Núi lửa Hawaii phun trào sau gần 100 năm, tạo ra cột tro bụi khổng lồ


Thứ 6, 18/05/2018 | 08:46


Từ năm 1924 đến nay, đây là lần đầu tiên núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào, tạo ra một cột tro bụi cao đến 9000m.

Từ năm 1924 đến nay, đây là lần đầu tiên núi lửa Kilauea tại Hawaii phun trào, tạo ra một cột tro bụi cao đến 9000m.

Núi lửa Kilauea phun trào, tạo cột khói bụi cao đến 9000m. Ảnh: Getty.

Cơ quan Theo dõi núi lửa Hawaii cho biết, ngày 17/5, núi lửa Kilauea phun trào như một cuộc "bùng nổ", tạo ra cột tro bụi và khói cao hơn 9.000 m trên bầu trời đảo Hawaii Lớn. 

Tin tức - Núi lửa Hawaii phun trào sau gần 100 năm, tạo ra cột tro bụi khổng lồ (Hình 2).


Dung nham trào ra từ các miệng và khe nứt của núi lửa. - Ảnh: Getty.

Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân sống trong khu vực nên đi trú ẩn do mức khí độc tăng vọt. Đồng thời, cảnh báo đỏ cho ngành hàng không được đưa ra, cảnh báo các phi công không bay qua khu vực núi lửa do nguy cơ tro bụi dày đặc làm giảm tầm nhìn và gây hư hại động cơ.

Dung nham trào ra từ núi lửa Kilauea tấn công khu vực dân cư. - Ảnh: Getty.

Dung nham trào ra từ các miệng và khe nứt của núi lửa. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết ít nhất 12 điểm tại núi lửa Kilauea dung nham vẫn đang trào ra.

Các nhà khoa học tin rằng những hoạt động hiện tại của núi lửa có thể là dấu hiệu báo trước về một vụ phun trào lớn tương tự năm 1924. Tuy nhiên, họ nói không đáng lo ngại về thương vong vì khoảng 2000 dân cư ở những khu vực này đã được sơ tán và khu vực có núi lửa tập trung ít cư dân.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất trên thế giới và là một trong năm ngọn núi trên Đảo Lớn của Hawaii. Đây là đợt phun trào lớn thứ hai trong 100 năm qua tại Hawaii.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nui-lua-hawaii-phun-trao-sau-gan-100-nam-tao-ra-cot-tro-bui-khong-lo-a229975.html