Phá đường dây làm giả con dấu, bằng giả quy mô lớn ở Sài Gòn


Thứ 4, 24/01/2018 | 02:56


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng TP HCM vừa triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và buôn bán bằng giả.

Lực lượng chức năng TP HCM vừa triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và buôn bán bằng giả.

Ngày 23/1, Công an quận 12, TPHCM cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng gồm với Phạm Trung Chánh (SN 1988, ngụ tỉnh Bến Tre), Lại Xuân Trường (SN 1980, ngụ quận 12), Nguyễn Viết Bảo (SN 1981, ngụ tỉnh Bình Phước), Lê Thanh Tiền (SN 1990, ngụ tỉnh Tiền Giang) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, bắt quả tang đối tượng Chánh đang tàng trữ nhiều bộ hồ sơ sát hạch lái xe cùng nhiều giấy phép lái xe (GPLX) các loại bên trong chiếc túi xách cá nhân.

Chánh khai, ngày 15/1, được 1 người đặt làm 7 bộ hồ sơ sát hạch lái xe và 10 GPLX. Cả 2 thương lượng giá cả với nhau. Sau đó, Chánh đặt Trường làm cho mình số giấy tờ trên với giá 500.000 ngàn đồng.

Các loại bằng lái giả, giấy tờ giả do đường dây này làm - Ảnh: Công an TP HCM

Tối 18/1, Chánh đi lấy toàn bộ giấy tờ mang về phòng trọ để giao cho khách thì bị công an ập vào bắt quả tang. Qua kiểm tra phòng trọ, công an phát hiện thêm 2 GPLX hạng C, 2 GPLX hạng B2, GPLX hạng E, GPLX hạng A1… Bên cạnh đó, Chánh còn lên mạng để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu làm giả giấy tờ… Chánh khai nhận mỗi bộ hồ sơ làm giả GPLX hạng D có giá 5 triệu đồng.

Từ lời khai của Chánh, công an tiếp tục bắt giữ Trường. Trường khai nhận, tháng 6/2017, Trường quen biết với Bảo chuyên làm giả các loại giấy tờ nên kết hợp làm ăn.

Để tìm kiếm khách hàng, Trường đăng nội dung thông tin trên mạng xã hội. Sau khi có khách hàng liên hệ làm, Trường lấy thông tin, hình ảnh của khách rồi đưa cho Bảo làm giấy tờ giả và bán lại kiếm lời.

Với GPLX hạng A1 và A2, Bảo nhận làm với số tiền 200.000 đồng. Sau đó, Trường giao lại cho khách với giá 500.000 đến 800.000 đồng. Riêng các GPLX ô tô, Bảo làm với giá 500.000 đồng và Trường giao lại cho khách với giá 1,5 triệu đồng.

Giấy CMND Bảo nhận làm với giá 400.000 đồng và Trường giao lại cho khách với giá 1 triệu đồng. Với các loại văn bằng tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, Bảo nhận làm với giá 1 triệu đồng, Trường giao lại cho người sử dụng với giá 1,5 triệu đồng. Mỗi ngày, Trường thu lợi bất chính từ việc làm giấy tờ giả khoảng 1 triệu đồng...

Ngày 19/1, Công an quận 12 tiếp tục bắt giữ thêm Nguyễn Viết Bảo và Lê Thanh Tiền.

Bảo khai nhận có học qua lớp kỹ thuật về sửa chữa hình ảnh và sử dụng các phần mềm được cài đặt trên máy tính rồi dùng máy scan hình ảnh vào, tiếp đó vẽ các phôi giấy CMND, chữ ký, tên, hình dấu của các cơ quan Nhà nước.

Sau đó, đối tượng này cập nhật thông tin, hình ảnh và in ra bản nhựa GPLX hoặc CMND rồi ép keo, làm thành phẩm các loại giấy tờ giả. Ngoài ra, Bảo còn làm giả và giao cho Trường một con dấu hình tròn có nội dung “Phòng công chứng số 1”.

Về phía Chánh, khi không có tiền tiêu xài, Chánh lên mạng xã hội và thấy nhiều người có nhu cầu mua bằng cấp, giấy tờ giả. Vì thế, Chánh đã sử dụng số điện thoại 0965.60... mở tài khoản Zalo có tên “Trần Lộc” để tìm thông tin những người có nhu cầu làm GPLX giả.

Trong quá trình “lang thang” trên mạng, Chánh quen biết với Lại Xuân Trường - chủ tài khoản Zalo “Xuân Trường” qua số điện thoại 0169.891... Vì vậy, cả hai đã kết hợp với nhau đăng thông tin nhận làm các loại bằng lái xe giả.

Nhờ vậy, Chánh được Tiền liên hệ qua tài khoản Zalo “Trannguyen” từ số điện thoại 0122.417... đặt làm giả GPLX hạng D với giá 5 triệu đồng. Trong đó, Chánh nhận trước 3 triệu đồng, còn 2 triệu đồng còn lại, Chánh hứa khi nào kiểm tra thông tin tra cứu trên mạng Internet, nếu có thông tin thì sẽ nhận đủ,...

Được biết, Bảo từng có 1 tiền án, bị TAND TPHCM xử phạt 3 năm tù treo và 5 năm thử thách về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” từ tháng 8/2014. Sau khi ra tù, Bảo lại tiếp tục phạm tội.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-lam-gia-con-dau-bang-gia-quy-mo-lon-o-sai-gon-a217419.html