tàn phá hệ thống nội bộ, dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

Đau xương

Ung thư phổi có thể ảnh hưởng đến cả các cơ. Người bệnh có thể thấy đau hông và tiếp theo là đau ở các vùng khác như vai, cánh tay và chân.

Tình trạng đau nhức xương cũng có thể là do những tế bào ung thư đã di căn và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan, hiểu lầm rằng, tình trạng đau xương chỉ đơn thuần là do thiếu vitamin D.

Ung thư phổi có thể bám vào dây thần kinh, dẫn đến đau ở vai, ngực, lưng, hoặc một cánh tay - ngay cả trước khi gây ra ho hoặc khó thở. Nếu bạn thấy đau ở một trong những vùng của cơ thể mà không có liên quan đến một chấn thương, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. 50% số người bị ung thư phổi bị đau ngực hoặc đau vai ở thời điểm chẩn đoán, đặc biệt là cơn đau tăng lên khi ho và thở.

Sưng ở cổ và mặt

Một khi một khối u phổi bắt đầu đè lên tĩnh mạch chủ trên, bạn có thể thấy phần cổ và khuôn mặt bị sưng lên. Cánh tay và vùng trên ngực cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mệt mỏi

Khoảng 80% người bị ung thư cảm thấy mệt mỏi quá mức so với bình thường, luôn muốn nằm nghỉ ngơi.

Mỏi cơ

Đang hoạt động bình thường mà bạn thấy xương và cơ bắp đau đớn có thể là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh nào đó, có thể là ung thư phổi. Nếu ung thư bắt đầu lan truyền đến các bộ phận khác của cơ thể, cơn đau sẽ lan tỏa đến khắp nơi.

Mức canxi trong máu cao

Tế bào ung thư có thể là nguyên nhân làm vỡ sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể, dẫn tới thừa canxi trong máu và kèm theo đó là một số dấu hiệu như khát nước, đi tiểu nhiều lần, thường xuyên bị táo bón, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt...

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết ung thư phổi, nếu có những dấu hiệu này, bạn nên lập tức đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh để quá muộn gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-phoi-thuong-bi-bo-qua-a240894.html