+Aa-
    Zalo

    Palestine đáp trả việc Tổng thống Mỹ Trump dọa ngưng viện trợ

    ĐS&PL Ngày 3/1 chính quyền Palestine đáp trả mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Trump dọa ngưng viện trợ nước này nếu không tiếp tục đàm phán hòa bình với Israel.

    Ngày 3/1 chính quyền Palestine đáp trả mạnh mẽ việc Tổng thống Mỹ Trump dọa ngưng viện trợ nước này nếu không tiếp tục đàm phán hòa bình với Israel.

    “Jerusalem không phải để bán, dù là lấy vàng hay bạc. Nếu Mỹ quan tâm đến hòa bình và quyền lợi của mình, Mỹ phải tôn trọng điều đó” – ông Nabil Abu Rdainah, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mamoud Abbas tuyên bố.

    Trên Twitter ngày trước đó, Tổng thống Trump dọa có thể sẽ ngưng các khoản viện trợ trong tương lai cho Palestine, cáo buộc nước này không muốn tiếp tục đàm phán hòa bình với Israel.

    Ông Trump nói Mỹ “chi cho Palestine hàng trăm triệu USD mỗi năm nhưng chẳng được đánh giá cao hay được tôn trọng. Họ thậm chí còn không muốn thương lượng một hiệp ước hòa bình lâu dài với Israel. Với Palestine không còn muốn đàm phán hòa bình thì tại sao chúng ta phải chi lớn cho họ trong tương lai?”

    Palestine đáp trả việc Tổng thống Mỹ Trump dọa ngưng viện trợ

    Vài giờ trước đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley cũng đề xuất kế hoạch chấm dứt tài trợ Chương trình hỗ trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông thuộc LHQ. Mỹ là nước tài trợ lớn nhất cho Chương trình hỗ trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông, tài trợ gần 370 triệu USD trong năm 2016.

    Theo Hiệp ước Oslo năm 1993, Mỹ là một trong những nước đóng góp chính cho chính quyền Palestine ở khu Bờ Tây. Mục tiêu ngoài kích thích tăng trưởng kinh tế còn để tạo dư luận hỗ trợ đàm phán với Israel. Mỗi năm Palestine nhận từ Mỹ khoảng 300 triệu USD tiền viện trợ.

    Phát ngôn dọa ngưng viện trợ của ông Trump hứng chỉ trích lớn từ phía Palestine, vốn đã rất giận dữ khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

    Trong khi phía Palestine lên án thì rất đông Israel lại hoan nghênh ý định của ông Trump, rằng điều này sẽ gây áp lực lên Palestine. Tuy nhiên, không phải không có ý kiến phản đối từ phía Israel. Chính trị gia đối lập Tzipi Livni, cựu Ngoại trưởng Israel lo ngại điều này có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, và Israel cũng sẽ lãnh hậu quả từ đó.

    Kiều Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/palestine-dap-tra-viec-tong-thong-my-trump-doa-ngung-vien-tro-a215221.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan